(HBĐT) - Để thiết thực góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo điều kiện cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được cắp sách đến trường, được sự nhất trí của Thường trực Tỉnh ủy, Ban vận động, quyên góp ủng hộ “Quỹ Khuyến học” tỉnh xây dựng và phát động quyên góp, ủng hộ quỹ năm 2017. Phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Quách Thế Tản, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh về vấn đề này.

 

 

Từ nguồn quỹ Khuyến học, năm 2016, Hội Khuyến học tỉnh đã tuyên dương, khen thưởng học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi tuyển sinh.

 

PV: Thưa đồng chí, xin đồng chí cho biết hiệu quả việc sử dụng “Qũy Khuyến học” trên địa bàn tỉnh những năm qua?

 

Đồng chí Quách Thế Tản: Nhờ sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm, công tác xây dựng quỹ khuyến học của tỉnh đã thu được những kết quả đáng ghi nhận. Trong năm 2016, bằng nguồn kinh phí huy động được đã trao 8.468  suất học bổng và 36.822 phần thưởng với số tiền trị giá 14, 1 tỷ đồng.

 

Việc vận động xây dựng, quản lý và sử dụng có hiệu quả Quỹ Khuyến học đã góp phần tích cực vào đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng hướng tới xây dựng xã hội học tập của tỉnh nhà. Quỹ Khuyến học đã góp phần quan trọng duy trì sỹ số, nâng cao chất lượng GD &ĐT trên địa bàn tỉnh.

 

Công tác khuyến học, khuyến tài nói chung và Quỹ Khuyến học nói riêng đã góp phần không nhỏ vào kết quả trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT. Riêng năm 2016, tỉnh đoạt 41 giải, trong đó có 3 giải nhì, 13 giải ba và 23 giải khuyến khích; tỷ lệ tốt nghiệp giáo dục THPT năm 2016 đạt trên 97,13%, cao hơn tỷ lệ bình quân của cả nước. Đặc biệt, nhiều năm liền tỉnh đều có học sinh tham gia và đạt giải trong các kỳ thi Olympic quốc tế. Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập THCS tiếp tục được giữ vững và phát huy hiệu quả. Kết quả đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ I, đạt tỷ lệ 100%.

 

PV: Thưa đồng chí, việc xây dựng “Qũy Khuyến học” năm 2017 sẽ được triển khai thực hiện như thế nào?

 

Đồng chí Quách Thế Tản: Sau khi có chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy về việc tổ chức vận động, quyên góp ủng hộ Quỹ Khuyến học, Hội Khuyến học tỉnh tham mưu và được Chủ tịch UBND tỉnh có Thư kêu gọi ủng hộ Quỹ Khuyến học tỉnh và Hội đã báo cáo, thống nhất với UB MTTQ tỉnh thành lập Ban vận động, quyên góp ủng hộ “Quỹ Khuyến học” tỉnh, Ban vận động, quyên góp ủng hộ “Quỹ Khuyến học” tỉnh xây dựng kế hoạch vận động, quyên góp như sau:

 

* Đối tượng, phạm vi vận động: Là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, các hộ gia đình trong tỉnh; các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.

 

* Trên cơ sở tự nguyện cần vận động các tổ chức, cá nhân nên ủng hộ:

 

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được hưởng lương từ ngân sách Nhà nước hoặc doanh nghiệp: 1 ngày lương (bình quân 30 ngày)/ người (hoặc một ngày thu nhập) trở lên. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp: Ngoài tiền ủng hộ của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có thể trích một phần Quỹ phúc lợi để ủng hộ Quỹ Khuyến học tỉnh.

 

Hộ gia đình kinh doanh, buôn bán nhỏ: ủng hộ 50.000 đồng trở lên. Hộ gia đình (trừ gia đình nghèo, gia đình chính sách): ủng hộ 10.000 đồng trở lên. Nhà hảo tâm, dòng họ, hội viên, người dân… ủng hộ tùy tâm.

 

* Thời gian vận động từ nay đến hết tháng 5/2017.

 

Căn cứ Kế hoạch của Ban vận động, các thành viên Ban vận động là lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể có văn bản theo ngành dọc để chỉ đạo việc hưởng ứng, triển khai CVĐ. Các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn cũng thành lập Ban vận động theo cấp của mình để xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Cuộc vận động. Kết quả cuộc vận được thường xuyên cập nhật trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chúng tôi cho rằng, việc tuyên truyền của Đài PT &TH tỉnh, Báo Hòa Bình và các phương tiện truyền thông khác về CVĐ là một giải pháp quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả của cuộc vận động.

 

PV: “Qũy Khuyến học” năm 2017 sẽ được sử dụng như thế nào để đảm bảo sự công khai, minh bạch, hiệu quả?

 

Đồng chí Quách Thế Tản: Qũy Khuyến học tỉnh năm 2017 sẽ được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng theo Quyết định số 2732/QĐ-UBND ngày 7/11/2013 của UBND tỉnh ban hành Quy chế Quỹ Khuyến học tỉnh. Trong đó sẽ  tập trung vào các đối tượng sau:

 

Tặng học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, học tập tiến bộ, tu dưỡng tốt; hỗ trợ cho giáo viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tặng thưởng cho giáo viên, học sinh có thành tích cao trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế trên các lĩnh vực. Tặng thưởng người lao động có sáng kiến đóng góp hiệu quả cho sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

 

Hỗ trợ cho các chương trình, đề án khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập có hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Trợ giúp các đối tượng có năng khiếu đặc biệt trên các lĩnh vực để có điều kiện phấn đấu trở thành tài năng. Người lớn có hoàn cảnh khó khăn trong tiếp cận với các cơ hội học tập để thực hiện yêu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời.

 

Quỹ được thực hiện về công tác kế toán - thống kê theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành, mở sổ sách kế toán ghi chép, theo dõi đầy đủ các hoạt động thu, chi của Quỹ. Lập và gửi các báo cáo tài chính và quyết toán thu, chi hàng năm của Quỹ cho Ban Thường vụ Tỉnh hội, Sở Tài chính.

 

Hàng năm công bố công khai tình hình huy động và sử dụng Quỹ của các tổ chức và cá nhân đã tham gia tài trợ cho Quỹ với Sở Tài chính và các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan.

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 

 

                                                       Dương Liễu (thực hiện)

 

 

 

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục