(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hòa Bình nhận được đơn của bà Nguyễn Hương Lan, xóm 6, xã Sủ Ngòi (TP Hòa Bình) là bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật lấy thai vào trưa ngày 7/2/ 2017 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh phản ánh việc: các y, bác sỹ trong kíp mổ đã thiếu trách nhiệm khi thực thi nhiệm vụ. Cụ thể, bác sỹ Đinh Thị Chiên, Phó trưởng Khoa Sản và kíp mổ đã tiến hành mổ đẻ cho bà Lan nhưng trước đó không thăm khám cho sản phụ. Sau khi mổ, kíp mổ đã tắc trách để quên khối vật thể lạ rộng 4 cm, dài 7 cm trong bụng bệnh nhân khiến bà Lan bị sốt kéo dài và sau đó phải mổ lại. Bà Lan cho rằng, để xảy ra sự việc này, bà Phạm Thị Thoa, Trưởng Khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng có một phần trách nhiệm trong quản lý, điều hành cán bộ thực hiện công tác chuyên môn.

 

Để tìm hiểu rõ sự việc trên, phóng viên Báo Hòa Bình đã gặp gỡ, trao đổi với Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh và nắm bắt được nguồn thông tin như sau: Ngay sau khi nhận được phản ánh từ phía bệnh nhân, Bệnh viện đã tổ chức cuộc họp Hội đồng chuyên môn để xem xét cụ thể quá trình điều trị  của bệnh nhân Nguyễn Hương Lan tại bệnh viện và đã đưa ra kết luận:

 

(1) Về ý kiến phản ánh bác sỹ (BS) Đinh Thị Chiên, không thăm khám cho bệnh nhân trước khi mổ: Qua xác minh cho thấy, BS Chiên đã thực hiện việc khám toàn trạng và nghe nữ hộ sinh báo cáo kết quả thăm khám trong (khám âm đạo) mà không trực tiếp khám lại. Do bệnh nhân có tiền sử mổ u sơ tử cung, mổ chửa ngoài tử cung và có dấu hiệu chuyển dạ trên máy theo dõi sản khoa nên BS Chiên đã chỉ định mổ lấy thai (việc không thăm khám trong là để tránh gây phù nề cho bệnh nhân). Việc làm này của BS Chiên về mặt chuyên môn không gây ảnh hưởng tới chỉ định mổ lấy thai, tuy nhiên gây ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh (vì chưa thực hiện đầy đủ quy trình thăm khám cho người bệnh). Hội đồng chuyên môn Bệnh viện đã nghiêm khắc phê bình và yêu cầu BS Chiên rút kinh nghiệm. Đồng thời đề nghị  Hội đồng thi đua khen thưởng kỷ luật Bệnh viện cắt thưởng tháng 2/2017 đối với BS Chiên.

 

(2) Về ý kiến phản ánh, sau khi mổ, BS Chiên để quên một khối vật thể lạ trong bụng bệnh nhân Nguyễn Hương Lan.  Qua xem xét hồ sơ bệnh án và nghe tường trình của tất cả cán bộ tham gia kíp mổ cho thấy:  Sau khi mổ, bệnh nhân có khối máu dịch tồn dư trong ổ bụng đã được kíp bác sỹ Khoa Ngoại tổng hợp và Khoa Sản mổ, làm sạch và dẫn lưu, không có dị vật trong ổ bụng.

 

(3) Đối với ý kiến phản ánh BS Phạm Thị Thoa, Trưởng Khoa Sản thiếu trách nhiệm trong quản lý, điều hành cán bộ thực hiện phẫu thuật và điều trị cho bệnh nhân Lan: Qua hồ sơ bệnh án, số nhân lực tham gia ca mổ lấy thai cho bệnh nhân Lan được ghi trong bảng theo dõi gây mê gồm 7 người, trong đó có 1 phẫu thuật viên chính, 3 phụ mổ, 1 gây mê chính, 1 phụ mê và 1 chạy ngoài. Theo quy định về định mức nhân lực tối đa trong thực hiện phẫu thuật, thủ thuật được ban hành tại Thông tư số 50/2014/TT-BYT, ngày 26/12/ 2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế: “1 ca mổ loại 1 chuyên ngành phụ sản tối đa có 6 người tham gia”. Do tiên lượng trước đây là ca mổ khó nên phẫu thuật viên chính đã huy động thêm 1 người tham gia phụ phẫu thuật (việc làm này đúng quy định). Như vậy, không có việc kíp mổ thiếu cán bộ nhưng vẫn tiến hành phẫu thuật như phản ánh của bệnh nhân.

 

(4) Về ý kiến phản ánh bác sỹ không thăm khám cụ thể để biết bệnh nhân sau mổ sốt do nguyên nhân gì: Qua theo dõi ghi chép trong tờ điều trị và kết quả xét nghiệm, siêu âm sau mổ trong hồ sơ bệnh án cho thấy, sau mổ 3 ngày, bệnh nhân có hiện tượng sốt, bác sỹ điều trị đã cho siêu âm ổ bụng để kiểm tra. Kết quả, ổ bụng không có hình ảnh gì đặc biệt, do đó bác sỹ tiếp tục điều trị kháng sinh và thuốc hạ sốt. Đến ngày thứ 5, bệnh nhân vẫn sốt, bác sỹ đã cho làm xét nghiệm máu và nước tiểu, siêu âm ổ bụng và chụp cắt lớp vi tính ổ bụng, đồng thời mời hội chẩn BS Khoa Ngoại tổng hợp thống nhất, chẩn đoán: bệnh  nhân có khối dịch tồn dư trong ổ bụng sau mổ lấy thai. Đây là trường hợp ngoài ý muốn thường gặp trong các ca mổ khó. Hội đồng chuyên môn đã yêu cầu BS Thoa nghiêm khắc nhắc nhở các y, bác sỹ Khoa Sản tăng cường thăm khám, theo dõi bệnh nhân sau mổ. Khi thăm khám và cho chỉ định làm các dịch vụ y tế cần tư vấn, giải thích rõ cho bệnh nhân hiểu rõ về tình trạng bệnh tật của mình. Hội đồng chuyên môn cũng đã đề nghị Hội đồng Thi đua khen thưởng kỷ luật bệnh viện cắt thưởng tháng 2/2017 đối với BS Thoa, Trưởng Khoa sản.

 

Cùng với việc xem xét lại tiến trình sự việc, làm rõ trách nhiệm đối với các cán bộ có liên quan trong quá trình phẫu thuật và điều trị cho bệnh nhân Lan, Ban Giám đốc Bệnh viện đã gửi những thông tin này tới bệnh nhân Nguyễn Hương Lan kèm theo lời cảm ơn chân thành.  Những ý kiến đóng góp của bệnh nhân sẽ  là cơ sở để Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhìn nhận, khắc phục nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác chuyên môn, khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. 

 

 

                                                                                        PBĐ-TL

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục