(HBĐT) - Dòng họ Bùi Công trên địa bàn xã Yên Trị và các xã lân cận của huyện Yên Thủy có khoảng 35 hộ nhưng trung bình mỗi năm, dòng họ có 15 – 18 cháu được khen thưởng vì có thành tích học tập xuất sắc từ cấp trường trở lên. Năm học 2014 – 2015, dòng họ có 3 em thi đỗ đại học. Năm học 2015 – 2016 tiếp tục có 3 em thi đỗ vào các trường có điểm đầu vào cao như Đại học Y Hà Nội, Đại học Luật Hà Nội… Điều đáng quý, bố mẹ các em đều làm nông nghiệp. Thành tích của các em tiếp tục làm rạng danh bảng vàng của dòng họ khuyến học Bùi Công (xã Yên Trị, huyện Yên Thủy).


Chia sẻ với chúng tôi, ông Bùi Công Tuấn, phụ trách công tác khuyến học của dòng họ Bùi Công cho biết: Chi họ đã chủ động tuyên truyền, vận động về công tác khuyến học đến mọi lứa tuổi trong chi họ. Công tác tuyên truyền, vận động tập trung trước hết vào những người thuộc thế hệ ông bà, cha mẹ bởi họ có vai trò, trọng trách rất lớn trong công tác khuyến học. Đi đôi với tuyên truyền, vận động là công tác tổ chức. Chi họ đã thành lập Ban Khuyến học gồm 5 thành viên là con cháu trong chi họ hiện đang là công chức Nhà nước và giáo viên các cấp, có phân công trưởng ban và phó ban để điều hành công việc. Ban Khuyến học có nhiệm vụ tham mưu giúp chi họ theo dõi, chỉ đạo mọi hoạt động công tác khuyến học, kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động khuyến học, tổ chức hội nghị sơ, tổng kết công tác khuyến học của chi họ theo định kỳ…


Cán bộ Hội Khuyến học huyện Yên Thủy trao đổi với Ban Khuyến học chi họ Bùi Công về kinh nghiệm tuyên truyền, vận động nhân dân quan tâm đến công tác khuyến học.

Đặc biệt, chi họ đã tổ chức cho 100% hộ gia đình ký cam kết thực hiện "4 có, 3 không” bao gồm (có không gian riêng, có đủ ánh sáng, có bàn ghế phù hợp độ tuổi, có đầy đủ dụng cụ học tập) và (không mở đài hoặc tivi to trong giờ con em tự học, không nói chuyện to trong giờ tự học, không sai vặt khi con cháu đang học bài). Phong trào xây dựng "Gia đình học tập” được triển khai với 2 nội dung chính: vận động 100% thành viên trong gia đình tích cực tham gia các chương trình học tập của người lớn; đảm bảo 100% con cháu trong độ tuổi (từ 18 tháng tuổi đến 18 tuổi) đều ra lớp (từ bậc mầm non đến THPT). Các gia đình nghiêm túc thực hiện cam kết này nên đã tạo được chuyển biến tích cực trong phong trào thi đua học tập, nâng cao ý thức mỗi phụ huynh đối với việc học của con em. Chi họ đã xây dựng quy chế hoạt động; tổ chức họp, bình xét khen thưởng công khai các gia đình thực hiện tốt công tác khuyến học, các cháu học sinh có thành tích học tập xuất sắc.

Ngoài ra, phong trào nuôi lợn nhựa khuyến học cũng được các gia đình trong chi họ hưởng ứng. Hàng năm, trước kỳ khai giảng năm học mới, chi họ sẽ mổ lợn, dùng số tiền này để mua sách, vở, đồ dùng học tập cho con em hoặc ủng hộ quỹ khuyến học. Để tạo điều kiện cho các hoạt động của chi họ nói chung, khuyến học nói riêng, chi họ quan tâm xây dựng quỹ, quỹ chi họ hiện có hơn 50 triệu đồng. Từ năm 2012 đến nay đã có gần 80 lượt học sinh được khen thưởng.

Hàng năm, chi họ tổ chức tổng kết công tác khuyến học, thẳng thắn đánh giá những ưu, khuyết điểm; biểu dương, khen thưởng những gia đình, con em có thành tích học tập tốt. Chi họ xuất hiện ngày càng nhiều gia đình khuyến học tiêu biểu như hộ các ông: Bùi Công Tuấn, Bùi Trung Trực, Bùi Công Tặng, Bùi Văn Phong, Bùi Văn Quang, Bùi Văn Cảnh…

Hiện nay, 100% gia đình trong chi họ đều được công nhận gia đình văn hóa. Đặc biệt, con em trong chi họ tuyệt đối không có người vi phạm phạm luật. Dòng họ Bùi Công xứng đáng là dòng họ khuyến học tiêu biểu của huyện Yên Thủy nói riêng, tỉnh ta nói chung.

                                                                         Dương Liễu

 


Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục