(HBĐT) - Cùng đoàn công tác Sở GD&ĐT, chúng tôi đến xã Yên Trị (Yên Thủy) tìm hiểu thực tế công tác phổ cập giáo dục (PCGD) và xóa mù chữ. Đồng chí Nguyễn Hồng Hạnh, Chủ tịch UBND xã Yên Trị phấn khởi cho biết: Xã có 1 trường mầm non với 7 điểm trường, trẻ 5 tuổi huy động tới trường có 107 cháu (đạt 100%). Cấp tiểu học có 1 trường với 873 học sinh, tỷ lệ trẻ đến 14 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%, đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3.


Xã vùng đặc biệt khó khăn Lạc Sỹ (Yên Thủy) được đầu tư kinh phí xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất cho trường THCS để hướng đến mục tiêu đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3.

 Cấp THCS có 1 trường với 724 học sinh, đạt chuẩn phổ cập THCS mức độ 3. Toàn xã có 4.827 người dân trong độ tuổi từ 15 - 60, trong đó có 35 người mù chữ mức độ 2 (chưa hoàn thành lớp 5), chiếm 0,7%. Kết quả này thể hiện nỗ lực lớn của địa phương trong việc quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất cũng như nâng cao dân trí cho người dân.

Cùng với xã Yên Trị, các xã, thị trấn trong huyện luôn xác định PCGD là việc làm thường xuyên, liên tục để nhân dân hiểu, tích cực hưởng ứng. Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập và PCGD cấp huyện, xã, thị trấn định kỳ họp 1 tháng/lần để triển khai các nội dung. Đặc biệt tăng cường công tác tự kiểm tra tại cơ sở, nhất là điều tra, tổng hợp số liệu, kịp thời phát hiện sai sót để từ đó có biện pháp khắc phục, sửa chữa.

Đồng chí Bùi Huyên, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập và PCGD huyện khẳng định: Thời gian qua, song song với việc chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, huyện đã chú trọng chất lượng mũi nhọn đối với ngành học chính quy. Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia được tập trung thực hiện. Quy mô giáo dục, hệ thống trường lớp, học sinh phát triển mạnh; chất lượng và hiệu quả giáo dục ổn định, từng bước được nâng lên. Các xã vùng sâu, vùng xa có trường THCS hoặc điểm trường tiểu học, đáp ứng nhu cầu học tập của con em các dân tộc. Phong trào giáo dục vùng sâu, vùng xa phát triển mạnh. Nhiều trường vùng sâu, vùng xa có nền nếp tốt, cảnh quan sạch đẹp, hoạt động giáo dục sôi nổi, đảm bảo yêu cầu về chất lượng giáo dục. Mô hình trường lớp bán trú phát triển mạnh ở các xã vùng sâu trở thành mô hình thích hợp, hiệu quả trong phát triển giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; hiệu quả giáo dục và thực hiện PCGD. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục phát triển cả về số lượng và chất lượng, đảm bảo đủ giáo viên giảng dạy, cơ cấu giáo viên đồng bộ. Giáo viên vùng sâu, xa có tinh thần khắc phục khó khăn, tâm huyết, tận tụy với sự nghiệp, gắn bó với đồng bào các dân tộc. Cơ sở vật chất, thiết bị trường học đã được đầu tư cơ bản đáp ứng các điều kiện cho dạy và học. Thiết bị giáo dục đảm bảo triển khai, thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

Năm học 2016 - 2017, toàn huyện có 36 trường với 563 lớp, 13.446 học sinh. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn 100%; trên chuẩn cấp mầm non 68%, cấp tiểu học 88%, cấp THCS 65%. Tỷ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp và học 2 buổi/ ngày đạt 100%. Diện tích phòng sinh hoạt chung cho trẻ đạt 50 m2/phòng. Toàn huyện có 26 bếp ăn, 61 sân chơi cho trẻ. Đối với cấp tiểu học, 13/13 xã, thị trấn đều đạt chuẩn và duy trì PCGD tiểu học mức độ 3. Cấp THCS, toàn huyện có 8/13 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập THCS mức độ 3 và 5/13 xã đạt chuẩn phổ cập THCS mức độ 2. Do đó, một trong những mục tiêu quan trọng được huyện Yên Thủy đề ra và quyết tâm thực hiện trong thời gian tới là duy trì PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3 và phấn đấu đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3, tập trung vào các xã: Ngọc Lương, Phú Lai, Hữu Lợi, Yên Lạc và Lạc Sỹ.

Đối với việc giáo dục xóa mù chữ, tổng số dân trong độ tuổi từ 15 – 60 trên có 46.550 người, trong đó, người biết chữ chiếm 98,2%. Số người mù chữ mức độ 1 là 0,02% và số người mù chữ mức độ 2 là 1,6%. Huyện đạt chuẩn giáo dục xóa mù chữ mức độ 2.

 

                                                                                 Dương Liễu

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục