(HBĐT) - Thời gian qua, huyện Kim Bôi xảy ra nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em. Để ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn này công tác giáo dục giới tính trong nhà trường được tăng cường. Trường THCS xã Thượng Bì đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh.


Thầy giáo Nguyễn Ngọc Đức, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện nay, phần lớn học sinh thiếu sự định hướng, giáo dục của người lớn về giới tính, tình dục nên trẻ có quan niệm về tình dục đơn giản, hiểu biết về pháp luật còn hạn chế. Bên cạnh đó, khả năng tự vệ của học sinh còn kém nên khi bị xâm hại, các em không có khả năng chống trả, sợ hãi không dám tố giác tội phạm. Nhiều trường hợp bị đối tượng xâm hại đe dọa nên không dám nói với gia đình dẫn đến bị xâm hại nhiều lần trong thời gian dài. Thực tế, học sinh rất tò mò và muốn tìm hiểu về giới tính. Học sinh chủ yếu tìm hiểu về giới tính thông qua mạng Internet. Trước vấn đề cấp thiết của việc giáo dục giới tính, đặc biệt là tình trạng quấy rối và xâm hại tình dục trẻ em đang diễn ra phức tạp, trường THCS xã Thượng Bì đã quan tâm tuyên truyền về phòng, chống xâm hại tình dục cho 107 học sinh toàn trường. 

 

Vào giờ ra chơi, giáo viên trường THCS xã Thượng Bì (Kim Bôi) tuyên truyền về phòng, chống xâm hại tình dục cho từng nhóm học sinh. 

Công tác tuyên truyền cho học sinh được thực hiện dưới nhiều hình thức. Duy trì thường xuyên vào 15 phút trước khi vào lớp, nhà trường cho phát chương trình "Phát thanh măng non”, phát 2-3 lần /tuần. Ban chỉ huy liên Đội phụ trách biên tập nội dung chương trình với những nội dung cụ thể về thực trạng trẻ em bị xâm hại tình dục hiện nay tại huyện Kim Bôi; cách phòng, tránh và những dấu hiệu để phát hiện đối tượng có những hành vi xâm hại tình dục. Ngoài ra, trường THCS Thượng Bì còn thành lập Ban tư vấn tâm lý học sinh gồm 5 thành viên là những thầy, cô giáo được tập huấn và có kiến thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên. Học sinh toàn trường cởi mở, chia sẻ những thắc mắc về sức khỏe sinh sản vị thành niên. Vào giờ sinh hoạt, trường lồng ghép đưa các chủ điểm phòng, chống xâm hại tình dục vào tuyên truyền cho học sinh. Giờ sinh học, thầy, cô giáo phụ trách bộ môn cung cấp kiến thức về giới tính vào giờ giảng. Ban giám hiệu nhà trường phối hợp với Hội Phụ huynh học sinh tổ chức nhiều buổi ngoại khóa để các em được chia sẻ những thắc mắc về sức khỏe sinh sản.
 
Gần đây nhất vào tháng 4/2017, trường THCS xã Thượng Bì đã tổ chức buổi ngoại khóa tuyên truyền về phòng, chống xâm hại tình dục. Nhà trường mời thạc sỹ Hà Thị Thanh Hải, Trưởng khoa Dân vận, trường Chính trị tỉnh về trực tiếp tuyên truyền. Buổi ngoại khóa đã thu hút gần 100 người tham gia gồm 56 học sinh nữ của trường và một số học sinh trường tiểu học cùng ĐV -TN trong xã Thượng Bì… Thạc sỹ Hà Thị Thanh Hải đưa ra những biểu hiện, hành vi cho học sinh thảo luận, trao đổi; cung cấp cách phòng, tránh và nhận biết hành vi của đối tượng có ý định xâm hại tình dục trẻ em.
 
Với sự nỗ lực trong công tác tuyên truyền phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh, trong những năm gần đây, trường THCS xã Thượng Bì không xảy ra trường hợp học sinh bị xâm hại tình dục. Nhận thức của học sinh về phòng, chống xâm hại tình dục ngày càng được nâng cao. Bùi Thị Kim Oanh, học sinh lớp 9 chia sẻ: Giờ đây, chúng em có thể trực tiếp tâm sự những vấn đề về sức khỏe sinh sản với thầy, cô giáo. Thầy, cô trang bị những kiến thức để phòng, tránh kẻ xấu xâm hại tình dục. Bản thân em luôn có ý thức tránh xa những người lạ có hành vi tiếp xúc thân mật, có biểu hiện của hành vi mờ ám. Khi xuất hiện những đối tượng có những hành vi quấy rối tình dục, chúng em báo ngay cho người thân. 

                                                                                               Thu Thủy

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục