Cô giáo Trần Thị Thanh Huyền (trường tiểu học Bảo Hiệu), là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh trong một giờ dạy tăng cường, khảo sát đối tượng học sinh lớp 2.

Cô giáo Trần Thị Thanh Huyền (trường tiểu học Bảo Hiệu), là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh trong một giờ dạy tăng cường, khảo sát đối tượng học sinh lớp 2.

(HBĐT) - Huyện Yên Thủy hiện có 6 xã thuộc vùng khó khăn với 17 trường MN, TH và THCS. Nhiều năm qua với nỗ lực của các cấp uỷ, chính quyền và đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, các trường nơi đây đã và đang từng bước xoá dần khoảng cách chất lượng với các trường vùng trung tâm.

 

Thực hiện “Năm giáo dục vùng khó khăn”, ngành GD&ĐT huyện đã chú trọng tuyên truyền, vận động, có sự chỉ đạo, định hướng sát thực với điều kiện của các trường, xã. Trong đó, Yên Thuỷ đã phát huy vai trò khâu nối sức mạnh của các thành viên BCĐ, chất lượng công tác tham mưu của đội ngũ cán bộ, giáo viên của ngành. Ngành đã gắn gắn việc thực hiện “Năm GD vùng khó khăn” với thi đua - khen thưởng, coi đó là một tiêu chí đánh giá xếp loại vào cuối năm học. Nhiều giải pháp đã được huyện, ngành triển khai thực hiện như đã tăng cường các nguồn lực phát triển GD vùng khó khăn. Trong 2 năm học gần đây (từ 2012 - 2014), huyện đã xây dựng nhiều công trình lớp học, nhà hiệu bộ, công trình phụ trợ cho 9 trường MN, tiểu học, THCS với tổng kinh phí trên 52,1 tỷ đồng (trường tiểu học, MN Lạc Lương, Bảo Hiệu, Đa Phúc, Lạc Hưng, MN Hữu Lợi). Trong đó, riêng xây dựng cơ sở vật chất của trường THCS Lạc Sỹ có tổng số kinh phí trên 27,9 tỉ đồng. Đồng thời, huyện triển khai nhiều chương trình có ý nghĩa thiết thực và chất lượng như tăng cường lập kế hoạch, thanh tra chuyên môn; quan tâm chăm lo tới đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên vùng khó khăn. Từ nắm bắt tình hình, thực tiễn các trường, thời gian qua, ngành đã thành lập đoàn cốt cán tới dự giờ, giúp đỡ, trao đổi kinh nghiệm đối với các trường học trên 2 địa bàn xã Lạc Sỹ, Lạc Hưng, tạo điều kiện để đội ngũ nhà giáo tự học, tự bồi dưỡng và tham gia các chương trình đào tạo nâng chuẩn. Vì thế, hiện nay, đội ngũ cán bộ, giáo viên nơi đây được đảm bảo đủ về số lượng, cơ bản đồng bộ về cơ cấu. Số giáo viên MN trên chuẩn chiếm 56,8%, giáo viên tiểu học trên chuẩn chiếm 78% (THCS chiếm trên 48,6%).  

Có nhiều giải pháp đồng bộ, cùng sức mạnh tổng hợp của các cấp, ngành hữu quan và ngành GD, chất lượng giáo dục nơi đây đã có những chuyển biến rõ rệt. Trong năm học 2013 - 2014, đối với ngành học MN, trẻ được ăn tại trường đạt tỷ lệ 69,5%; tỷ lệ trẻ SDD thể nhẹ cân tuổi nhà trẻ chiếm 6,8%, tuổi MG chiếm 6,4%; tỷ lệ trẻ SDD thể thấp còi tuổi nhà trẻ chiếm 3,5% (mẫu giáo chiếm 3,5%). Học sinh tiểu học, đạt học lực giỏi và khá môn toán chiếm 76,2% (môn tiếng Việt chiếm 72,7%); học lực yếu giảm hơn năm học trước. Có 532/1207 học sinh THCS đạt học lực giỏi và khá. Việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của học sinh được chú trọng. Chất lượng giáo dục mũi nhọn đã có chuyển biến thực sự. Đã có 217 em thuộc các trường đạt học sinh giỏi cấp huyện, 7 em đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh. Trong phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”, nơi đây đã có nhiều điển hình có tác dụng thúc đẩy phong trào giáo dục.  

Với những nỗ lực từ nhiều phía, năm học qua, đã có 7/17 trường học vùng khó khăn đạt Tập thể Lao động tiên tiến, 77 cá nhân đạt Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 257 cá nhân đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến. Đến thời điểm hiện tại, vùng khó khăn đã có 2 trường đạt chuẩn quốc gia (tiểu học Bảo Hiệu, tiểu học Lạc Lương); trường MN Lạc Lương đang hoàn thiện các thủ tục để được công nhận trường chuẩn quốc gia trong thời gian tới.  

 

                                                                             Bùi Huy

 

 

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục