(HBĐT) - Theo Sở LĐ -TB&XH, tình hình tai nạn thương tích (TNTT) nói chung và TNTT trẻ em nói riêng trên địa bàn tỉnh diễn ra hết sức phức tạp, trong đó TNTT gây chết người và tàn tật trẻ em nhiều nhất là đuối nước và xâm hại. Tỷ lệ mắc và tử vong do TNTT tại nhà chiếm tỷ lệ cao nhất (54,4%), TNTT tại cộng đồng là 40% và TNTT tại trường học là 5,6%. Trong đó, nam giới có tỷ lệ mắc TNTT cao hơn nữ giới, tuy nhiên trẻ em nữ có nguy cơ tử vong do đuối nước cao hơn trẻ em nam gấp 2, 5 lần.

 

  Tại diễn đàn trẻ em năm 2016, các em học sinh chia nhóm thảo luận các vấn đề về phòng, chống TNTT và xây dựng sản phẩm truyền thông.

Nhằm thúc đẩy thực hiện quyền của trẻ em, đồng thời nâng cao nhận thức cho các cấp chính quyền, cộng đồng, gia đình và bản thân các em, Sở LĐ -TB&XH vừa tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2016 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em”. Diễn đàn đã tạo cơ hội cho các em thảo luận những vấn đề về thực hiện quyền của trẻ em theo các chủ đề: Phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em trong gia đình; phòng, chống TNTT trẻ em trong nhà trường; phòng, chống TNTT trẻ em trong cộng đồng; phòng, chống xâm hại và bạo lực trẻ em; an toàn thực phẩm cho trẻ; bảo vệ trẻ trên mạng Internet. Từ đó, các em cùng thảo luận, xây dựng sản phẩm truyền thông và đưa ra thông điệp để gửi đến các bác lãnh đạo, đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh. Không chỉ vậy, các em còn được tham gia nhiều hoạt động bổ ích, được trang bị kiến thức về quyền trẻ em, phòng, chống TNTT, các nguy cơ xâm hại trẻ em…, từ đó giúp các em hiểu rõ hơn quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. 

Tại diễn đàn, các em đặt câu hỏi và đưa ra những thông điệp để thể hiện tiếng nói của mình, đối thoại trực tiếp với lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể về những vấn đề liên quan đến trẻ em, như: Bạo lực gia đình, giải pháp ngăn chặn việc ngược đãi, bạo hành trẻ em; sân chơi cho trẻ em; ngộ độc thực phẩm; chăm lo những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; các kỹ năng phòng, chống đuối nước, phòng chống TNTT, vấn đề về an toàn giao thông… Từ đó góp phần bồi dưỡng, trang bị cho trẻ em các kỹ năng thực hành xã hội, nâng cao nhận thức về trách nhiệm đối với bản thân và vai trò, trách nhiệm đối với gia đình, xã hội, tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động của các cấp, các ngành, toàn xã hội về việc thực hiện quyền trẻ em, hướng tới xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, bình đẳng và lành mạnh cho trẻ em.

 

Nguyễn Ngọc Phi Long, học sinh lớp 6 A1, trường THCS Sông Đà (TP Hòa Bình) cho biết: TNTT trẻ em, đặc biệt là đuối nước vẫn còn xảy ra, nhất là trong các dịp hè. Cháu mong các cô, chú lãnh đạo quan tâm mở thêm nhiều lớp dạy bơi để chúng cháu được trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước.

 

Cùng chung suy nghĩ với Long, nhiều bạn nhỏ đều có những ý kiến thiết thực đề nghị các cơ quan, đoàn thể, địa phương có biện pháp ngăn chặn TNTT, đồng thời mong muốn đưa môn bơi lội vào môn học chính khóa trong nhà trường.

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Thuỷ, Phó Giám đốc Sở LĐ -TB&XH cho biết: Diễn đàn trẻ em là dịp để các em thực hiện quyền tham gia, bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình về các vấn đề trẻ em quan tâm, cùng giao lưu, học hỏi và rèn kỹ năng sống. Đồng thời đưa ra những ý tưởng, mong muốn, nguyện vọng, ước mơ của mình để các bác, cô, chú đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các địa phương hiểu được tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề mà các em quan tâm, để gia đình cùng các cấp, ngành có trách nhiệm xây dựng môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh. Qua đó, giúp các sở, ban, ngành, đoàn thể và các cơ quan chuyên môn tham dự diễn đàn nghiên cứu, giải đáp những vấn đề mà các em thắc mắc; ghi nhận những tâm tư, nguyện vọng của các em để có những hành động, chương trình cụ thể, thiết thực hơn nữa nhằm chăm sóc, bảo vệ trẻ em một cách hiệu quả nhất và giúp các em được sống trong môi trường lành mạnh, phát triển toàn diện.

 

                                                                               Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục