Phát huy tinh thần học tập các thế hệ đi trước, nhiều gia đình trong dòng họ đã quan tâm chăm lo cho các cháu trong độ tuổi đến trường.

Phát huy tinh thần học tập các thế hệ đi trước, nhiều gia đình trong dòng họ đã quan tâm chăm lo cho các cháu trong độ tuổi đến trường.

(HBĐT) - Chi học Hà Công - dòng tộc Khà Khun Luông ở xóm Mỏ, xóm Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu) có 65 hộ với 282 nhân khẩu. Vào năm 1946, chi họ có ông Hà Công Xành học lớp xóa mù theo chương trình bình dân học vụ của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên do học không chăm chỉ, thầy giáo đã đóng một cái bảng và ghi một chữ to “DốT” đeo đằng sau lưng. Ông Xành gõ mõ đi cả làng trên, xóm dưới.

 

Câu chuyện này vẫn được thường xuyên kể cho con cháu trong chi họ cho đến bây giờ. Từ đó có tác dụng khuyến khích mọi người trong họ học tập tốt hơn với nhận thức sâu sắc “Học để biết, học để làm việc, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”. Tất cả thành viên trong chi họ luôn tìm mọi cách khắc phục khó khăn để học chữ và học làm người. Những năm qua, chi họ đã có nhiều cố gắng từ nhận thức đến việc làm cụ thể để tuyên truyền, vận động các thành viên tham gia vào công tác khuyến học, khuyến tài và học tập suốt đời theo sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.  

Ông Hà Công Siệt, chi trưởng chi họ Hà Công cho biết: Từ bài học của ông Xành, những người trong dòng họ luôn cố gắng học tập, đồng thời tạo điều kiện cho con em học. Trong những năm qua, để phát huy tinh thần học tập những thế hệ đi trước, chi họ đã đề ra bản quy ước gồm 5 chương, 18 điều vận động mọi người trong chi họ tích cực thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; đẩy lùi tai, TNXH. Chi họ đã cử ra 6 người trong ban liên lạc, đồng thời là ban khuyến học chi họ. Đến nay, chi họ có 68/68 cháu trong độ tuổi đến trường, không bỏ học, phổ cập giáo dục theo quy định. Số người từ 15 - 60 tuổi biết chữ 100% người, 278/282 người học tập thường xuyên, học tập suốt đời dưới các hình thức, phương thức tại trung tâm học tập cộng đồng, nhà văn hóa, đài, báo, ti vi, mạng công nghệ thông tin. 65/65 người tham gia chương trình khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở cơ sở. Hiện nay, chi họ xóm Mỏ, Lác có 17 người có trình độ đại học, cao đẳng, trong đó 1 người có trình độ cao học nghiệp vụ, 1 người được cấp bằng nghệ nhân dân gian do hội văn học dân gian Việt Nam cấp và nhiều người có trình độ trung cấp các ngành nghề. Chi họ có 25 người là đảng viên, 20 người là công chức, viên chức Nhà nước. Có 45/65 hộ trong chi họ đạt gia đình văn hóa; 63/65 hộ đã thoát nghèo và phấn đấu vươn lên. Có 45/65 gia đình được công nhận gia đình hiếu học năm 2014. Chi họ Hà Công- dòng tộc Khà Khun Luông xóm Mỏ, Lác đã được Hội Khuyến học Mai Châu công nhận “Dòng họ hiếu học năm 2014”.  

                                                                      

                                                                             Việt Lâm     

 

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục