(HBĐT) - Năm học 2021 - 2022 là năm học thứ hai Phòng GD&ĐT huyện Lạc Sơn tổ chức cuộc thi sản phẩm giáo dục STEAM dành cho học sinh từ cấp tiểu học đến THCS. Những "sân chơi trí tuệ” như vậy đang từng bước kích hoạt niềm đam mê trong học sinh, dần tạo ra sức lan tỏa, tạo điều kiện cho học sinh được tiếp cận với KHCN ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.


Ban giám khảo cuộc thi Sản phẩm giáo dục STEAM năm học 2021 - 2022 huyện Lạc Sơn đánh giá cao các sản phẩm dự thi.

"Em là Bùi Nhật Minh, em đến từ câu lạc bộ (CLB) tin học của trường TH&THCS Tân Mỹ. Hôm nay em mang tới cuộc thi sản phẩm "Hệ thống khử khuẩn tự động thông minh”, em mong được giao lưu với các bạn và đặc biệt là nhận được sự góp ý, chỉ bảo của các thầy, cô trong ban giám khảo để sản phẩm của em hoàn thiện hơn…” - cũng như cậu học trò bé nhỏ đến từ trường TH&THCS Tân Mỹ, nhiều học sinh có sản phẩm tham dự cuộc thi Sản phẩm giáo dục STEAM năm học 2021 - 2022 cũng gây ấn tượng tốt đẹp với ban giám khảo, không chỉ nhờ dáng vẻ tự tin khi thuyết trình mà còn thể hiện được sự hiểu biết ấn tượng về nguyên lý hoạt động của sản phẩm, cho thấy các em đã thật sự dày công tìm hiểu, nghiên cứu để tạo ra sản phẩm.

Trong 49 sản phẩm giáo dục STEAM tham dự cuộc thi, có những sản phẩm có tính ứng dụng cao trong thực tiễn đời sống, được nghiên cứu bởi học sinh vùng đặc biệt khó khăn. Điển hình như sản phẩm "Máy rót nước tự động” của nhóm 5 học sinh nữ Hảo - Trâm - Trang - Châu - Chi, trường TH&THCS Tự Do. "Mặc dù sản phẩm của chúng em chỉ được giải khuyến khích nhưng đây là một trải nghiệm đáng quý. Chúng em đã có thời gian cùng nhau học tập, tìm hiểu, mày mò sáng tạo và cho ra đời một sản phẩm trí tuệ tập thể có thể áp dụng trong cuộc sống” - Bùi Ngọc Trâm, đại diện nhóm chia sẻ. Trâm cho biết, năm 2021, nhóm cũng tham gia cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp tỉnh Hòa Bình”. Sản phẩm dầu gội sinh học từ thảo dược thiên nhiên của cả nhóm được giải khuyến khích. Từ đó đến nay, cả nhóm vẫn duy trì sản phẩm khởi nghiệp này bằng cách bán trong nội bộ trường học và khu dân cư. "Mặc dù số lượng sản phẩn bán được chưa nhiều nhưng chúng em vẫn rất vui vì công sức, trí tuệ của mình bước đầu được ghi nhận và giúp chúng em kiếm được những đồng tiền đầu tiên” - Bùi Thị Trang chia sẻ.

Trong cuộc thi năm nay xuất hiện những sản phẩm được đánh giá cao, như "Nhà thông minh” của nhóm học sinh trường Quý Hòa; sản phẩm mô hình "Không gian nhà em” và "Hệ thống cảnh báo nước lũ” của nhóm học sinh trường Yên Phú; hay phần mềm "Vui học tiếng Anh cùng thỏ con” của nhóm học sinh trường Tân Lập… Đây đều là các trường thuộc vùng điều kiện KT-XH khó khăn, nhưng những sản phẩm các em dự thi và việc tham gia dự thi của các em đã là minh chứng thuyết phục cho thấy niềm yêu thích với KHCN đang dần lan tỏa trong học sinh vùng khó. 

Đồng chí Hoàng Anh Tuấn, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng GD&ĐT huyện cho biết: Là năm thứ hai tổ chức, cuộc thi Sản phẩm giáo dục STEAM năm học 2021 - 2022 đã thành công tốt đẹp. 27/29 trường có sản phẩm dự thi với tổng số 49 sản phẩm. So với năm học 2020 - 2021 tăng 8 trường, tăng 19 sản phẩm. Nhìn chung, các sản phẩm dự thi  đa dạng ở nhiều lĩnh vực và nhiều môn học, nhưng vẫn tập trung chủ yếu ở lĩnh vực tin học lập trình. Cuộc thi nhằm tăng cường áp dụng giáo dục STEM hoặc STEAM trong nhà trường; trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn với ứng dụng trong thực tiễn, theo hướng tiếp cận tích hợp nội môn hoặc liên môn; góp phần thực hiện mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông mới. Thông qua cuộc thi còn là điều kiện để đánh giá kết quả tổ chức dạy học các môn khoa học; các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; hoạt động nghiên cứu khoa học năm 2021 - 2022 của các nhà trường.

Để động viên học sinh tham gia hội thi, Phòng GD&ĐT huyện trao giải thưởng cho tất cả sản phẩm tham gia dự thi, gồm 2 giải nhất, 4 giải nhì, 8 giải ba và 35 giải khuyến khích. Ngoài ra, Phòng trao 20 giải cá nhân cho học sinh có phần giao lưu lập trình tin học xuất sắc. Được biết, kể từ khi tổ chức lần đầu tiên, Phòng GD&ĐT huyện luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Hội Khuyến học huyện và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền địa phương. Cuộc thi năm nay cũng vậy. Phòng GD&ĐT huyện tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ về vật chất, tinh thần của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh. Sự chung tay đầy ý nghĩa này là minh chứng sống động cho thấy quyết tâm chăm lo cho giáo dục vùng khó, trong đó có quyết tâm tạo môi trường giáo dục lành mạnh cho học sinh TH&THCS.



Thu Trang

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục