Vũ Mạnh Hùng (thứ 3 từ phải sang) và Nguyễn Ngọc ánh Trang (thứ 5 từ phải sang) tại lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi đại học, cao đẳng năm 2014.

Vũ Mạnh Hùng (thứ 3 từ phải sang) và Nguyễn Ngọc ánh Trang (thứ 5 từ phải sang) tại lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi đại học, cao đẳng năm 2014.

(HBĐT) - Gặp các em trong lễ tuyên dương khen thưởng học sinh đạt giải cao tại kỳ thi đại học - cao đẳng do Hội Khuyến học tỉnh tổ chức, mỗi em một bí quyết, cách thức học tập riêng, nhưng các em đều có đức tính cần cù, chăm chỉ thật đúng với câu tục ngữ “Có công mài sắt có ngày nên kim”.

 

Vũ Mạnh Hùng - Không học lớp chuyên vẫn đỗ 2 trường đại học  

Đó là chàng trai Vũ Mạnh Hùng nguyên học sinh lớp 12A1, trường THPT Kim Bôi. Về xóm Mến Bôi, xã Hợp Kim hỏi thăm về em ai cũng biết bởi thành tích học tập trong suốt 12 năm học và gần đây là câu chuyện Hùng đỗ điểm cao của 2 trường đại học lớn. Người dân trong xã, phục về kết quả đó, kỳ thi đại học năm nay, Hùng thi 2 khối A và B, em đã đỗ đại học Ngoại thương Hà Nội với tổng điểm 27 và đại học Y Thái Bình với số điểm 26,5. 

Sinh ra trong một gia đình có cha làm nông nghiệp, mẹ giáo viên với mức thu nhập trung bình. Chị gái cũng là học sinh giỏi của 12 năm học phổ thông, hiện nay đang là sinh viên trường đại học Khoa học Tự nhiên  Hà Nội. Ngay từ những năm học THCS, khi bắt đầu học các môn tự nhiên Hùng đã thể hiện được khả năng nhanh nhạy, logic trong học tập. Chính vì vậy, em tập trung nhiều hơn cho 3 môn toán, lý, hóa với ý tưởng sẽ thi đại học khối A. Tuy nhiên, em không học thêm quá nhiều và cũng không phải thức thâu đêm để học mà chủ yếu là tự học và sắp xếp thời gian biểu khoa học, hợp lý, xen lẫn các giờ học là giải trí để không bị áp lực. Nhằm rèn luyện khả năng tính toán và làm quen với các dạng đề thi đại học, Hùng dành nhiều thời gian để giải các bài tập thầy, cô giáo giao và những đề em tìm được trên mạng. Đặc biệt, Hùng rất thích giải những bài tập khó, đòi hỏi  tư duy, suy nghĩ nhiều bởi theo em những bài tập khó không chỉ đòi hỏi phải nắm thật vững kiến thức mà còn rèn luyện tính kiên trì và sau mỗi lần giải xong những bài tập này em thích thú với cảm giác chiến thắng chính bản thân mình.  

Chia sẻ về kinh nghiệm ôn luyện thi đại học, Hùng cho biết: Quan trọng nhất là phải nắm chắc các kiến thức trong chương trình phổ thông. Riêng đối với em, bí quyết đỗ cao là luyện đề. Em đã tìm, thu thập nhiều loại đề thi thử đại học, thi đại học của tất cả các trường rồi tập trung giải với thời gian như quy định. Với cách làm đó, em đã điều chỉnh được tốc độ làm bài, bỏ qua những câu khó, chú trọng vào những câu trọng tâm, câu nhiều điểm. Sau đó quay lại giải tiếp những bài còn lại. Với kinh nghiệm đó, em đã thành công trong kỳ thi tuyển vừa qua.  

Nguyễn Ngọc ánh Trang  - Cần nhất là bám sát chương trình phổ thông 

Dáng người cao ráo, đôi mắt sáng, vẻ mặt thông minh, tác phong nhanh nhẹn là ấn tượng khó quên về tân sinh viên Nguyễn Ngọc ánh Trang của trường đại học Y Hà Nội. Sinh ra trong gia đình có truyền thống ngành y, Trang luôn tự nhủ phải học tập thật tốt mới có thể theo bước cha mẹ. Nhiều năm liền là học sinh giỏi, Trang thi đỗ và theo học lớp chuyên toán trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ.

Phương pháp học tập của Trang cũng thật đơn giản. Em tập trung học kỹ kiến thức trong sách giáo khoa, làm nhiều các đề thi thử và bài tập, tập trung nghe giảng bài của các thầy, cô giáo ở trên lớp. Theo em, sự tập trung ở từng môn học trong mỗi tiết học là vô cùng quan trọng nên giờ nào, việc đó, em không làm việc riêng trong giờ học để có thể lĩnh hội kiến thức một cách đầy đủ, trọn vẹn nhất.

 

Chia sẻ kinh nghiệm làm bài thi, Trang cho biết: Chuẩn bị bước vào phòng thi tuyển sinh đại học em rất hồi hộp. Sau khi lấy lại bình tĩnh, em đọc qua đề thi khoảng 15 phút và làm lần lượt từng câu, không sa đà vào những câu hỏi khó mà tập trung làm hết những câu dễ trước để không bị lãng phí thời gian. Riêng đối với môn toán, ngoài giải đúng kết quả còn phải chú ý đến cách trình bày sao cho mạch lạc, rõ ràng để không bị mất điểm các bước tính toán. Đối với đề thi môn sinh học, Bộ GD&ĐT ra đề với yêu cầu ngày càng cao cần phải có kiến thức tổng quát và chắc chắn mới đáp ứng được. Với nỗ lực đó, Trang đã xuất sắc trở thành tân sinh viên của trường đại học Y Hà Nội với tổng điểm 26,75 và 25,5 điểm của trường đại học Kinh tế quốc dân.  

Cùng với Hùng và Trang còn nhiều học sinh của tỉnh đã tự xây dựng cho bản thân một phương pháp học tập logic, sáng tạo và hiệu quả như Võ Hoàng Hùng, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (27,5 điểm  trường đại học Y Hà Nội), Lê Thị Thảo Nguyên, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (26,25 điểm - trường đại học Dược Hà Nội), Bùi Thị Hằng, trường  PTDTNT tỉnh (26 điểm - Học viên An ninh nhân dân)...  Giờ đây, ở một môi trường mới, các em vẫn nỗ lực học tập thực hiện những ước mơ của cuộc đời.

 

                                                                           Hồng Nhung

 

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục