(HBĐT) - Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Mọi công tác chuẩn bị đang được gấp rút hoàn tất, từ ôn tập kiến thức cho đến cơ sở vật chất, cán bộ coi thi, công tác đảm bảo ANTT….Tuy nhiên, kỳ thi năm nay có một số điểm mới mà phụ huynh và các em học sinh cần quan tâm lưu ý.


Vấn đề đầu tiên cần lưu ý là so với mọi năm, kỳ thi năm nay được tổ chức sớm hơn khoảng 10 ngày. Từ sáng ngày 21/6, hội đồng thi đã bắt đầu làm việc; chiều cùng ngày bắt đầu tổ chức cho thí sinh làm thủ tục dự thi. Ngày 22/6 thi 2 bộ môn ngữ văn, toán; ngày 23/6 thi tổ hợp bài thi KHTN, ngoại ngữ và sáng ngày 24/6 thi tổ hợp bài thi KHXH. Riêng bài thi ngữ văn có thời gian làm bài 120 phút, môn toán 90 phút, môn ngoại ngữ 60 phút, tất cả các môn còn lại là 50 phút. Như vậy, so với trước đây, kỳ thi đã được rút ngắn bớt 1,5 ngày. 


Kỳ thi năm nay chỉ còn duy nhất bộ môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận nên buộc lòng các thí sinh phải học thuộc, nắm chắc từng ý, chi tiêt. (ảnh: Giờ ôn thi THPT của học sinh lớp 12B, trường DTNT THPT tỉnh). 

Đồng chí Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT cho biết: Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016, tỉnh ta có 2 cụm thi, cụm thi lấy điểm xét tuyển vào các trường CĐ, ĐH do các trường Đại học chủ trì, cụm thi xét tốt nghiệp do Sở GD&ĐT chủ trì, toàn tỉnh có 24 điểm thi. Nhưng năm nay toàn tỉnh chỉ có 1 cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì với 38 điểm thi đặt tại các trường THPT, trung tâm GDTX tỉnh. Như vậy, về cơ bản các em được thi ngay tại trường mình học; sẽ giảm bớt được chi phí đi lại, ăn ở cũng như không bị tâm lý. Toàn tỉnh sẽ có 350 phòng thi. Tham gia coi thi, chấm thi sẽ là giáo viên các trường THPT và cán bộ, giảng viên các trường ĐH, CĐ. 

Bên cạnh điểm mới về thời gian, địa điểm; những đổi mới về nội dung, hình thức thi năm nay là vấn đề đang được các phụ huynh và học sinh quan tâm. Theo đồng chí Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT thì các năm trước đây, sẽ có 4 môn thi theo hình thức tự luận nhưng năm nay chỉ còn duy nhất môn văn thi theo hình thức tự luận; tất cả các môn còn lại đều thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Hình thức này sẽ hướng tới học sinh học tập toàn diện, khắc phục dần tình trạng học tủ, học lệch. Đặc biệt là lâu lắm rồi mới thi tốt nghiệp môn GDCD, lại cũng là thi trắc nghiệm khách quan. Do đó, các nhà trường, các em học sinh cần có phương pháp ôn tập phù hợp thì mới có thể hoàn thành tốt bài thi trắc nghiệm. Một vấn đề hết sức quan trọng cũng cần được lưu ý đó là thông qua các đề thi minh họa, gần đây nhất là đề thi minh họa lần 3 cho thấy toàn bộ kiến thức trong bài thi đều nằm trong nội dung lớp 12; các em cần lưu ý để ôn tập có trọng tâm. Để đảm bảo độ tin cậy của kết quả thi, trừ môn ngữ văn, mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi chuẩn hóa riêng với nội dung hoàn toàn khác nhau, chứ không phải chỉ đơn thuần là xáo trộn thứ tự các câu hỏi. Do đó, thí sinh phải xác định ôn thi và làm bài thi nghiêm túc. 

Điểm mới đặc biệt quan trọng, tạo thêm cơ hội cho thí sinh của kỳ thi năm nay đó là thí sinh có quyền ngoài các bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ thì có thể đăng ký cả 2 bài thi tự chọn (KHTN và KHXH) để tăng thêm cơ hội xét tuyển vào CĐ, ĐH và khuyến khích các em học tập toàn diện hơn. Cụ thể là sau ngày công bố kết quả thi (dự kiến là ngày 7/7/2017), thí sinh sẽ được điều chỉnh xét tuyển 1 lần thông qua phương thức trực tuyến hoặc bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng. Thí sinh được phép tăng thêm số lượng nguyện vọng để có thêm nhiều cơ hội trúng tuyển vào các trường CĐ, ĐH. 

Theo đánh giá của đồng chí Đặng Quang Ngàn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT: Những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia năm nay được xác định sẽ giúp giảm áp lực, giảm tốn kém cho thí sinh, gia đình và xã hội nhưng kết quả vẫn bảo đảm độ tin cậy để xét tốt nghiệp THPT và làm căn cứ cho các trường CĐ, ĐH sử dụng trong tuyển sinh. Vấn đề quan trọng hiện nay là công tác chuẩn bị các điều kiện cho việc tổ chức thi phải đảm bảo, đúng qui định, tránh không để xảy ra sai sót. Và điều quan trọng nhất là các nhà trường, thí sinh phải đảm bảo việc ôn thi nghiêm túc, đúng hướng dẫn để đạt kết quả tốt nhất.

                                                                                      Dương Liễu


Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục