Một giờ ôn tập môn toán của thầy và trò lớp 12, trường THPT Thạch Yên (Cao Phong).

Một giờ ôn tập môn toán của thầy và trò lớp 12, trường THPT Thạch Yên (Cao Phong).

(HBĐT) - Tại thời điểm này, các trường THPT, các trung tâm (TT) đang tập trung sức cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Theo đăng ký có 5.021 thí sinh chỉ thi tốt nghiệp (chiếm 56,02%) và 3.063 thí sinh thi để xét tốt nghiệp, đồng thời tuyển sinh ĐH, CĐ. Ngoài các môn thi bắt buộc (toán, ngữ văn, ngoại ngữ), các môn tự chọn được các thí sinh lựa chọn có tỷ lệ 18,90% (môn lịch sử), 18,91% (môn vật lý), 20,66% (môn hoá học), 27,21% (môn sinh học).

 

Trong định hướng cũng như sự vào cuộc của BCĐ kỳ thi THPT quốc gia tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành, đoàn thể thành viên, công tác chuẩn bị cho kỳ thi của tỉnh ta đã bắt nhịp chung trong tổng thể của toàn quốc. Sở GD &ĐT, cơ quan Thường trực BCĐ đã có  những giải pháp phù hợp trong tuyên truyền mục đích, yêu cầu và tầm quan trọng của kỳ thi nhằm nâng cao nhận thức cho CB, GV, học sinh và phụ huynh học sinh. Trong thời gian qua, ngành tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc hoàn thành kế hoạch dạy học, đánh giá xếp loại học sinh; chỉ đạo, tổ chức đăng ký dự thi, quản lý hồ sơ đăng ký dự thi; tổ chức tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, chỉ đạo các cơ sở giáo dục chuẩn bị những điều kiện sẵn sàng cho kỳ thi. Trong đó, công tác ôn tập sẵn sàng cho kỳ thi được các trường, TT coi trọng, xác định là nhiệm vụ quan trọng nhất trong tháng 5 và tháng 6/2015. Các trường, TT được làm quen với bộ đề thi minh họa do Bộ GD &ĐT phát hành; tham  gia đầy đủ các đợt tập huấn, hội thảo về các môn do Sở GD &ĐT tổ chức. Năm 2015, thí sinh học chương trình THPT và chương trình GDTX thi chung 1 đề, vì vậy, các TTGDTX, TTGDTX&DN đều xây dựng kế hoạch ôn thi sát với các hướng dẫn chung của ngành.

 

Đồng chí Lê Nam Thanh (trưởng phòng GDTX, Sở GD &ĐT) cho biết: Bên cạnh tuyên truyền các điểm mới của kỳ thi, phòng chuyên môn có những hướng dẫn về nội dung ôn tập cho các học viên; tạo điều kiện cho các thí sinh làm quen nhiều hơn, tiếp cận, xử lý các tình huống, nội dung liên quan đến bộ đề thi minh hoạ do Bộ GD &ĐT công bố trong thời gian qua. Tại 49 trường THPT, TTGDTX và TTGDTX &DN của tỉnh, không khí ôn luyện được các thầy, cô và học sinh, học viên được triển khai, thực hiện nghiêm túc.

 

Kỳ thi này, trường PT DTNT THPT tỉnh có 205 thí sinh, trong đó ở cụm thi địa phương (chỉ xét tốt nghiệp) có 5 thí sinh, còn cụm thi Đại học Lâm nghiệp có 200 thí sinh (cả xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ). Thầy giáo Quách Đình Hải, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngoài công tác tuyên truyền tới các em học sinh và phụ huynh, nhà trường tăng cường ôn tập cho học sinh (từ tháng 3), tập trung cao độ vào ôn thi đến ngày 31/5. Nhằm giúp học sinh làm quen với kỳ thi này, trường đã tổ chức thi thử lần 1 và tổ chức thi thử lần 2 (tháng 6). Qua đó, giúp các em nhận biết thêm về dạng đề, lượng được sức mình và có phương pháp khắc phục những điểm còn hạn chế. Hiện nay, trường đã có phương án phối hợp cùng các gia đình học sinh liên hệ chỗ ở trọ cho thí sinh tại các điểm thi tại Xuân Mai (Hà Nội), bảo đảm sự thuận lợi nhất cho các em.

 

Các trường ở vùng cao như Mai Châu, Đà Bắc dù gặp không ít khó khăn trước điểm mới của kỳ thi nhưng với sự chỉ đạo, hướng dẫn của ngành, các trường đã nỗ lực, từng bước triển khai, thực hiện công tác ôn thi theo đúng kế hoạch. Trường THPT Yên Hoà (Đà Bắc) có 89 thí sinh đăng ký dự thi năm 2015. Theo thầy giáo Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng: Ngay từ đầu học kỳ II, trường đã xây dựng kế hoạch ôn thi, lựa chọn giáo viên có trình độ chuyên môn vững và có kinh nghiệm ôn thi tốt nghiệp từ những năm học trước tham gia ôn luyện cho học sinh. Nhà trường cũng đã cho HS làm đề thi minh họa của Bộ GD &ĐT, đồng thời hướng dẫn thêm cho học sinh kỹ năng làm bài thi. Tại thời điểm này, nhà trường và các bậc phụ huynh có một số giải pháp khắc phục những khó khăn về tài liệu ôn tập, tạo thêm động lực và giúp các em nắm chắc kiến thức để bước vào kỳ thi sắp tới.

 

 

 

 Bùi Huy

 

 

 

Các tin khác


Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Nâng cao chất lượng các bài học STEM

Giáo dục STEM được triển khai từ năm 2006 tại một số địa phương, bước đầu đã giúp cán bộ quản lý, giáo viên nắm bắt nội dung, phương pháp, hình thức triển khai hiệu quả. Hiện nay, việc phát triển giáo dục STEM góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.

UBND tỉnh làm việc về công tác giáo dục và đào tạo tại huyện Lạc Sơn

Ngày 8/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Lạc Sơn về công tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Tham gia đoàn có lãnh đạo các Sở: GD&ĐT, LĐ-TB&XH, Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh.

Hội thảo nhân rộng mô hình đổi mới sáng tạo trong quản lý dạy và học tại huyện Tân Lạc

Tại Trường TH&THCS Do Nhân, xã Nhân Mỹ (Tân Lạc), Sở GD&ĐT tỉnh vừa tổ chức Hội thảo Nhân rộng mô hình đổi mới sáng tạo trong quản lý dạy và học. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục