Thầy và trò trường PTDTNT THPT tỉnh trao đổi tình hình chuẩn bị cho năm học mới trong phòng học tin học của trường.

Thầy và trò trường PTDTNT THPT tỉnh trao đổi tình hình chuẩn bị cho năm học mới trong phòng học tin học của trường.

(HBĐT) - Mùa tựu trường, các em học sinh là con em các dân tộc trên mọi miền quê của tỉnh lại được về với tổ ấm thứ 2 của mình - trường PTDTNT THPT tỉnh. Mỗi em có một tâm trạng khác nhau. Bên cạnh niềm vui còn xen lẫn niềm tự hào về truyền thống của ngôi trường Anh hùng, trường chuẩn quốc gia, từng có 56 năm xây dựng và trưởng thành. Cùng với sự lớn mạnh của đội ngũ cán bộ, giáo viên, sự thăng tiến về chất lượng là đổi mới về cơ ngơi, trường lớp ngày càng xanh, sạch, đẹp. Ngôi trường mà năm 1962, Bác Hồ đã về thăm, cùng lời dặn dò “Phải học tập mãi, cố gắng mãi, tiến bộ mãi” đã có diện mạo mới.

 

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ, các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Phát huy truyền thống, năm học 2013-2014, chất lượng giáo dục của nhà trường tiếp tục tạo được ấn tượng tốt. Trong số 600 học sinh có 546 em được xếp loại học lực khá, giỏi; 570 em được xếp hạnh kiểm tốt. Tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, trường có 107 học sinh đoạt giải. Trường luôn trong tốp các trường THPT toàn quốc có tỷ lệ đỗ đại học cao. Tại hội thi VH -TT các trường PTDTNT toàn quốc (tháng 7/2014), đội tuyển thi các môn văn hóa tiếp tục được xếp thứ 2 toàn quốc (12/12 em đều đoạt huy chương, trong đó có 3 HCV).

 

Không chỉ riêng trường PTDTNT tỉnh, hệ thống các trường PTDTNT các huyện cũng đang tiếp tục nhận được sự quan tâm, đầu tư đáng kể của các cấp, ngành và lớn mạnh không ngừng. Nói về cơ ngơi trường PTDTNT THCS B Đà Bắc và bước phát triển của trường, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Đương không giấu được niềm vui: Hiện nay, trường đã được xây mới 5 nhà 2 tầng, nhà đa năng. Toàn trường có 36 phòng KTX, 13 phòng nhà công vụ cùng các phòng tin học, ngoại ngữ. Cơ sở này đáp ứng tốt các hoạt động chuyên môn, sinh hoạt của toàn trường. Đây là điều kiện để trường từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, phấn đấu trở thành trường chuẩn quốc gia. Cùng với quan tâm, chăm lo nhiều mặt của các cấp ủy, chính quyền và toàn dân, các trường PTDTNT phát huy tốt nội lực, khẳng định mình bằng chất lượng trong hoạt động. 100% trường đã triển khai, thực hiện tốt các CVĐ, phong trào thi đua; thực hiện tốt chương trình kế hoạch dạy học theo quy định của Bộ GD &ĐT; có giải pháp nâng cao chất lượng GD đại trà và mũi nhọn; chú trọng dạy kỹ năng sống và phương pháp học; thực hiện tốt việc nuôi ăn, ở, sinh hoạt, nền nếp cho học sinh; khơi dậy phương pháp tự học. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, tăng cường công tác quản lý giáo dục dân tộc.

 

Bên cạnh đó, các trường đã quan tâm xây dựng đội ngũ giáo viên người dân tộc phát triển cả số lượng và chất lượng ở các cấp học. Triển khai công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh. Cũng vì thế, chất lượng GD hai mặt của các trường PTDTNT huyện có nhiều biến chuyển rõ rệt về chất. Trong số 2.162 học sinh ở 10 trường PT DTNT các huyện có 206 học sinh giỏi, 1.273 học sinh khá; có 1.743 em xếp loại hạnh kiểm tốt, 379 học sinh xếp loại hạnh kiểm khá. 2 năm học gần đây, trường PT DTNT THCS huyện Lạc Sơn, DTNT THCS B huyện Đà Bắc được UBND tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc. Đã có 7/10 trường DTNT THCS đạt chuẩn quốc gia. Số trường còn lại đang có nhiều cơ hội đạt chuẩn quốc gia trong thời gian tới. Năm học 2014-2015, trường PTDTNT Lạc Thuỷ đã có một cơ sở trường lớp mới, đáp ứng tốt nhiệm vụ dạy và học của một trường chuyên biệt. Về một số địa phương chưa có trường PTDTNT, tỉnh cũng đang có các bước chuẩn bị tích cực như ở Lương Sơn, Sở GD &ĐT đã phối hợp tốt với UBND huyện hoàn thiện các điều kiện cần thiết thành lập trường PTDTNT huyện Lương Sơn. Đây là tín hiệu vui trong việc củng cố, phát triển mạnh mẽ hơn nữa hệ thống các trường PT DTNT tỉnh ta.

 

 

 

                                                                            Bùi Huy

 

 

Các tin khác


Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Nâng cao chất lượng các bài học STEM

Giáo dục STEM được triển khai từ năm 2006 tại một số địa phương, bước đầu đã giúp cán bộ quản lý, giáo viên nắm bắt nội dung, phương pháp, hình thức triển khai hiệu quả. Hiện nay, việc phát triển giáo dục STEM góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.

UBND tỉnh làm việc về công tác giáo dục và đào tạo tại huyện Lạc Sơn

Ngày 8/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Lạc Sơn về công tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Tham gia đoàn có lãnh đạo các Sở: GD&ĐT, LĐ-TB&XH, Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục