(HBĐT) - Ngày 15/5/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Quang đã ký ban hành Chỉ thị số 07/CT-UBND về việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 và tuyển sinh năm học 2015 - 2016 trên địa bàn tỉnh. Báo Hoà Bình xin đăng nội dung chính Chỉ thị này.

 

Quán triệt Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị lần thứ 8, BCH T.Ư Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản toàn diện GD &ĐT, đáp ứng yêu cầu CNH -HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, Chương trình hành động số 23-CT/TU ngày 23/1/2014 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Hội nghị lần thứ 8, BCHT.Ư Đảng khóa XI, Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 1/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 và tuyển sinh ĐH, CĐ  theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội, bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tập trung làm tốt những nội dung sau:  

1. Sở Giáo dục và Đào tạo:  

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố căn cứ Quy chế thi, Quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ GD &ĐT hoàn thiện phương án, kế hoạch triển khai tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm học 2015 - 2016.  

- Chỉ đạo các nhà trường, các cơ sở giáo dục trong tỉnh hoàn thành chương trình, kế hoạch giảng dạy, học tập theo quy định của Bộ GD &ĐT; triển khai đầy đủ các văn bản hướng dẫn của Bộ GD &ĐT về công tác ôn tập cho học sinh lớp 12; hoàn chỉnh hồ sơ thi đúng quy định; xử lý nghiêm những trường hợp gian lận kết quả học tập và hồ sơ thi.  

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, niêm yết công khai đầy đủ, chính xác các quy chế thi và tuyển sinh hiện hành, phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 và tuyển sinh năm học 2015 -2016; phổ biến đầy đủ các quy định mới trong tổ chức thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh năm học 2015 - 2016 để cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh và nhân dân biết, thực hiện và giám sát. Có trách nhiệm giải đáp thỏa đáng những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh và người dân về những nội dung liên quan đến các kỳ thi.  

- Xây dựng cụ thể và công bố công khai kế hoạch bố trí các điểm thi trên địa bàn tỉnh một cách hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.  

- Ban hành đầy đủ các hướng dẫn liên quan phục vụ cho kỳ thi từ việc chuẩn bị coi thi, chấm thi, phúc khảo, sử dụng kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp và đăng ký xét tuyển sinh vào đại học, cao đẳng, dạy nghề đến những nội dung khác liên quan như: Phí dự thi và tuyển sinh; hoạt động quản lý các điểm coi thi, chấm thi; việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo, nguyện vọng, quyền lợi của thí sinh và cán bộ coi thi, người phục vụ kỳ thi; lưu ý có dự báo và giải pháp phù hợp để giải quyết những khó khăn, bất cập phát sinh trong việc đi lại của thí sinh và cán bộ coi thi; làm tốt công tác bảo vệ, giám sát, vận chuyển và bảo quản, giữ bí mật các đề thi, bài thi...  

- Bố trí lực lượng cán bộ, giáo viên đủ tiêu chuẩn tham gia kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm học 2015 - 2016; thực hiện nghiêm túc việc tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra thi và quán triệt sâu sắc tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật cho cán bộ tham gia kỳ thi; nâng cao nghiệp vụ của cán bộ trường phổ thông đảm bảo hướng dẫn các đối tượng thí sinh đăng ký dự thi đúng quy định của quy chế; tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị; chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, địa điểm thi, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm học mới.  

- Tổ chức việc ra đề thi tuyển sinh THPT, tuyển sinh vào trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, tuyển sinh vào trường PTDTNT THPT tỉnh đúng quy định; thực hiện công tác sao, in đề thi bảo đảm chính xác và tuyệt đối bí mật. Thực hiện việc chấm thi, phúc khảo bài thi, duyệt kết quả và cấp phát bằng tốt nghiệp theo quy định.  

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác thi, chấm thi, phúc khảo bài thi và duyệt kết quả các kỳ thi, tuyển sinh; phát hiện kịp thời, ngăn chặn, xử lý kiên quyết những biểu hiện tiêu cực trong kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh.  

2. Các Sở, ban, ngành liên quan:  

- Sở Tài chính phối hợp với Sở GD &ĐT bảo đảm tài chính phù hợp, đáp ứng yêu cầu đổi mới và hỗ trợ kỳ thi, tuyển sinh hiệu quả, tiết kiệm.  

- Sở TT -TT đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt.  

- Sở GT -VT đảm bảo an toàn giao thông.  

- Sở Công thương đảm bảo nguồn điện cho các điểm sao in đề thi, các điểm thi, chấm thi.  

- Công an tỉnh đảm bảo an ninh, trật tự các điểm in, sao đề thi, coi thi, chấm thi; công tác vận chuyển đề thi về các điểm thi, công tác vận chuyển bài thi về điểm chấm thi.  

- Sở Y tế chỉ đạo các tuyến y tế cơ sở, các bệnh viện có phương án bảo vệ sức khỏe, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho học sinh, cán bộ, giáo viên trong suốt quá trình tổ chức  kỳ thi và tuyển sinh.  

- Đài PT -TH tỉnh phối hợp với Báo Hòa Bình tăng cường công tác tuyên truyền nhằm thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch, rõ ràng về mục đích, ý nghĩa, tác dụng và những nội dung cơ bản liên quan đến kỳ thi và tuyển sinh.  

3. UBND các huyện, thành phố:

Chủ động phối hợp với Sở GD &ĐT tổ chức thực hiện kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 và  tuyển sinh năm học 2015 - 2016 trên địa bàn đạt kết quả; bảo đảm các điều kiện thuận lợi về giao thông đi lại, nơi ăn nghỉ cho thí sinh và phụ huynh học sinh, vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác bảo vệ an ninh trật tự tại các điểm thi. Tăng cường công tác vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, giúp đỡ các thí sinh là con em các gia đình chính sách, hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa có điều kiện tham gia dự thi, không để học sinh phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại.  

Giao Sở GD &ĐT - Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà trường, đơn vị trong toàn tỉnh thực hiện nghiêm túc Quy chế thi; tổng hợp tình hình báo cáo Bộ GD &ĐT, Chủ tịch UBND tỉnh.  

 

 

 

 

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục