(HBĐT) - Năm học 2021 - 2022 là năm học đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới đối với lớp 2, lớp 6. Ngành GD&ĐT tỉnh đã thực hiện tốt công tác chuẩn bị để triển khai chương trình đảm bảo tiến độ đề ra.


Giáo viên dạy môn tiếng Anh trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc) kiểm tra chất lượng đường truyền của phòng học ngoại ngữ.

Cô Xa Thị Thoan, Phó hiệu trưởng trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc) cẩn thận kiểm tra chiếc ti vi màn hình 55 inch được lắp đặt trong phòng học ngoại ngữ của nhà trường. Cùng với thiết bị này, phòng học còn được đầu tư hơn chục bộ máy vi tính mới để đáp ứng yêu cầu dạy và học 2 môn tiếng Anh, Tin học. Phòng học rộng rãi, đầy đủ trang thiết bị; bàn ghế sạch đẹp, đảm bảo khoảng cách. Cô Thoan cho biết: Cũng như các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, trường TH&THCS Cao Sơn đã tích cực chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 2 và lớp 6 trong năm học 2021 - 2022 theo đúng lộ trình được Bộ GD&ĐT đề ra. Ngay từ năm học trước, công tác chuẩn bị đã được khởi động. Cán bộ quản lý (CBQL) và giáo viên (GV) của trường tham gia đầy đủ các chương trình tập huấn do Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT huyện tổ chức. Nhờ đó đã tiếp cận, nắm bắt được nội dung chương trình, có năng lực để sẵn sàng thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Trên phạm vi toàn tỉnh. Để chuẩn bị cho việc đổi mới chương trình GDPT đối với lớp 6 năm học 2021 - 2022, ngay từ năm học 2020 - 2021, Sở GD&ĐT đã hướng dẫn CBQL cấp THCS về công tác đổi mới GDPT. Trong đó, chỉ đạo các tổ/nhóm chuyên môn trong các nhà trường tiếp tục xây dựng, phát triển chương trình môn học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh; đôn đốc các đơn vị, nhà trường triển khai có hiệu quả các mô hình đổi mới sáng tạo trong quản lý và dạy học. Đặc biệt, Sở chú trọng tổ chức tập huấn cho CBQL, GV để chuẩn bị sẵn sàng về đội ngũ nhân lực thực hiện Chương trình GDPT 2018. Kết quả đến nay, 100% CBQL, GV được bồi dưỡng nắm bắt định hướng, yêu cầu, nhiệm vụ đổi mới giáo dục gắn với nhu cầu thực tế. Nhìn chung, đội ngũ CBQL, GV trong toàn tỉnh đảm bảo về số lượng, được tập huấn đầy đủ để thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 2 và lớp 6.

Khác với học sinh lớp 2 đã có năm lớp 1 được làm quen với chương trình GDPT mới, học sinh lớp 6 đã trải qua 5 năm bậc tiểu học theo chương trình GDPT hiện hành. Sự thay đổi theo chương trình mới sẽ khiến học sinh có nhiều bỡ ngỡ để thích nghi. Chính vì vậy, Sở GD&ĐT triển khai đồng bộ các giải pháp, chuẩn bị kỹ lưỡng từng hạng mục. Cùng với nỗ lực chuẩn bị về cơ sở vật chất và đội ngũ CBQL, GV, việc lựa chọn sách giáo khoa được chú trọng, phát hành đầy đủ sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 đến các nhà trường.

Khẳng định quyết tâm trong năm học 2021 - 2022, đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc GD&ĐT nhìn nhận: Đây sẽ là năm học gặp nhiều khó khăn và thức thách bởi dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Vì vậy, "chủ động”, "linh hoạt” và "thích ứng” sẽ là những từ khóa xuyên suốt năm học. Mỗi CBQL, GV cần phát huy cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm, tâm huyết, tận tụy để cùng với toàn ngành phấn đấu thực hiện nhiệm vụ năm học. Trong nỗ lực chung của cả nước, ngành GD&ĐT tỉnh sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp, quyết tâm thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, lớp 2 và lớp 6, năm học 2021 - 2022.

Thu Trang


Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục