Đồng chí Quách Thế Tản, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao thưởng cho học sinh giỏi quốc gia, tiêu biểu năm học 2014 - 2015.

Đồng chí Quách Thế Tản, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao thưởng cho học sinh giỏi quốc gia, tiêu biểu năm học 2014 - 2015.

(HBĐT) - “Tháng khuyến học Hòa Bình lần thứ ba được thực hiện từ ngày 20/8 - 2/10/2015 trên địa bàn tỉnh, Hội Khuyến học các cấp đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả góp phần đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Quách Thế Tản, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh vấn đề này.

 

PV: Thưa đồng chí, “Tháng khuyến học Hòa Bình” được triển khai với mục đích, ý nghĩa như thế nào? Xin đồng chí cho biết những hoạt động chính được triển khai trong “Tháng khuyến học Hòa Bình”?

 

Đồng chí Quách Thế Tản: Đây là lần thứ ba Hội Khuyến học tỉnh phát động “Tháng Khuyến học Hòa Bình”, để các cấp Hội tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong năm trên địa bàn tỉnh với mục đích tiếp tục tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương về xã hội hoá giáo dục, nhiệm vụ năm học mới, về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Phát huy trách nhiệm xã hội, tiềm năng trí tuệ và vật chất trong nhân dân, huy động toàn xã hội chăm lo sự nghiệp giáo dục. Tạo điều kiện để toàn xã hội, đặc biệt là các học sinh diện chính sách, học sinh nghèo được thụ hưởng thành quả giáo dục ở mức độ ngày càng cao. Động viên, biểu dương tổ chức Hội các cấp, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm..., cán bộ và hội viên hăng hái, tích cực tham gia xây dựng phong trào; xây dựng và phát triển Hội ngày càng vững mạnh. Thời gian “Tháng Khuyến học Hòa Bình” được tiến hành từ ngày 20/8 - 2/10/2015 trên địa bàn tỉnh với những hoạt động chính: tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về Quyết định số 281, ngày 20/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” và Kế hoạch số 37, ngày 13/5/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” tỉnh Hòa Bình. Nhiệm vụ năm học 2015-2016 của ngành giáo dục, các gương tập thể, cá nhân tiêu biểu về khuyến học, gia đình hiếu học/học tập, dòng họ hiếu học/học tập, cộng đồng khuyến học/học tập trong tỉnh và ý nghĩa “Ngày Khuyến học Việt Nam” 2/10... tổ chức quyên góp, trao quà, sách vở cho các học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh các gia đình chính sách. Vận động hiến đất, ủng hộ kinh phí, nguyên vật liệu, trang thiết bị... cho các nhà trường nhân dịp khai giảng năm học mới. Tổ chức tuyên dương, khen thưởng học sinh đỗ thủ khoa vào các trường đại học, cao đẳng, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, trường PTDTNT tỉnh, huyện, liên xã. Khen thưởng các tiến sỹ, thạc sỹ có thành tích xuất sắc đóng góp vào sự phát triển KT-XH, AN-QP trong tỉnh...

 

PV: Năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của tỉnh đạt được những kết quả nổi bật gì, thưa đồng chí? Trong thời gian tới, Hội Khuyến học tỉnh đề ra những giải pháp, định hướng cụ thể nào?

 

Đồng chí Quách Thế Tản: Ngày 16/9/2008, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1271/QĐ-TTg lấy ngày 2/10 hàng năm là Ngày Khuyến học Việt Nam để động viên các tầng lớp nhân dân, tổ chức xã hội tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tôn vinh những gương sáng hiếu học, tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác khuyến học, khuyến tài. Năm 2015, công tác khuyến học trong tỉnh tiếp tục được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; sự đồng thuận vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể và bước đầu nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập trong nhân dân đã có nhiều chuyển biến. Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” được tâp trung thực hiện theo kế hoạch của UBND các cấp; đặc biệt, nhiệm vụ xây dựng thí điểm các mô hình học tập được triển khai rộng khắp và đạt được kết quả khá tốt. Tháng 6/2015, Hội Khuyến học tỉnh đã tiến hành tổng kết thí điểm xây dựng các mô hình học tập giai đoạn 2014 - 2015 với kết quả: gia đình học tập có 1.607/1.710 gia đình, tỷ lệ đạt chuẩn 94%; dòng họ học tập có 208/222 dòng họ,  tỷ lệ đạt chuẩn 94%; cộng đồng học tập có 281/312 cộng đồng dân cư, tỷ lệ đạt chuẩn 90%; đơn vị học tập có 185/185 cơ quan, đơn vị, tỷ lệ đạt chuẩn 100%. Công tác tổ chức thường xuyên được quan tâm kiện toàn, một số địa phương đã cơ cấu, bổ sung được cán bộ, giáo viên nghỉ hưu tham gia BCH, lãnh đạo hội chuyên trách. Số hội viên tiếp tục được tăng thêm. Tổng số hội viên toàn tỉnh có 182.695/ 836.672, chiếm 22% dân số, tăng 26.920 hội viên so với năm 2014. Quỹ khuyến học toàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm có 9,2 tỷ đồng; các cấp hội đã trao 1.549 suất học bổng, 15.885 phần thưởng với tổng số tiền 6,3 tỷ đồng. Công tác thi đua - khen thưởng đã đi vào nề nếp; các phong trào xây dựng và nhân rộng các gương sáng khuyến học, phong trào “Tiếng trống khuyến học”, tiết kiệm “Nuôi lợn nhựa khuyến học”, “Ba đỡ đầu” và “Xây dựng Trung tâm học tập cộng đồng” ngày càng lan rộng và có hiệu quả.

 

Trong thời gian tới, để tiếp tục huy động toàn xã hội chăm lo sự nghiệp giáo dục, hưởng ứng phong trào học tập suốt đời, góp phần xây dựng xã hội học tập, Hội Khuyến học tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và cung cấp thông tin về xã hội hoá giáo dục, xã hội học tập để nâng cao nhận thức cho toàn xã hội. Tích cực tham mưu để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện liên kết các lực lượng xã hội để tạo ảnh hưởng tích cực đối với GD&ĐT với khuyến học, khuyến tài, xây dựng  xã hội học tập; tập hợp các lực lượng xã hội tham gia xây dựng môi trường nhà trường từ cơ sở hạ tầng, cảnh quan, nề nếp, kỷ cương dạy và học đến các mối quan hệ bên trong nhà trường và quan hệ nhà trường với xã hội, hỗ trợ nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khoá, hoạt động xã hội. Luôn đổi mới và đa dạng phương thức xã hội hóa trong xây dựng quỹ khuyến học và sử dụng quỹ minh bạch, đúng mục đích. Duy trì và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua do Hội phát động...

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 

 

 

                                                                      Hồng Nhung (TH)  

 

 

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục