(HBĐT) - Cùng với các xã trong huyện, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XDXHHT) ở xã Lạc Sỹ (Yên Thủy) trong những năm gần đây đã có bước phát triển.


Hiện nay, xã có 12 chi hội và ban khuyến học. Trong đó có 8 chi hội xóm, 4 ban khuyến học cơ quan với 492 hội viên. Hội Khuyến học xã đã phối hợp chặt chẽ với các nhà trường để duy trì ổn định số lớp, số học sinh và quan tâm đến học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo công bằng xã hội trong giáo dục.

Hội thường xuyên giúp đỡ những HS-SV các gia đình nghèo vươn lên học khá, giỏi được hưởng các loại học bổng theo hướng dẫn của Hội Khuyến học. Theo đó, năm qua có 12 em được nhận học bổng với số tiền 14 triệu đồng.

Chi hội khuyến học các khu dân cư, dòng họ phối hợp chặt chẽ với các nhà trường để quản lý học sinh ở địa phương ngoài giờ lên lớp như: xây dựng góc học tập, quy định thời gian bắt đầu học buổi tối, tổ chức các hoạt động văn hóa, TD-TT, cắm trại trong dịp hè.

Hội phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội NCT… giáo dục tư cách đạo đức cho học sinh, ngăn chặn các tệ nạn xã hội. Các chi hội khuyến học các nhà trường từ mầm non đến THCS đã khen thưởng kịp thời học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập, đặc biệt là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học khá, giỏi.

Nói về phong trào xây dựng gia đình, dòng họ, khu dân cư hiếu học, đồng chí Bùi Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Lạc Sỹ, Chủ tịch hội Khuyến học xã cho biết: "Cấp ủy, chính quyền coi cuộc vận động xây dựng gia đình, dòng họ, khu dân cư hiếu học là phù hợp với truyền thống hiếu học của dân tộc nên đã khuyến khích, tạo mọi điều kiện về tinh thần, vật chất để phong trào phát triển mạnh. Trong năm qua, xã có 166 hộ được công nhận gia đình học tập. 2/3 dòng họ học tập, 3/8 xóm được công nhận xóm học tập”.

Trong năm qua, các cấp hội trong xã vận động xây dựng quỹ khuyến học được 736,9 triệu đồng. Trong đó quỹ khuyến học của các gia đình 720 triệu đồng. Quỹ khuyến học do các chi hội và ban khuyến học các dòng họ quản lý 10,2 triệu đồng.

Từ số tiền vận động được, Hội đã tổ chức vinh danh, khen thưởng HS-SV đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp hoặc trúng tuyển vào các trường đại học. Hầu hết HS - SV thuộc hộ nghèo có kết quả học tập khá, giỏi, đạo đức tốt đều được khen thưởng.

Hiện nay, xã Lạc Sỹ có 7/8 chi hội khuyến học xóm có góc khuyến học tại nhà văn hóa xóm, đạt 87,5%; 369 hộ gia đình có góc học tập, đạt 75% trên tổng số gia đình hội viên. Có 420 gia đình nuôi lợn nhựa tiết kiệm bằng nhiều hình thức, đạt 85,3%. 8/8 xóm duy trì tiếng trống khuyến học. 2 cơ quan nhận đỡ đầu học tập 3 học sinh. Với những kết quả đạt được, năm 2016, Hội Khuyến học xã Lạc Sỹ được Tỉnh Hội tặng giấy khen cho 1 cá nhân và Chủ tịch UBND huyện tặng khen cho 1 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào hội.


                                                                                        Xuân Thiên

                                                                                      (Đài Yên Thủy)

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục