(HBĐT) - Cùng cán bộ Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) xã Tú Sơn, chúng tôi lên thăm các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả của xóm Thung Dao và xóm Kim Bắc. Theo quan sát, bên cạnh nhiều vườn cây có múi cho thu hoạch thì nhờ được cập nhật kiến thức, chuyển giao KH -KT nên người dân nơi đây đã mạnh dạn trồng mới, mở rộng diện tích cây ăn quả.

 

Đưa chúng tôi đi thăm các vườn cây có múi đang phát triển xanh tốt, đồng chí Diệp Xuân ý, Phó Giám đốc TTHTCĐ xã Tú Sơn cho biết: Điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của khu vực Thung Dao, Kim Bắc phù hợp với việc phát triển các loại cây có múi. Sau khi một số hộ gia đình trồng thử nghiệm cho hiệu quả kinh tế cao, TTHTCĐ đã tổ chức các lớp học chuyển giao khoa học, hướng dẫn người dân cách trồng, chăm sóc. Hiện nay, khu vực này trồng khá nhiều cam: lòng vàng, V2, Xã Đoài, đường Canh… Bước đầu cho thấy, cây phát triển và kháng sâu bệnh tốt.

 

Cán bộ trung tâm HTCĐ xã Tú Sơn đi khảo sát mô hình nuôi lợn rừng cho hiệu quả kinh tế cao tại xóm Quê Kho.

Trở về từ Thung Dao, chúng tôi tiếp tục đi thăm các mô hình phát triển kinh tế của xóm Quê Kho như nuôi lợn bản địa, nuôi gà đặc sản… Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, những năm gần đây, phong trào GD &ĐT của xã nói chung và ngành học giáo dục thường xuyên nói riêng được phát triển đều cả về số lượng và chất lượng. Ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập và phổ cập giáo dục của xã đã xây dựng kế hoạch, tổ chức họp kiện toàn Ban chỉ đạo, triển khai thực hiện kế hoạch đến các ban, ngành, đoàn thể các xóm trên địa bàn xã.

 

Đồng chí Diệp Xuân ý cho biết thêm: TTHTCĐ thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chuyên môn để điều tra nhu cầu học tập của người dân ở các xóm trên địa bàn xã. Trên cơ sở đó, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể cho từng tháng với nhiều chuyên đề phong phú, đa dạng, tạo cơ hội cho nhân dân được tham gia học tập về các lĩnh vực: phát triển kinh tế, phát triển cộng đồng, tư vấn sức khỏe, giáo dục bảo vệ môi trường, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, chuyển giao KH -KT. Đồng thời duy trì hoạt động các CLB phát triển cộng đồng tại các xóm: Quê Kho, Củ, Hạ Sơn, Bãi Chạo…

 

Hiện nay, toàn xã có 17 CLB phát triển cộng đồng, trong đó có 6 CLB được xếp loại tốt và 11 CLB xếp loại khá. Xã có 38 nhóm cùng sở thích hoạt động với 1.140 hội viên, 2 tủ sách cộng đồng với hàng trăm đầu sách. Trung bình mỗi năm, TTHTCĐ xã tổ chức được khoảng 56 chuyên đề, hoạt động cho khoảng hơn 4.000 lượt người tham dự.

 

Từ những kết quả đã đạt được, hiện nay, TTHTCĐ xã Tú Sơn tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của TTHTCĐ và động viên mọi người tích cực tham gia. Tổ chức cho người dân trong cộng đồng học tập đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật và thông tin thời sự, cung cấp thông tin cho người dân qua các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt, Trung tâm tiếp tục tổ chức các chuyên đề về chuyển giao KH -KT chăn nuôi, trồng trọt giúp bà con tăng năng suất lao động. Đồng thời, liên kết với các trung tâm dạy nghề cho người lao động; liên hệ với các doanh nghiệp giống cây trồng, thuốc bảo vệ thực vật để tư vấn về chăm sóc, bảo vệ cây trồng…

 

 

                                                               Dương Liễu

 

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục