Ảnh: Lê Hà

Ảnh: Lê Hà

Năm học 2015-2016, trong công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp trên địa bàn, Hà Nội quyết tâm thực hiện nghiêm túc việc không tổ chức tuyển sinh, không khảo sát phân lớp đối với lớp 6, tiếp tục thực hiện chủ trương “ba tăng, ba giảm”, công khai thông tin tạo thuận lợi cho học sinh và phụ huynh.

 

Không thi tuyển, không khảo sát phân lớp

Năm nay, theo quy định, các trường THCS tuyệt đối không được tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6. Những trường có số lượng học sinh đăng ký lớn hơn chỉ tiêu sẽ phải căn cứ vào quy định hiện hành để xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp, trình cấp có thẩm quyền ở địa phương xem xét. Trước quy định này, một số trường trên địa TP Hà Nội hàng năm có số lượng đăng ký đông hơn chỉ tiêu đã phải tìm các phương án thay thế. Dự kiến ngày 16-4, phương án tuyển sinh của từng trường sẽ được quyết định và sau đó công bố vào ngày 21-4.

Tại Hội nghị Hướng dẫn tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2015-2016 của Sở GD-ĐT Hà Nội, trao đổi về vướng mắc đối với tuyển sinh lớp 6, Phó Trưởng phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy Lê Thị Kim Ánh cho biết: Trên địa bàn quận Cầu Giấy có THCS Cầu Giấy và khối các trường ngoài công lập thông thường hàng năm có số lượng nguyện vọng nhiều hơn chỉ tiêu. “Đã có nhiều cuộc họp bàn và đưa ra các phương án như thực hiện bài kiểm tra sát hạch chỉ số IQ, EQ..., tuy nhiên chúng tôi vẫn thống nhất sẽ xét tuyển theo học bạ, dù phương án này gặp khó khăn ở chỗ học sinh lớp 5 đang thực hiện việc bỏ chấm điểm”.

Ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội đã chỉ đạo các phòng GD-ĐT, các trường phải nghiên cứu quán triệt đến tất cả cán bộ giáo viên để làm đúng quy chế tuyển sinh đối với các lớp đầu cấp, trong đó nhấn mạnh: “Về tuyển sinh vào lớp 6, các phòng GD-ĐT không được phép để các trường khảo sát đầu năm để phân chia lớp, nghiêm cấm việc thi tuyển sinh vào 6”.

"Nếu để bất cứ trường nào không làm đề án mà tuyển sinh ngoài hình thức xét tuyển thì trưởng phòng GD-ĐT phải chịu trách nhiệm"- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết.

Tiếp tục thực hiện chủ trương “ba tăng, ba giảm”

Sở GD-ĐT Hà Nội đề ra mục tiêu trong mùa tuyển sinh năm nay đối với công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp là thực hiện đúng quy chế, chính xác, công bằng, khách quan, tạo thuận lợi cho học sinh và phụ huynh.

Năm học 2015-2016, công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 trên địa bàn Thủ đô tiếp tục tiếp tục thực hiện theo chủ trương “ba tăng, ba giảm”. Đó là tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, giảm số học sinh trái tuyến, giảm số học sinh trên một lớp, giảm số lớp đối với những trường có số lớp quá lớn.

Lãnh đạo Sở nhấn mạnh yêu cầu điều tra chính xác số trẻ ở từng độ tuổi trên địa bàn, phân tuyến và giao chỉ tiêu hợp lý, bảo đảm đủ chỗ cho học sinh, tránh tình trạng quá tải ở một số trường đồng thời thực hiện công khai kế hoạch tuyển sinh, bảo đảm rõ tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian tuyển sinh và trách nhiệm trong công tác tuyển sinh.

Ngành giáo dục Hà Nội đề ra mức phấn đấu huy động số trẻ trong độ tuổi đến nhà trẻ đạt 35%, mẫu giáo đạt trên 90%, 65% trẻ khuyết tật ở thể nhẹ trong độ tuổi mầm non được học hòa nhập, ưu tiên trẻ 5 tuổi để thực hiện phổ cập trẻ mẫu giáo 5 tuổi, thực hiện phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS, bảo đảm 100% trẻ 6 tuổi đủ sức khỏe vào học lớp 1, 100% học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học được vào lớp 6, thu hút ít nhất 70% trẻ khuyết tật còn đủ sức khỏe vào học lớp 1 và 100% trẻ khuyết tật hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6, tuyệt đối không nhận trẻ thiếu tuổi vào lớp 1.

Bên cạnh đó, việc phân tuyến tuyển sinh và giao chỉ tiêu tuyển sinh phải phù hợp điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ của từng trường, bảo đảm đủ chỗ cho học sinh. Hạn chế học sinh trái tuyến ở những trường có số lớp quá đông. Nếu sĩ số học sinh/lớp vượt so với quy định, Phòng GD-ĐT phải có văn bản báo cáo, tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng quá tải học sinh ở các trường học.

Đối với các trường mầm non, năm học này các trường tiếp tục thực hiện việc công khai chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian tuyển sinh trẻ mầm non ở từng độ tuổi và tổ chức tiếp nhận trẻ em trong độ tuổi trên địa bàn dân cư theo quy định. Trường hợp số trẻ đăng ký học tại trường vượt quá khả năng tiếp nhận, nhà trường phải ưu tiên tiếp nhận trẻ 5 tuổi, trẻ thuộc tuyến tuyển sinh được giao. Các trường mầm non tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ.

Với trẻ vào lớp 1, độ tuổi quy định là 6 tuổi (sinh năm 2009). Trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em ở nước ngoài về nước có thể vào học lớp 1 ở độ tuổi từ 7 đến 9 tuổi.

Các trường mầm non, tiểu học và THCS bắt đầu tuyển sinh từ ngày 1-7-2015 đến ngày 15-7-2015. Sau ngày 15-7, căn cứ vào tình hình cụ thể của từng trường, phòng GD-ĐT sẽ cho phép những trường chưa đủ chỉ tiêu được giao tuyển bổ sung học sinh từ ngày 17-7 đến ngày 19-7.

Một số trường chuyên biệt:

Trường tiểu học Bình Minh: Tuyển vào lớp 1 những học sinh có tật về trí não (thiểu năng trí tuệ) trên địa bàn Hà Nội.

Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu: Tuyển vào lớp 1, lớp 6 những học sinh khiếm thị, bao gồm trẻ muc hoàn toàn, trẻ nhìn kém (thị lực có kính dưới 3/10) trên địa bàn Hà Nội.

Trường THCS Xã Đàn: Tuyển vào mẫu giáo (3 – 5 tuổi), lớp 1 và lớp 6 những học sinh khiếm thính trên địa bàn Hà Nội.

 
 
 
 
                                                                               Theo Báo ND
 
 
 

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục