(HBĐT) - Với mục tiêu không để học sinh, sinh viên (HSSV) bỏ học giữa chừng vì lý do khó khăn về tài chính, trong những năm qua, chương trình cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn luôn được Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh quan tâm và thực hiện có hiệu quả.


Cán bộ tín dụng NHCSXH huyện Kim Bôi tuyên truyền, phổ biến đến người dân về chương trình cho vay đối với HSSV có hoàn cảnh khó khăn.

Cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn là chương trình tín dụng ưu đãi có tính nhân văn sâu sắc, giúp HSSV trang trải chi phí học tập, sinh hoạt trong thời gian theo học đại học, cao đẳng, trung cấp, dạy nghề. Nguồn vốn vay với lãi suất thấp, thời gian trả nợ dài, số tiền trả nợ gốc được chia làm nhiều lần đã giúp hàng nghìn gia đình khó khăn trong tỉnh trang trải chi phí học tập cho con em. 

Gia đình ông Bùi Anh Tuấn, xóm Cháo, xã Kim Bôi (Kim Bôi) là một trong số những hộ dân đang được vốn vay ưu đãi từ NHCSXH đồng hành trong hành trình nuôi các con ăn học. Theo ông Tuấn chia sẻ, vợ chồng ông làm nông nghiệp, thu nhập bấp bênh nên để nuôi hai con ăn học gặp khá nhiều khó khăn, đặc biệt là cho đứa con lớn đi học đại học. Tuy nhiên, với đồng vốn ưu đãi từ NHCSXH cho HSSV vay, gia đình ông Tuấn đã có tiền để trang trải chi phí cho con. "Đứa lớn nhà tôi hiện đang theo học đại học được 2 năm, còn đứa thứ hai đang học lớp 12. Nhờ nguồn vốn từ NHCSXH, mỗi kỳ học gia đình được vay 20 triệu đồng. Đây là số tiền rất quan trọng giúp chúng tôi đảm bảo chu cấp cho con ăn học”, ông Tuấn chia sẻ.

Cùng ở xã Kim Bôi, gia đình bà Bùi Thị Tông, xóm Vó Khang cũng được vay vốn từ chương trình cho vay HSSV của NHCSXH để nuôi con học đại học. Bà Tông là giáo viên mầm non, thu nhập từ đồng lương thấp nên bà phải chăn nuôi thêm lợn, gà để có thêm thu nhập. Tuy nhiên, khoản tiền chu cấp cho con học đại học hàng tháng là số tiền không nhỏ đối với gia đình. Do đó, khi được vay vốn ưu đãi đã giảm áp lực lớn về tài chính cho gia đình bà Tông. "Với vốn vay ưu đãi từ NHCSXH đã giúp gia đình có tiền để nộp học phí cho các con. Nộp được học phí rồi thì các con yên tâm học tập”, bà Tông chia sẻ. 

Gia đình bà Tông, ông Tuấn là hai trong số gần 800 hộ đã và đang được vay vốn chính sách để trang trải chi phí học tập cho con em mình. Thống kê của Chi nhánh NHCSXH tỉnh, từ khi triển khai chương trình cho vay HSSV đến nay, toàn tỉnh có khoảng 40 nghìn HSSV được vay vốn. Trong 9 tháng qua, toàn tỉnh có trên 100 HSSV được vay vốn. Đến nay, tổng dư nợ chương trình cho vay HSSV trên địa bàn tỉnh đạt trên 24 tỷ đồng, với 786 khách hàng còn dư nợ. Hiện nay, mức vay tối đa của chương trình là 4 triệu đồng/HSSV/ tháng, với thủ tục đơn giản và thời gian trả nợ dài. 

Theo lãnh đạo Chi nhánh NHCSXH tỉnh, sau 12 tháng kể từ ngày HSSV kết thúc khóa học, người vay vốn có nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi lần đầu tiên cho NHCSXH. Đối tượng vay vốn có thể trả nợ trước hạn mà không phải chịu lãi phạt trả nợ trước hạn. Có thể nói, những năm qua, chương trình tín dụng HSSV không chỉ chia sẻ phần nào nỗi lo về chi phí trong sinh hoạt, học tập, mà còn giúp các em vững bước theo đuổi ước mơ và tạo dựng tương lai. Để phát huy hiệu quả chương trình tín dụng này, toàn Chi nhánh NHCSXH tỉnh tiếp  tục phối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn tạo điều kiện tốt nhất để các gia đình có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn đều được tiếp cận nguồn vốn tín dụng HSSV kịp thời. 

Viết Đào


Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục