(HBĐT) - Sáng 12/4, Tại tỉnh Lào Cai, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về phát triển dược liệu Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, cùng Bộ Trưởng Bộ y tế, lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan và đại diện 63 điểm cầu toàn quốc. Tại điểm cầu Hòa Bình, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì đầu cầu Hòa Bình.

 

Theo kết quả điều tra đến năm 2016, Việt Nam đã ghi nhận được trên 5.000 loài thực vật được sử dụng làm thuốc. Trong đó có gần 200 loài có tiềm năng khai thác và phát triển trồng để đáp ứng nhu cầu sử dụng thuốc trong nước và hướng tới xuất khẩu như: Quế, hồi, hòe, actiso, sa nhân, kim tiền thảo, đinh lăng, thảo quả….Việc nuôi trồng cây dược liệu cũng làm tăng hiệu quả kinh tế cho các hộ nông dân, đặc biệt là có hiệu quả kinh tế cao hơn từ 3-5 lần so với trồng một số loại cây trồng nông nghiệp khác như lúa, ngô, sắn. Bên cạnh đó, thị trường tiêu thụ dược liệu Việt Nam là rất lớn, bao gồm: Hệ thống khám chữa bệnh bằng YHCT gồm có 63 bệnh viện YHCT công lập; hệ thống bệnh viện đa khoa có khoa YHCT hoặc tổ YHCT; khoảng 80% trạm y tế xã có hoạt động khám chữa bệnh bằng YHCT và gần 7.000 cơ sở hành nghề YHCT tư nhân sử dụng dược liệu trong khám chữa bệnh. Đồng thời cả nước có 226 cơ sở sản xuất thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền được cấp số đăng ký lưu hành sử dụng dược liệu làm nguyên liệu làm thuốc trong sản xuất. Nhu cầu sử dụng dược liệu trong nước ước tính khoảng 60.000-80.000 tấn dược /năm, trong đó có rất nhiều dược liệu có tiềm năng nuôi trồng trong nước. Tuy nhiên, hiện nay việc bảo tồn và phát triển cây dược chưa được quan tâm, chú trọng tương xứng với tiềm năng. Việc khai thác và sử dụng cây dược liệu còn tồn tại nhiều vấn đề đặt ra. Tiềm năng rất lớn tuy nhiên nguồn dược liệu trong nước mới chỉ đáp ứng được 25% nhu cầu, 75% còn lại vẫn phải nhập khẩu.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận nêu rõ thực trạng phát triển dược liệu của nước ta hiện nay và đề nghị xây dựng quy hoạch vùng phát triển dược liệu, những chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khi trồng dược liệu với quy mô lớn như hỗ trợ về vốn, ưu đãi về thuế…

 

Kết luận tại hội nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Nước ta có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ưu đãi để phát triển dược liệu quý hiếm, đó là tài sản vô giá để người dân xóa đói giảm nghèo và làm giàu. Mặt khác, cây dược liệu có thị trường lớn với lượng dân số lớn và có tiềm năng xuất khẩu. Do vậy, Bộ y tế và các bộ ngành cần có chính sách đặc thù tạo điều kiện phát triển trồng, chế biến dược liệu. Phát triển dược liệu trở thành một trong những chiến lược quan trọng của ngành y tế. Phát triển nguồn gien dược liệu quý, đầu tư phát triển các bài thuốc quý có giá trị trở thành sản phẩm quốc gia như sản phẩm Trinh nữ hoàng cung. Phát triển y dược học cổ truyền với y học hiện đại. Đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất nuôi trồng dược liệu.  Bộ y tế và Bộ NN&PTNT xây dựng quy trình chuẩn nuôi trồng dược liệu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn tín dụng nuôi trồng và chế biến dược liệu. Các bộ ngành cần giám sát chặt chẽ việc xuất nhập khẩu dược liệu. Tăng cường khám chữa bệnh y học cổ truyền và sử dụng dược liệu. Các địa phương cần quy hoạch, tạo cơ chế chính sách để sản xuất, nuôi trồng dược liệu địa phương chuyên canh với quy mô lớn.Vận động người dân khai thác và sử dụng hợp lý nguồn dược liệu địa phương.

 

 

                                                                    Việt Lâm

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục