(HBĐT) - Gia đình thuộc diện hộ nghèo, bố bị ung thư gan giai đoạn cuối, mẹ sức khỏe yếu, hàng ngày, em chèo thuyền vượt sông hoặc đi bộ 8 km đường mòn đến trường. Nhưng vượt lên hoàn cảnh khó khăn, 8 năm liền Bùi Thị Huyền Trang, lớp 8, trường PTDT bán trú THCS Thung Nai (Cao Phong) giữ vững danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, là liên đội trưởng xuất sắc của nhà trường.

Đồng chí Quách Thế Tản, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh gặp gỡ, động viên em Bùi Thị Huyền Trang cùng gia đình.

 

Theo lời giới thiệu của lãnh đạo UBND xã Thung Nai, gia đình Trang thuộc diện đặc biệt khó khăn của xóm Tiện. Bố em là Bùi Văn út bị bệnh ung thư gan đã lâu, nay đến giai đoạn cuối. Mẹ em sức khỏe yếu, chỉ làm được những việc lặt vặt quanh nhà. Việc nuôi Trang và em Trang ăn học rất khó khăn đối với gia đình anh út.

 

Để đến nhà Trang, chúng tôi phải đi xe máy đường mòn, đi thuyền qua sông rồi tiếp tục đi bộ men theo đường rừng. Ngôi nhà sàn xiêu vẹo của gia đình Trang nằm dưới chân núi, vách tre nứa đơn sơ. Ngôi nhà xây dang dở nhưng đã cũ. Nơi góc nhà, bố Trang nằm đó yếu ớt, chờ đợi. Mẹ Trang dáng gầy liêu xiêu, hốc hác: Trước chồng tôi khỏe mạnh còn đi làm phụ xây, có đồng tiền công nuôi con ăn học. Nhưng từ ngày đổ bệnh, nhà có gì cũng bán hết rồi vay mượn khắp nơi. Bây giờ mình tôi không thể nào lo cho chồng và chị em Trang được nữa. Có lẽ, sắp tới Trang phải nghỉ học ở nhà phụ giúp mẹ. Thu nhập của cả gia đình giờ chỉ còn trông vào quả đồi trồng sả nhưng đất đã bạc màu nên năng suất kém, chỉ đủ tiền đong gạo.

 

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, thiếu thốn, vất vả là thế nhưng Trang rất ham học, chăm chỉ, chịu khó. Liên tục từ lớp 1 đến lớp 8 em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Trao đổi với chúng tôi, cô Trần Thị Thanh Hiền, Hiệu trưởng trường PT dân tộc bán trú THCS Thung Nai cho biết: Trang là tấm gương điển hình, đặc biệt xuất sắc vươn lên khó khăn, vượt khó học giỏi. ở trường, em là liên đội trưởng năng nổ, nhiệt huyết, được bạn bè tín nhiệm, yêu mến. Không chỉ học giỏi, em còn tích cực giúp đỡ các bạn cùng lớp có học lực yếu vươn lên trong học tập. Cuối năm 2016, Trang được lựa chọn là tấm gương “Người tốt - việc tốt” được ngành GD&DT tuyên dương. Tuy nhiên, hiện nay, Ban Giám hiệu nhà trường băn khoăn, lo lắng vì hoàn cảnh kinh tế nhà em quá khó khăn nên Trang có nguy cơ bỏ học.

 

Quan sát căn nhà nơi Trang cùng gia đình đang sinh sống, chúng tôi thật sự thấy xót xa và ái ngại cho em. Trong căn nhà trống tềnh toàng chẳng có đồ vật gì đáng giá. Góc học tập của em là chiếc hòm gỗ đã cũ và điểm nổi bật nhất, ấn tượng, giá trị nhất trong căn nhà là rất nhiều giấy khen về thành tích học tập của Trang được treo kín một góc nhà. Rụt rè trò chuyện với chúng tôi, Trang chia sẻ: Em muốn được đi học, muốn có nghề nghiệp ổn định. Nếu không có nghề, ở nhà làm ruộng thì sẽ nghèo mãi thôi. Em mong muốn học hết THCS thi đỗ được vào trường DTNT tỉnh để mẹ em không phải nuôi em ăn học. Em sẽ cố gắng để ước mơ đó trở thành hiện thật.

 

Thật may mắn cho cô học trò nghèo khi thời gian gần đây, một số nhà hảo tâm biết đến hoàn cảnh đáng thương của em đã hỗ trợ tiền và bò giống cho gia đình. Hy vọng nguồn hỗ trợ này sẽ phần nào giúp Trang có thêm điều kiện, động lực, tiếp tục cố gắng vượt lên khó khăn, học giỏi để phấn đấu biến ước mơ của mình trở thành hiện thực.

 

                                                                                Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục