Ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa đang được hoàn thiện đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu cả về số lượng, chất lượng, đảm bảo tổ chức thành công kỳ thi THPT quốc gia vào tháng 6-2017.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2016 trao đổi bài sau giờ thi môn toán tại cụm thi Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) - Ảnh: NHƯ HÙNG

Đại diện Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) khẳng định như vậy trong họp ban chỉ đạo thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học hệ chính quy, tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2017 diễn ra chiều 28-3.

Bộ GD-ĐT đồng thời xúc tiến khẩn trương bổ sung, điều chỉnh hoàn thiện phần mềm quản lý thi và tuyển sinh đã áp dụng có hiệu quả trong các năm 2015, 2016 cho phù hợp với phương án tổ chức năm 2017; nâng cấp kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thi và tuyển sinh.

Hiện tại các phần mềm đang trong giai đoạn hoàn thiện để có thể áp dụng hiệu quả trong tổ chức thi và tuyển sinh năm 2017 và các năm tiếp theo.

Chuẩn bị ra đề thi

Đầu tháng 9-2016, Bộ GD-ĐT đã thành lập ban chỉ đạo công tác đề thi do bộ trưởng làm trưởng ban để chỉ đạo, xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai thực hiện công tác này.

Bộ GD-ĐT khẳng định các công việc liên quan đến công tác đề thi được tổ chức tập trung tại các địa điểm cách ly, được giám sát, bảo vệ chặt chẽ, liên tục.

Máy tính lưu trữ dữ liệu đề thi được quản lý theo chế độ mật. Các bản dự thảo, bản nháp trong quá trình biên soạn, biên tập được tổ bộ môn lưu giữ để hủy sau khi kết thúc đợt biên soạn, biên tập.

Ma trận đề thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đã được xây dựng phù hợp với hình thức thi theo bài đã công bố trong phương án, theo hướng tiếp tục thực hiện đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn; đảm bảo phân hóa kết quả thi để vừa đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa dùng để xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Căn cứ ma trận đề thi, bộ xây dựng các đề minh họa, đề thi thử nghiệm làm cơ sở cho giáo viên và học sinh tham khảo trong dạy học và ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi.

Bộ đã công bố 14 đề thi minh họa của các môn thi năm 2017 vào ngày đầu tháng 10-2016; công bố 14 đề thi thử nghiệm vào tháng 1-2017.

Bộ đã gấp rút thực hiện bổ sung, chuẩn hóa ngân hàng câu trắc nghiệm đã có tại Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục bằng nhiều nguồn khác nhau, như huy động giáo viên THPT giỏi của tất cả 63 tỉnh, thành, các giảng viên ĐH có chuyên môn tốt, nắm vững chương trình THPT có nhiều kinh nghiệm thi kiểm tra đánh giá và có ý thức trách nhiệm cao, thực hiện nghiêm túc các quy định bảo mật tham gia biên soạn, biên tập câu hỏi thi, khai thác các câu hỏi thi phù hợp trong ngân hàng câu hỏi thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội.

Ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa đang được hoàn thiện đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu cả về số lượng, chất lượng, đảm bảo tổ chức thành công kỳ thi THPT quốc gia vào tháng 6-2017.

Nghiêm cấm cắt xén chương trình

Về kế hoạch trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT cho biết sẽ tiếp tục triển khai xây dựng, hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa phục vụ ra đề thi.

TS Sái Công Hồng - phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) - cho biết: “Chúng tôi đang tiếp tục triển khai xây dựng bộ đề thi thử nghiệm theo năm bài thi để công bố rộng rãi ngay sau khi học sinh lớp 12 hoàn thành chương trình năm học 2016-2017 (dự kiến giữa tháng 5-2017), giúp các cơ sở giáo dục và thí sinh tập dượt, làm quen với định dạng đề thi và phương thức thi theo bài để tiếp tục ôn luyện, chuẩn bị thi”.

Đồng thời hoàn thiện phần mềm thống kê nguyện vọng của thí sinh, chạy thử phần mềm với dữ liệu giả định; hoàn thiện môđun phần mềm điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh và chạy thử.

Hoàn thiện phần mềm xây dựng đề thi từ ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa; xây dựng phần mềm chấm thi trắc nghiệm và chuyển giao cho các sở GD-ĐT để triển khai.

Bộ GD-ĐT cũng chỉ đạo các sở GD-ĐT, Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc hoàn thành chương trình và tổ chức ôn tập cho học sinh trong các trường phổ thông thuộc quyền quản lý chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch, phù hợp với hướng dẫn khung kế hoạch thời gian năm học 2016-2017; nghiêm cấm việc cắt xén chương trình.

Chỉ đạo tổ chức hướng dẫn ôn tập cho học sinh theo đúng hướng dẫn của bộ; trong đó, lưu ý việc ôn tập cho các học viên đã hoàn thành chương trình THPT trước đây nhưng chưa tốt nghiệp THPT, nay có nguyện vọng ôn tập, chuẩn bị dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2017 với tư cách thí sinh tự do tại các trung tâm giáo dục thường xuyên.

Cần lưu ý thí sinh và các nhà trường tham khảo, vận dụng 14 đề minh họa (bộ công bố tháng 10-2016), 14 đề thi thử nghiệm của các môn thi (tháng 1-2017) và bộ đề thi thử nghiệm theo năm bài thi (tháng 5-2017) trong dạy học và ôn tập nhằm tập dượt, làm quen với định dạng đề thi và phương thức thi, chuẩn bị tốt cho kỳ thi. 

                                                                 TheoTuoitre

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục