Đồng chí Bùi Văn Cửu, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao thưởng cho học sinh đạt điểm cao tại các kỳ thi tuyển sinh và cuộc thi sáng tạo năm học 2014 - 2015.

Đồng chí Bùi Văn Cửu, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao thưởng cho học sinh đạt điểm cao tại các kỳ thi tuyển sinh và cuộc thi sáng tạo năm học 2014 - 2015.

Đồng chí Bùi Văn Cửu, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh

(HBĐT) - Ngày 13/5/2014, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Kế hoạch số 37/KH-UBND triển khai thực hiện Đề án 281/QĐ-TTg ngày 20/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” (gọi tắt là Đề án 281). Sau 2 năm triển khai thực hiện, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là vai trò nòng cốt của Hội Khuyến học từ tỉnh đến cơ sở và sự nỗ lực, nhiệt tình của các cán bộ, hội viên khuyến học trong tỉnh nên việc tổ chức triển khai Đề án 281 đã đạt những kết quả quan trọng:

 

UBND các huyện, thành phố; các xã, phường, thị trấn và Hội Khuyến học các cấp đã xây dựng kế hoạch thực hiện Kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh, thành lập BCĐ thực hiện Đề án 281 trên địa bàn.

 

Công tác tuyên truyền, tập huấn được đẩy mạnh nhằm quán triệt Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 37/KH-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh đến cán bộ, hội viên và đông đảo tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

 

Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức hội thảo về mô hình gia đình nông dân phấn đấu đạt chuẩn Gia đình học tập; phối hợp với UBND huyện Yên Thủy tổ chức hội thảo về mô hình dòng họ học tập; phối hợp với Trường Cao đẳng nghề Hòa Bình tổ chức hội thảo về mô hình cộng đồng học tập, đơn vị học tập để làm rõ về mô hình và kinh nghiệm thực tiễn xây dựng mô hình học tập phù hợp với đặc điểm của tỉnh miền núi Hoà Bình.

 

Hội Khuyến học tỉnh tổ chức xây dựng thí điểm mô hình học tập tại các xã, thị trấn. Kết quả thực hiện thí điểm mô hình gia đình học tập có 1607/1710, tỷ lệ đạt chuẩn 94%, dòng họ học tập có 208/222, tỷ lệ đạt chuẩn 94%, cộng đồng học tập có 281/312, tỷ lệ đạt chuẩn 90% và đơn vị học tập có 185/185, tỷ lệ đạt chuẩn 100%. Thông qua mô hình thí điểm của tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh đã góp ý bổ sung tiêu chí các mô hình học tập với T.ư Hội Khuyến học Việt Nam.

 

Bên cạnh kết quả đã đạt được, những nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Kế hoạch số 37/KH-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh còn một số tồn tại, bất cập sau đây: Công tác tuyên truyền mặc dù đã được tăng cường nhưng nội dung, hình thức, phương pháp, đối tượng tuyên truyền còn nhiều hạn chế. Vì vậy không ít cán bộ, người dân chưa nhận thức đầy đủ về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án.

 

Công tác tham mưu, phối hợp của không ít cấp Hội chưa hiệu quả nên một số cấp ủy, chính quyền, đoàn thể chưa quan tâm đúng mức trong lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện Đề án. Việc triển khai, tổ chức thực hiện Đề án nhiều nơi còn chậm, một số đơn vị triển khai thực hiện chất lượng chưa cao. Việc lựa chọn các mô hình thí điểm đa số là các mô hình thuận lợi, chưa đa dạng. Nhiều mô hình chọn thí điểm đã đạt được tiêu chuẩn hiếu học, khuyến học. Kinh phí thực hiện Đề án còn rất hạn chế. Việc thực hiện thông tin, báo cáo về thực hiện Đề án của Hội Khuyến học cấp dưới lên cấp trên chưa đầy đủ, kịp thời.

 

Phát huy kết quả đã đạt được, tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020, trong thời gian tới cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp sau đây:

 

BCĐ xây dựng xã hội học tập và phổ cập giáo dục hoặc BCĐ thực hiện Đề án 281 các cấp xây dựng kế hoạch triển khai nhân rộng và đánh giá công nhận “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” cấp thôn /bản/tổ dân phố và  “Đơn vị học tập” (theo Quyết định số 448/QĐ-KHVN ngày 10/11/ 2015 của Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam) giai đoạn 2016-2020; kế hoạch thí điểm đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã (theo Thông tư 44/TT-BGDĐT ngày 12/12/2014 của Bộ GD &ĐT) giai đoạn 2016-2017 và triển khai đại trà từ năm 2018.

 

Hội Khuyến học các cấp tham mưu cho UBND ban hành các văn bản cần thiết để triển khai các kế hoạch nêu trên; tham mưu và chuẩn bị để UBND các cấp chủ trì tổ chức các hội nghị triển khai nhân rộng các mô hình học tập tới tất cả xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Tăng cường, đổi mới công tác tuyên truyền về nội dung, hình thức, trong đó, chú ý xây dựng chuyên mục tuyên truyền về xã hội học tập và các mô hình học tập điển hình ở địa phương trên Đài PT -TH tỉnh, Báo Hòa Bình, Đài TT -TH các huyện, thành phố.

 

Tổ chức tập huấn cho cán bộ các cấp, các ngành; trong đó có uỷ viên BCĐ xây dựng xã hội học tập và phổ cập giáo dục hoặc BCĐ thực hiện Đề án 281, cán bộ giáo dục và cán bộ Hội Khuyến học để quán triệt bộ tiêu chí đánh giá và hướng dẫn đánh giá các mô hình học tập ban hành theo Thông tư số 44/TT-BGDĐT của Bộ GD &ĐT và Quyết định số 448/QĐ-KHVN của Hội Khuyến học Việt Nam.

Hội Khuyến học phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong quá trình nhân rộng và đánh giá, xếp loại, công nhận các mô hình học tập; trong liên kết, phối hợp với các hoạt động, phong trào khác ở địa phương (phong trào xây dựng NTM, Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC...); trong công tác vận động nhân dân và hội viên của mình, các gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị ở địa phương hưởng ứng phong trào học tập suốt đời.

 

Hàng năm tiến hành sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm để nhân rộng các mô hình học tập có hiệu quả và tác dụng khuyến khích đối với phong trào học tập suốt đời của cán bộ và nhân dân địa phương, góp phần xây dựng xã hội học tập ở cơ sở.

UBND các cấp chủ trì tổ chức đại hội biểu dương các gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị học tập điển hình sau 5 năm thực hiện phong trào.

 

Với những kết quả đã đạt được trong thực hiện Đề án giai đoạn 2014-2015, các cấp, các ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân tiếp tục nỗ lực thực hiện những nhiệm vụ và giải pháp nêu trên, tỉnh Hòa Bình sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chỉ tiêu của Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ đã đề ra”.

 

 

Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục