Trường Cao đẳng nghề Hòa Bình đầu tư trang thiết bị đáp ứng nhu cầu thực hành của sinh viên.

Trường Cao đẳng nghề Hòa Bình đầu tư trang thiết bị đáp ứng nhu cầu thực hành của sinh viên.

(HBĐT) - Trong những năm qua, trường Cao đẳng nghề Hòa Bình đã có những nỗ lực vượt bậc, từng bước đáp ứng nguồn nhân lực kỹ thuật trình độ cao đối với các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Cùng với những thay đổi căn bản trong Luật Giáo dục nghề nghiệp vừa được thông qua, trong những năm tới đây, trường Cao đẳng nghề Hòa Bình kỳ vọng sẽ là một trong những đơn vị chủ lực thu hút đông đảo lực lượng thanh niên trong tỉnh tham gia đào tạo nghề phục vụ đắc lực cho sự phát triển KT -XH địa phương.

 

Trường Cao đẳng nghề Hòa Bình tổ chức đào tạo ở 3 cấp trình độ là cao đẳng, trung cấp nghề và sơ cấp nghề. Ngoài ra, nhà trường còn bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động theo yêu cầu của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và người lao động; nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật - công nghệ, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo; tổ chức sản xuất, kinh doanh dịch vụ theo quy định của pháp luật.

 

Quy mô đào tạo của nhà trường hiện nay khoảng 1.500 HS -SV với 12 ngành nghề khác nhau như: điện công nghiệp, điện tử dân dụng, hàn, công nghệ ô tô, kế toán doanh nghiệp, quản trị mạng máy tính, hướng dẫn du lịch, vận hành máy thi công nền... Từ khi thành lập đến nay, nhà trường luôn hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh và đã đào tạo được trên 9000 HS -SV tốt nghiệp ra trường.

 

Tuy nhiên, năm học 2014 - 2015, nhà trường tuyển sinh mới đạt khoảng trên 76,4% kế hoạch chỉ tiêu giao. Nguyên nhân gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh đào tạo nghề là do trong bối cảnh kinh tế hiện nay, số lượng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh vừa và lớn trên địa bàn tỉnh không nhiều, việc giới thiệu lao động sau khi học nghề đi làm việc ngoài tỉnh gặp khó khăn do tâm lý người lao động ngại xa nhà và kém thích ứng với điều kiện sản xuất công nghiệp. Mặt khác, công tác hướng nghiệp trong các trường phổ thông cũng còn nhiều bất cập, không theo kịp nhu cầu thực tế, còn nặng việc hướng học sinh học đại học. Thêm nữa, nhu cầu học nghề của đối tượng ở một số địa phương còn chưa sát, chưa cập nhật...

 

Theo tiến sĩ Trương Tuấn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường, Luật Giáo dục nghề nghiệp nhà thông qua được kỳ vọng sẽ khắc phục được những “điểm nghẽn” trong đào tạo nghề. Cụ thể, sinh viên ra trường sẽ được cấp bằng kỹ sư thực hành và cử nhân thực hành. Chính vì vậy, chính sách đối với người học sau khi tốt nghiệp về tuyển dụng, xếp lương... cũng có những thay đổi theo hướng không phân biệt nhiều giữa đào tạo nghề với việc học đại học như hiện nay. Thêm nữa, phương thức đào tạo sẽ được đổi mới  với 3 phương thức: niên chế, tích lũy modul và tích lũy tín chỉ. Những kiến thức, kỹ năng mà người học tích lũy được trong quá trình làm việc và kết quả các modul, tín chỉ, môn học người học đã học, tích lũy được trong quá trình học tập được công nhận và không phải học lại. Thời gian đào tạo trung cấp đối với người tốt nghiệp THCS cũng được rút ngắn còn từ 1 - 2 năm tùy theo ngành nghề đào tạo, người học không bắt buộc phải học văn hóa THPT. Đặc biệt sẽ miễn học phí cho một số đối tượng chính sách xã hội, người tốt nghiệp THCS, người học các ngành nghề khó tuyển sinh nhưng xã hội có nhu cầu và người học các ngành nghề chuyên môn, đặc thù...

 

Với những thay đổi đáng kể đối với Luật Giáo dục nghề nghiệp, theo ông Trương Tuấn Dũng, trong thời gian tới, trường Cao đẳng nghề Hòa Bình sẽ  nhận được sự quan tâm đông đảo của thanh niên, học sinh trong tỉnh, qua đó góp phần nâng cơ cấu nguồn nhân lực có chuyên môn kỹ thuật chuyển dịch theo hướng tích cực, tương đối phù hợp với yêu cầu của CNH - HĐH tỉnh nhà.

 

 

 

                                                                                Hồng Trung

 

 

Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục