Trạm y tế xã Thu Phong (Cao Phong) được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân. ảnh: Cán bộ trạm y tế xã Thu Phong điều trị cho bệnh nhân nội trú.

Trạm y tế xã Thu Phong (Cao Phong) được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân. ảnh: Cán bộ trạm y tế xã Thu Phong điều trị cho bệnh nhân nội trú.

(HBĐT) - Từ ngày 1/1/2016, Thông tư số 40/2015/TT-BYT ngày 16/11/2015 của Bộ Y tế quy định đăng ký khám, chữa bệnh BHYT ban đầu và chuyển tuyến khám, chữa bệnh BHYT có hiệu lực thi hành.

 

Theo đó, trường hợp đăng ký khám, chữa bệnh BHYT ban đầu tại một cơ sở khám, chữa bệnh tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám - chữa bệnh tại bất kỳ trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh được xem đúng tuyến, được BHYT chi trả viện phí đầy đủ theo đúng mức quyền lợi hưởng của thẻ BHYT. Việc thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT đối với tuyến xã, tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh đã mang lại những lợi ích thiết thực cho người bệnh.  

Đồng chí Đào Quang Huy, Phó Trưởng phòng Giám định BHYT (BHXH tỉnh) cho biết: Từ đầu năm 2016, việc khám, chữa bệnh BHYT được thông tuyến đối với tuyến xã, tuyến huyện được thực hiện đồng nhất theo quy định. Tuy nhiên, với đối tượng là người dân tộc thiểu số (thẻ BHYT có ký hiệu K1, K2) đã thực hiện từ năm 2015, được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám, chữa bệnh đối với bệnh viện tuyến huyện, điều trị nội trú đối với bệnh viện tuyến tỉnh và T.ư. Trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ thẻ BHYT đối tượng K1, K2 chiếm khoảng 60% đã thực hiện thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT, còn lại 40% được thực hiện từ ngày 1/1/2016.

Theo số liệu tổng hợp của BHXH tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, số bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại tuyến xã có 116.748 người, trong đó, điều trị ngoại trú 116.441 người, điều trị nội trú 307 người, tổng chi BHYT trên 10,5 tỉ đồng. Số bệnh nhân khám, chữa bệnh tại tuyến huyện 193.780 lượt người, trong đó, điều trị nội trú 159.465  người, ngoại trú 34.315 người, tổng chi BHYT trên 94,2 tỉ đồng. So với cùng kỳ năm 2015, nhiều địa phương có số lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tăng đáng kể nhưng cũng có địa bàn tỷ lệ giảm khá cao. Mai Châu, Lạc Sơn, Kim Bôi là những huyện có tỷ lệ bệnh nhân khám, điều trị nội, ngoại trú đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong quý II, số lượt khám, chữa bệnh ngoại trú tại các trạm y tế tuyến xã của huyện Mai Châu tăng 23%, tuyến huyện tăng 21%, bệnh nhân nội trú tăng 17% đối với tuyến xã, tăng 10% đối với tuyến huyện. Huyện Kim Bôi tăng 25% tuyến huyện, tăng 198% tuyến xã đối với bệnh nhân ngoại trú, tăng 20% bệnh nhân nội trú tuyến huyện. Huyện Lạc Sơn tăng 118% tuyến xã, 49% tuyến huyện đối với bệnh nhân ngoại trú, tăng 20% tuyến huyện, tăng 84% tuyến xã đối với bệnh nhân nội trú... Có thể nhận thấy, việc thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT tạo thuận lợi cho người dân không bị giới hạn về việc lựa chọn cơ sở điều trị cùng tuyến. Người bệnh có quyền đến khám, chữa bệnh tại bất kỳ cơ sở nào mà họ nhận thấy cung cấp dịch vụ, chất lượng tốt trong cùng tuyến. Do đó, việc nơi này có đông bệnh nhân, nơi khác có ít bệnh nhân là điều dễ hiểu. 

Bên cạnh yếu tố tích cực, bất cập nhất hiện nay trong thực hiện thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT đó là việc quản lý, kiểm soát người đi khám, chữa bệnh - đồng chí Đào Quang Huy, Phó Trưởng phòng Giám định BHYT (BHXH tỉnh) cho biết thêm. Hiện phần mềm thanh toán BHYT để quản lý khám, chữa bệnh BHYT chỉ được thực hiện tại các đơn vị chưa được kết nối trong hệ thống nên trong một ngày một người bệnh có thể đi khám, điều trị bệnh tại nhiều cơ sở y tế trong cùng tuyến mà không bị phát hiện, BHYT vẫn thanh toán dẫn đến gia tăng chi phí khám, chữa bệnh BHYT, nguy cơ bội chi quỹ BHYT. Ngành BHXH đang xây dựng hệ thống giám định, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT kết nối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT trên toàn quốc, thông qua hệ thống việc theo dõi, kiểm soát khám, chữa bệnh BHYT sẽ chặt chẽ hơn, bảo đảm chỉ chấp nhận thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT đối với các trường hợp đúng quy định.  

Theo lộ trình, từ ngày 1/1/2016 thực hiện thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT đối với tuyến xã, huyện; từ ngày 1/1/2021 thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT đối với bệnh viện tuyến tỉnh. Chính sách BHYT ngày càng tạo thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận dịch vụ y tế, người dân được hưởng lợi, có nhiều lựa chọn trong chăm sóc sức khoẻ, thẻ BHYT  ngày càng có giá trị sẽ là động lực để người dân tham gia BHYT nhiều hơn. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 757.726 người tham gia BHYT, tăng 67.011 người (9,7%) so với cùng kỳ năm 2015, đạt 91% dân số toàn tỉnh.

 

                                                                     Hà Thu

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục