(HBĐT) - Đồng chí Trần Quang Thái, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Yên Thủy khẳng định: Đào tạo nghề cho lao động nông thôn được xem là mục tiêu quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH và thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia về giải quyết việc làm ở địa phương.

 

Do đó, trong những năm qua, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người động luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể quan tâm. Từ đó từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn. Hiện nay, số người trong độ tuổi có khả năng lao động ở huyện Yên Thủy chiếm khoảng 60% dân số. Tính đến hết năm 2013, tỷ lệ lao động qua đào tạo chiếm 28%. Năm 2014, huyện phấn đấu nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 31%. Với lực lượng lao động dồi dào, thuận lợi cho phát triển KT-XH, huyện luôn chú trọng công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm.

 

Ngay từ đầu năm, huyện đã chỉ đạo Trung tâm Dạy nghề điều tra nhu cầu học nghề của nhân dân thực hiện kế hoạch dạy nghề cho năm 2014. Bên cạnh đó phối hợp với UBND các xã, thị trấn trong huyện đăng ký học nghề cụ thể, có kế hoạch đào tạo nghề phù hợp với tình hình phát triển kinh tế của địa phương. Từ đó có báo cáo kế hoạch dạy nghề với BCĐ Đề án 1956 của huyện ra quyết định phân lớp, ngành nghề cần đào tạo cho phù hợp điều kiện từng địa bàn, nhu cầu học của người dân. Tính đến hết 9, Phòng LĐ-TB&XH phối hợp với Trung tâm dạy nghề huyện mở 5 lớp dạy nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn. Trong đó có 3 lớp nuôi gà đồi ở xã Đoàn Kết, Đa Phúc; 2 lớp trồng bí xanh ở xã Bảo Hiệu, Đa Phúc. Ngoài ra, huyện phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh mở 5 lớp dạy nghề ngắn hạn, trong đó 1 lớp nuôi gà đồi ở xã Đa Phúc; 2 lớp sửa chữa máy nông nghiệp tại xã Yên lạc; 2 lớp dệt thổ cẩm ở xã Đa Phúc.

 

Theo đồng chí Trần Quang Thái, hiện nay, các lớp học nghề chủ yếu phục vụ giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động. Sau khi học nghề, người lao động ứng dụng kiến thức đã học được để phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho gia đình. Bên cạnh đó, trên địa bàn còn có một số DN bước đầu đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động như: Công ty Vinafor Tân An giải quyết việc làm cho trên 200 lao động, trong đó, trên 100 lao động là người địa phương. Công ty Xi măng X18 giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động. Ngoài ra, Công ty May Thăng Long - chi nhánh tại Nho Quan (Ninh Bình) cũng tuyển 100 lao động của huyện Yên Thủy. Theo thống kê của Phòng LĐ-TB&XH, đến hết tháng 9, toàn huyện ước giải quyết việc làm cho trên 800 lao động, đạt 70% kế hoạch năm 2014. Trong thời gian tới, để nâng cao công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia học nghề; tăng cường kiểm tra, khảo sát nhu cầu học nghề để xây dựng những mô hình dạy nghề gắn với giải quyết việc làm, góp phần đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong quá trình xây dựng NTM. Huyện sẽ mở Sàn giao dịch việc làm kết nối doanh nghiệp, nhà tuyển dụng với người lao động; tăng cường xuất khẩu lao động; chú trọng giải quyết việc làm tại chỗ, qua đó góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho lao động trên địa bàn huyện.

 

 

 

 

                                                                   Hương Lan

 

 

 

Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục