Đồng chí  Quách Thế Tản,  Chủ tịch Hội  Khuyến học tỉnh  trao học bổng  cho học sinh  khó khăn vươn lên trong học tập  tại xã Liên Vũ  (Lạc Sơn).

Đồng chí Quách Thế Tản, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng cho học sinh khó khăn vươn lên trong học tập tại xã Liên Vũ (Lạc Sơn).

(HBĐT) - Đến thăm mảnh đất Hòa Bình, hỏi về Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, nhiều người biết đến ông Quách Thế Tản - người luôn hết lòng vì sự nghiệp khuyến học của tỉnh.

 

Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất nghèo tại xóm Tre Thị, xã Trung Bì (Kim Bôi), ông là một người con trong gia đình có truyền thống hiếu học. Hơn ai hết, ông hiểu được sự vất vả và nghèo khó của đồng bào dân tộc thiểu số. Học xong phổ thông, ông rời quê hương sang học ngành sinh vật học tại Rumanni. Sau khi học xong, ông trở về Hòa Bình tiếp tục công tác, trưởng thành từ một giáo viên đồng thời là cán bộ Đoàn thanh niên với nhiều năm tháng tuổi trẻ cống hiến cho mảnh đất nơi có thủy điện Hòa Bình hùng vĩ. Năm tháng trôi đi, ông qua nhiều vị trí công tác khác nhau, giữ và đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng của tỉnh và về hưu với chức vụ nguyên là ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và tiếp tục là Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh. Không biết từ bao giờ tình yêu quê hương, đất nước, yêu con trẻ, thương cho những hoàn cảnh vì khó khăn mà phải bỏ học đã ngấm vào một người giản dị và đầy nhân cách như vậy để rồi gần 70 tuổi, ông vẫn say sưa với công việc của mình.

 

Từ việc làm tấm gương cho các cán bộ thường trực trong Văn phòng tỉnh Hội bằng những việc làm cụ thể như đi làm đúng theo giờ quy định, trực đúng ngày đã được phân công. ở mọi công việc, ông không bao giờ đưa ra ý kiến chủ quan của mình để áp đặt công việc mà đều lắng nghe ý kiến của cấp dưới, từ đó, đưa ra quyết định đúng đắn để đem lại lợi ích và hiệu quả cao trong công tác khuyến học. ông thường xuyên tiếp xúc với cán bộ Hội cấp cơ sở, trao đổi, lắng nghe nhu cầu, nguyện vọng của người dân vào việc học tập tại các Trung tâm học tập cộng đồng để chỉ đạo các cấp Hội cơ sở  mở các lớp học, thiết thực đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Mùa đông đến, chứng kiến những đứa trẻ vùng cao ngày ngày đi học bằng chân đất và manh áo mỏng trong cái rét căm căm, ông đã đích thân cùng cán bộ tỉnh Hội mua áo ấm trao cho các em. Dù đi công tác ở đâu, trước khi vào làm việc, ông đều dành thời gian để thăm hỏi mọi người, chia sẻ những khó khăn, vất vả trong cuộc sống, tận tình thăm nom những gia đình hoàn cảnh khó khăn nhưng có con em học giỏi để động viên. ông đã chỉ đạo phát động các phong trào làm nòng cốt cho công tác khuyến học và đem lại hiệu quả cho nhân dân, được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng như phong trào “Nuôi lợn nhựa khuyến học” tại các gia đình, dòng họ, trường học để giáo dục con em thói quen tiết kiệm, vừa sử dụng vào việc mua quần áo, sách vở cho các cháu đầu năm học mới. Phong trào “Ba đỡ đầu” là phong trào các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân… đứng ra đỡ đầu học sinh hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật, học sinh tài năng để có cơ hội học tập trở thành người có ích cho xã hội. Phong trào “Tiếng trống khuyến học” vào 21 h tại các KDC để nhắc nhở các cháu đã đến giờ ngồi vào bàn học góp phần quản lý học sinh ngoài giờ lên lớp rất hiệu quả, nâng cao chất lượng giáo dục và góp phần giữ gìn ANTT ở địa phương. Trong nhiều năm qua Quỹ khuyến học các cấp hội đã trao 43.543 suất học bổng, 53.915 phần  thưởng với tổng số tiền trên 29,2 tỷ đồng. Nhờ những suất học bổng và phần thưởng này, nhiều học sinh đã có điều kiện để quay trở lại trường lớp, thực hiện ước mơ của mình.

 

Từ ngày nghỉ hưu đến nay, ông làm Bí thư Chi bộ tổ dân phố được 3 khóa. ông được bà con hàng xóm tín nhiệm bằng những việc làm thiết thực cùng chi ủy chi bộ lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH, nâng cao đời sống của người dân, từ đó tạo sự gắn bó, đồng thuận trong nhân dân. ông Quách Thế Tản, một con người mẫu mực và giản dị với nụ cười thân thiện luôn dành cho mọi người, niềm tin mà nhân dân giành cho ông chưa bao giờ tắt. Cho đến bây giờ khi đã gần 70 tuổi ông vẫn được T.ư Hội Khuyến học Việt Nam tin tưởng và giới thiệu là đại biểu đại diện trong các tổ chức chính trị - xã hội thuộc MTTQ Việt Nam ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và ông đã trúng cử tại tỉnh. Nếu có hỏi ông suy nghĩ gì về việc sẽ là đại biểu Quốc hội, ông chỉ mỉm cười và trả lời: “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ là đại biểu Quốc hội khi đã nghỉ hưu nhưng được Đảng và nhân dân tin tưởng tôi sẽ làm hết sức mình để đem tiếng nói của nhân dân đến với Quốc hội làm sao cho dân ta bớt nghèo khổ, ai cũng được học hành theo đúng lời dạy của Bác Hồ”.

 

 

Thanh Huyền

 (Hội Khuyến học tỉnh)

 

 

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục