(HBĐT) - Vừa qua, Qualcomm đã tài trợ cho ngành GD&ĐT tỉnh 300 máy tính thông qua tổ chức The Dariu Foundation. Trước đó, The Dariu Foundation đã ký kết với Sở GD&ĐT các chương trình, hoạt động trong "Dự án tăng cường kỹ năng số cho giáo viên và học sinh tỉnh Hòa Bình”, góp phần giúp ngành tiếp tục tăng cường nguồn lực để thực hiện chuyển đổi số (CĐS) trong giáo dục.


Tổ chức Qualcomm tài trợ 300 máy tính xách tay, tạo điều kiện để ngành GD&ĐT tỉnh thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số trong giáo dục.

Được biết, từ năm học 2019 - 2020, ngành GD&ĐT tỉnh đã nhận được sự hỗ trợ từ tổ chức The Dariu Foundation để triển khai dạy học khoa học máy tính với mạch Micro:Bit và thành lập các câu lạc bộ lập trình, câu lạc bộ STEM đến học sinh tiểu học và THCS. Qua 1 năm triển khai bước đầu thu được những kết quả nhất định. Ngành đã có các đại diện tham gia và đạt giải thưởng trong nước, khu vực về các sản phẩm lập trình của học sinh, điển hình như sản phẩm "Radio for Communicating with Communities” của nhóm học sinh trường TH&THCS Mai Hịch (Mai châu). Các cuộc giao lưu về lập trình, ngày hội STEM cũng được tổ chức tại các huyện: Mai Châu, Yên Thủy, Lạc Sơn… với sự ra mắt của nhiều sản phẩm lập trình, sáng tạo khoa học của học sinh được đánh giá cao. Học sinh đã có được những trải nghiệm ý nghĩa, giúp các em thêm hứng thú trong học tập, xác định được niềm đam mê, biết ứng dụng kiến thức được học vào thực tiễn cuộc sống.

Để có được sự khởi đầu tích cực đó, The Dariu Foundation đã hỗ trợ từ trang thiết bị đến hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cho giáo viên, học sinh hoàn thiện sản phẩm. Đến nay, The Dariu Foundation đã hỗ trợ ngành giáo dục tỉnh 400 máy tính, 615 chiếc điện thoại thông minh, trên 600 mạch Micro:Bit, mạch mở rộng và các thiết bị khác…

Đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT trao đổi: Những năm gần đây, ngành GD&ĐT tỉnh rất quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giảng dạy, dần thay đổi phương pháp giảng dạy học tập từ truyền thống sang phương pháp giảng dạy tích cực, giúp người dạy, người học phát huy được khả năng tư duy, sáng tạo, sự chủ động và đạt hiệu quả. Có thể nói, sự bùng nổ về công nghệ giáo dục đã, đang và sẽ tạo ra những phương thức giáo dục phi truyền thống, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của nền giáo dục. Vì thế, ngành GD&ĐT tỉnh tiếp tục tích cực huy động các nguồn lực, chú trọng sử dụng có hiệu quả trang thiết bị được tài trợ, tạo nền tảng cơ bản để toàn ngành quyết tâm thực hiện CĐS trong giáo dục.

Với quyết tâm cao, ngành GD&ĐT tỉnh đã khởi động hành trình CĐS bằng nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực, như: Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, huy động các nguồn tài trợ về hạ tầng thông tin, cung cấp trang thiết bị cho các nhà trường, tạo cơ sở dữ liệu số chuyên ngành, đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, đảm bảo các điều kiện để dạy và học môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018… Trong nỗ lực thực hiện CĐS, nhiệm vụ trọng tâm là huy động các nguồn lực để thực hiện có hiệu quả Chương trình GDPT 2018 theo lộ trình quy định. Tính đến hết năm học 2020 - 2021, đối với GDPT, toàn tỉnh có 5.957 phòng học, ngoài ra còn có 743 phòng học bộ môn, 469 phòng thư viện. Nhìn chung, các phòng học cơ bản đảm bảo cho thực hiện Chương trình GDPT mới. Tuy nhiên, riêng đối với điều kiện để tổ chức dạy và học môn Tin học còn nhiều khó khăn, hạn chế. Bởi, các phòng máy tính hiện có phần lớn đã xuống cấp, thiết bị lạc hậu, không đồng bộ do được trang bị từ nhiều nguồn khác nhau và trong nhiều năm. Theo thống kê sơ bộ của Sở GD&ĐT, tính đến nay, số phòng máy tính của ngành cần trang bị thêm là 12.545 chiếc, số phòng máy tính cần lắp đặt mới và lắp đặt lại là 589 phòng; toàn tỉnh còn 114 cơ sở giáo dục chưa có phòng máy tính, gồm 88 cơ sở giáo dục mầm non, 26 cơ sở giáo dục phổ thông… Cùng với đó là những khó khăn, thách thức đến từ đội ngũ giáo viên, hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị cá nhân để học sinh có thể tự học tại nhà hoặc tham gia học tập trực tuyến…, đòi hỏi ngành GD&ĐT tỉnh cần tiếp tục tìm các giải pháp hữu hiệu, huy động thêm nhiều nguồn lực để cùng thúc đẩy hành trình CĐS - hành trình cần sự chung tay của cả cộng đồng.

 

Khánh An


Các tin khác


Mở cửa an toàn để học sinh được đến trường

Giáo dục và Đào tạo là một trong những ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất khi đại dịch Covid-19 xuất hiện và bùng phát. Việc kéo dài học trực tuyến không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục mà còn kéo theo những hệ lụy về sức khỏe, tâm lý, phát triển thể chất của học sinh.

Bàn giải pháp tổ chức dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch

(HBĐT) - Ngày 19/1, Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp Bộ Y tế tổ chức hội thảo trực tuyến về tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch (PCD) trong các cơ sở giáo dục. Chủ trì tại điểm cầu Bộ GD&ĐT có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh. Tại điểm cầu Sở GD&ĐT tỉnh, tham dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Sở GD&ĐT, Sở Y tế, Sở TT&TT.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Đã đến lúc cần điều chỉnh việc mở cửa trường học an toàn

Sáng 19/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế tổ chức hội thảo trực tuyến toàn quốc về tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục.

115 dự án tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2021 - 2022

(HBĐT) - Trong 2 ngày 17 - 18/1, Sở GD&ĐT tổ chức Cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học năm học 2021 - 2022. Cuộc thi được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Các điểm cầu bố trí tại các phòng GD&ĐT, trường THPT, trường PTDTNT. Tại trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình, Sở GD&ĐT bố trí các điểm cầu cho nhóm giám khảo thuộc 4 nhóm lĩnh vực: Vật lý - kỹ thuật; hóa - sinh; tin học - robot; khoa học xã hội và hành vi.

Triển vọng nhân rộng mô hình sân chơi xanh, hữu ích, ít tốn kém

(HBĐT) - Những ngày đầu năm 2022, trường Phổ thông thực hành chất lượng cao (PTTH CLC) Nguyễn Tất Thành (TP Hòa Bình) phấn khởi khi có một sân chơi mới với tên gọi sân chơi xanh - "Green Playground". Đáng chú ý đó là một chơi khác biệt so với các sân chơi thể chất thông thường.

Tuyển sinh ĐH 2022: Không có sự bất bình đẳng khi xét tuyển bằng IELTS, TOEFL

Theo bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các thí sinh và phụ huynh không nên quá lo lắng, bởi xu hướng mùa tuyển sinh năm 2022 cũng sẽ không thay đổi quá nhiều, phương án tuyển sinh về cơ bản giữ ổn định tương đối so với năm 2020, 2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục