(HBĐT) - Đã có thời tỉnh ta thiếu giáo viên trầm trọng, theo đó, trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình đã mở các lớp 10+2, 10+3 để đáp ứng yêu cầu đội ngũ giáo viên giảng dạy cho các trường. Nhưng đó là chuyện xa xưa, còn hiện tại ngành giáo dục Hòa Bình đang phải rà soát để sắp xếp giáo viên sao cho hợp lý.

 

Thiếu, thừa cục bộ

 

Theo thống kê của ngành giáo dục, hiện toàn tỉnh còn thiếu 35 cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục mầm non, thừa 7 cán bộ quản lý các trường tiểu học và 4 cán bộ quản lý các trường THCS. Số lượng giáo viên mầm non thiếu 263 người so với quy định. Giáo viên bậc tiểu học hiện còn thiếu 160 người, chủ yếu ở các môn thể dục, mỹ thuật, âm nhạc và tin học. Cấp THCS thừa 305 giáo viên thuộc các huyện: Lương Sơn, Kim Bôi và thừa chủ yếu là giáo viên các môn; toán, ngữ Văn, tiếng Anh. Tuy nhiên cũng ở bậc học này hiện đang thiếu 145 giáo viên chủ yếu ở các bộ môn: công nghệ, giáo dục công dân, âm nhạc, mỹ thuật, tin học cũng tập trung nhiều ở huyện Lương Sơn và Kim Bôi. Bậc THPT hiện thiếu 24 giáo viên ở tất cả các môn. Hệ giáo dục thường xuyên và giáo dục nghề nghiệp thiếu 4 giáo viên…

 

Nguyên nhân thừa, thiếu giáo viên cục bộ được ngành giáo dục chỉ rõ: Đối với giáo viên các trường mầm non, tiểu học, THCS việc tuyển dụng và quản lý thuộc thẩm quyền của UBND các huyện, thành phố. Trong giai đoạn 2010-2016, đội ngũ nhà giáo này cơ bản đảm bảo về số lượng, chất lượng và cơ cấu theo vị trí việc làm. Tuy nhiên, hiện nay do thực hiện chủ trương sáp nhập trường lớp nên quy mô trường, lớp khối THCS, tiểu học giảm (đặc biệt là khối THCS), do vậy một số huyện thừa giáo viên  các môn toán, ngữ văn, tiếng Anh ở cấp THCS và thiếu giáo viên các môn thể dục, âm nhạc, mỹ thuật, tin học. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng cơ cấu giáo viên không đồng bộ một phần là do số biên chế chung  của từng huyện thừa nên  không tuyển dụng thêm. Bên cạnh đó, lực lượng cán bộ làm việc ở các Phòng GD&ĐT của các huyện, thành phố hiện quá mỏng. Có huyện 6 người, có huyện 8 người, theo nhận định của đồng chí Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh: Họ khó đáp ứng được yêu cầu công việc. Thực tế, có nhiều giáo viên không chấp hành sự điều động của tổ chức chuyển từ trường tới làm việc ở Phòng GD&ĐT huyện.

 

Những động thái từ ngành giáo dục

 

Thừa, thiếu giáo viên cục bộ, thực trạng đã rõ và diễn ra từ mấy năm gần đây. Trước thực tế đó, ngành GD&ĐT tỉnh đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp xây dựng đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông nhằm khắc phục tình trạng giáo viên còn thiếu. Chủ động cân đối giáo viên thừa, thiếu để đảm bảo đủ giáo viên cho các cấp học, bậc học. Trước câu hỏi được các đại biểu HĐND tỉnh đưa ra: Tỉnh ta đang tiến hành sáp nhập một số trường THCS với trường tiểu học và đang trong tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở bậc học THCS và tiểu học, vậy có hay không việc chuyển giáo viên từ bậc THCS xuống dạy bậc tiểu học. Giám đốc Sở GD&ĐT Bùi Trọng Đắc khẳng định: Có việc thuyên chuyển giáo viên bậc THCS xuống dạy ở bậc tiểu học nhưng chỉ là các môn thể dục, tiếng Anh. Ngành GD&ĐT tỉnh đang nghiên cứu việc chuyển giáo viên ngoại ngữ, mỹ thuật, âm nhạc (thừa) từ bậc tiểu học xuống dạy ở các trường mầm non vì họ có thể đáp ứng được yêu cầu chuyên môn. Việc sáp nhập các trường THCS và tiểu học ở một số xã trong tỉnh cơ bản đã có hiệu ứng tốt, giảm được ít nhất 1 cán bộ quản lý (hiệu trưởng) và một số vấn đề khác. Tuy nhiên, theo khảo sát của ngành giáo dục, hiện số trẻ ra lớp ở bậc học mầm non vẫn tiếp tục tăng, vì vậy chưa nên sáp nhập trường một cách ồ ạt  để tránh những hệ lụy thiếu trường lớp và giáo viên trong những năm tới.

 

Sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên một cách hợp lý đó là việc mà ngành GD&ĐT tỉnh đã và đang làm để tinh gọn đội ngũ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dạy và học của các nhà trường trong điều kiện đang thực hiện chủ trương đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

 

 

                                                                                  Thúy Hằng

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục