Đoàn Việt Nam thể hiện quyết tâm chiến thắng trước giờ khai mạc cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế.

Đoàn Việt Nam thể hiện quyết tâm chiến thắng trước giờ khai mạc cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế.

Trong cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế 2014 (IChO 2014), mặc dù được đánh giá là có nhiều lợi thế hơn so với học sinh các nước về điều kiện tự nhiên và thực địa, nhưng các thí sinh Việt Nam không hề chủ quan mà tỏ ra rất khiêm tốn và giữ một tâm thế vững vàng trước một cuộc thi khoa học lớn mang tầm quốc tế.

 

Coi cuộc thi là một ngày hội

Sau buổi khai mạc Cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế 2014, được tổ chức sáng 21-7, hầu hết các thí sinh đã chuẩn bị tâm lý khá vững vàng trước các môn thi. Các thí sinh của Việt Nam được đánh là có nhiều lợi thế hơn vì được thi đấu trên sân nhà, nhưng khi được phỏng vấn hầu hết các em đều bày tỏ rất hồi hộp trước một kỳ thi lớn như IChO 2014. Tuy nhiên cả bốn em đều khẳng định sẽ nỗ lực hết mình giành được kết quả cao nhất trong kỳ thi này.

Em Phạm Ngân Giang, thí sinh đoàn Việt Nam cho biết: “Để tham dự cuộc thi này bọn em đã được tập huấn trong vòng 3 tháng dưới sự hướng dẫn của rất nhiều các thầy cô. So với mọi năm, năm nay số tiết thực hành của chúng em nhiều hơn các anh chị khóa trước. Theo đánh giá của em về mặt bằng chung, phần thực hành của học sinh Việt Nam có phần hạn chế hơn so với một số nước khác. Tuy nhiên, chúng em sẽ vẫn cố gắng làm bài thi bằng những kiến thức đã học và khả năng thực sự của mình”.

“Đây là lần đầu tiên em tham gia một kỳ thi mang tầm quốc tế nên không tránh khỏi những cảm xúc hồi hộp, nhưng em và các bạn vẫn luôn tin tưởng rằng, đằng sau chúng em có rất nhiều người đang dõi theo và cổ vũ, nên chúng em càng phải cố gắng hơn”, Ngân Giang khẳng định.

Về phía các thầy cô giáo, thầy Nguyễn Quốc Chính, giảng viên Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, Trưởng đoàn Việt Nam bày tỏ rất tin tưởng vào năng lực của các em học sinh của đoàn. “Chúng tôi đã chuẩn bị khá kỹ về kiến thức cũng như tâm lý cho bốn em học sinh tham dự kỳ thi IChO 2014. Đây đều là các học sinh xuất sắc nhất của Việt Nam đã được tuyển chọn kỹ trong hàng triệu học sinh của cả nước. Với lợi thế chủ nhà, chúng tôi hy vọng rằng các em sẽ bình tĩnh, tự tin hoàn thành tốt các phần thi của mình”.

“Nếu các em giữ được bình tĩnh và tự tin, chúng tôi tin tưởng rằng các em sẽ mang về những kết quả tốt, thậm chí là có thể tốt nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, chúng tôi không đặt áp lực quá lớn lên các em, vì vậy tôi thường động viên các em hãy xem cuộc thi này như là một ngày hội lớn đối với môn hóa học và khoa học”, thầy Trưởng đoàn Việt Nam chia sẻ.

Đây là năm thứ 18 Việt Nam tham gia cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế và là lần đầu tiên đăng cai tổ chức. Trong cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế 2013 được tổ chức tại Nga, đoàn Việt Nam đã mang về 1 huy chương vàng và 3 huy chương bạc. Đặc biệt, trong cuộc thi này được tổ chức năm 2005, tại Đài Loan (Trung Quốc), đoàn Việt Nam đã đạt được ba huy chương vàng và một huy chương bạc. Đây là thành tích tốt nhất của đoàn Việt Nam tham dự kỳ thi Hóa học quốc tế qua các năm.

Không chỉ các thí sinh Việt Nam, mà các bạn học sinh đến từ các nước bạn đều tỏ ra khá tự tin trước kỳ thi IChO 2014.

Richarod John Goodwin Simon, học sinh đến từ Vương quốc Anh cho biết: “Đội của chúng tôi gồm có bốn người. Thời gian ở đây thật là tuyệt. Hy vọng là tất cả các thành viên trong đội của tôi đều đạt được huy chương. Hãy chờ xem…”.

Còn cô bạn Hayashi Kyoka đến từ đội Nhật Bản thì hy vọng sau kỳ thi sẽ kết bạn được với nhiều bạn bè trên thế giới để cùng nhau chia sẻ niềm đam mê đối với môn hóa học.

“Ngoài mục tiêu có thêm bạn bè, mục tiêu chính của chúng em tham gia cuộc thi là mang thành tích tốt nhất và vinh quang về cho đất nước, chúng em sẽ cố gắng để đạt được điều đó”, Hayashi Kyoka vui vẻ cho biết.

Nước chủ nhà Việt Nam chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi

Cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế là cuộc thi thường niên dành cho học sinh trung học phổ thông có tài năng hóa học xuất sắc. Được tổ chức đầu tiên vào năm 1968, tại Tiệp Khắc chỉ với ba nước tham gia. Đến nay, cuộc thi đã thu hút được sự hưởng ứng nhiệt tình của 77 quốc gia và các vùng lãnh thổ từ khắp các châu lục trên thế giới.

Đánh giá về giá trị của cuộc thi, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, TS. Nguyễn Minh Hiển cho rằng: “Cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế đang ngày càng thu hút sự quan tâm của cộng đồng Hóa học và các tài năng trẻ trên toàn thế giới. Điều này, có ý nghĩa to lớn, khích lệ tinh thần học hóa trên phạm vi toàn cầu và các ứng dụng thực tế. Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, khi mà nhiều nơi trên thế giới đang xuất hiện một biểu hiện tiêu cực là giới trẻ ngại học các môn khoa học cơ bản, dẫn đến sự thiếu hụt về nguồn nhân lực có trình độ cao trong lĩnh vực khoa học cơ bản, ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển lâu dài và bền vững của khoa học và các nền kinh tế”.

Trước giờ khai mạc ngày hội hóa học IChO 2014, các vị khách quốc tế đều rất phấn khởi trước sự đón tiếp nồng hậu của nước chủ nhà Việt Nam.

Mặc dù năm nay là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai cuộc thi Hóa học quốc tế, tuy nhiên GS Peter Wothers, Chủ tịch Olympic Hóa học quốc tế đã đánh giá cao những nỗ lực của nước chủ nhà Việt Nam trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi IChO 2014.

“Công tác chuẩn bị cho cuộc thi đã cho tôi cơ hội đến Việt Nam vào tháng 11-2013, tháng 1-2014 và bây giờ là tháng 7. Tôi thực sự hạnh phúc khi được trở lại Hà Nội, thật sự ấn tượng với sự nỗ lực lớn lao của ban tổ chức trong công tác chuẩn bị kỳ thi. Tôi đã được gặp những nhà hóa học khả kính nhất Việt Nam, những người đã chuẩn bị đề thi tốt nhất cho cuộc thi”, ông Peter Wothers cho biết.

Trong một tuần ở Việt Nam, ngoài thực hiện các bài thi, các đoàn học sinh quốc tế sẽ được khám phá đất nước, con người Việt Nam thông qua các hoạt động tham quan những di tích văn hóa đặc sắc của thủ đô Hà Nội như Văn Miếu, Hoàng Thành Thăng Long, Hồ Hoàn Kiếm, Bảo tàng Dân tộc học, Công viên nước và một số địa điểm tại các tỉnh phía bắc là đền Hùng, Việt Phủ Thành Chương, chùa Bái Đính, Tràng An, Hạ Long, Bát Tràng.

 

                                                                           Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục