(HBĐT) - Từ nhiều năm nay, cuộc sống của người dân xã Đông Phong (Cao Phong) từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm. Đồng chí Bùi Công Đoàn, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Thành quả có được một phần là nhờ đóng góp quan trọng của việc thực hiện chính sách dân số. Đã 5 năm liền, xã duy trì thành tích không sinh con thứ 3, đặc biệt có những địa bàn dân cư giữ bề dày thành tích không sinh con thứ ba 10 năm liền.

 

Khoảng mươi năm trước, vợ chồng ông Bùi Quang Phục ở xóm Quáng Trong sinh con thứ hai và tiếp tục là con gái. Gia đình động viên vợ chồng ông sinh thêm con trai để sau này “có người chống gậy”. Với nhận thức tiến bộ, vợ chồng ông quyết định dừng lại ở hai con thay vì sinh kiếm người “nối dõi tông đường” để nuôi dạy và chăm sóc các con thật tốt. Không như những hộ sinh nhiều con hàng ngày phải “đầu tắt, mặt tối” lo toan từng bữa ăn, gia đình ông tập trung vào phát triển kinh tế, năm nào cũng thu nhập vài trăm triệu đồng từ vườn cam, mía. Nhờ đó, cuộc sống gia đình ông luôn ổn định. Bà con quanh vùng biết đến gia đình ông là hộ khá giả có tiếng trong xóm. Kinh tế dư dả nên các con ông luôn được học tập, sinh hoạt và phát triển về thể chất lẫn tinh thần trong điều kiện tốt nhất.

 

Một trường hợp khác là bà Bùi Thị Bích Thọ ở xóm Chằng Giữa, dù đã sinh hai con vẫn không nặng nề quan niệm phải “đủ nếp, đủ tẻ”, phải “đông con hơn nhiều của”. Không chỉ là một cán bộ y tế thôn, bản gương mẫu, năng nổ, vợ chồng bà còn tích cực làm kinh tế, ngoài vườn mía cho thu nhập ổn định mỗi năm, hiện gia đình bà đang mở rộng thêm một phần diện tích đất để trồng cam, hứa hẹn sẽ cho những mùa quả ngọt trong vài năm tới. Vừa chú trọng phát triển kinh tế, vợ chồng bà vừa đảm bảo thời gian tham gia các hoạt động ở xóm và các buổi sinh hoạt chi hội phụ nữ, nông dân, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tại cơ sở.  

 

Theo chị Bùi Thị Thu Hà - chuyên trách dân số xã, đã nhiều năm nay, công tác DS-KHHGĐ được người dân trong xã thực hiện tốt. Nhiều địa bàn không có trường hợp sinh con thứ 3 nhiều năm liền như xóm Quáng Trong, Quáng Ngoài, Chằng Giữa, đặc biệt có những xóm như Chằng Trong đã hơn 10 năm không có trường hợp sinh con thứ 3. Thành công này có được bởi sự tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, tư tưởng người dân của đội ngũ CTV dân số các địa bàn. Với nhiều năm kinh nghiệm và dưới sự chỉ đạo của cán bộ dân số huyện, xã, đội ngũ CTV dân số ở các xóm đã khéo léo lồng ghép công tác tuyên truyền vào những cuộc họp xóm, phổ biến các chính sách dân số tới từng nhóm đối tượng cụ thể như chi hội phụ nữ, chi đoàn thanh niên, các cặp vợ chồng. Từ đó, mỗi gia đình xác định chỉ sinh từ 1 - 2 con, áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn. Ngoài ra, những đối tượng là phụ nữ trong độ tuổi từ 15 - 49 ở các xóm được kiểm tra sức khỏe và tư vấn sử dụng các biện pháp phòng tránh thai tại trạm y tế xã định kỳ hàng tháng, quý.

 

Những nỗ lực giảm sinh đi liền với bước chuyển về chất lượng cuộc sống của người dân. Xã có 500 hộ, 2.155 nhân khẩu, gần 98% dân số là người Mường. 100% phụ nữ độ tuổi sinh đẻ 15 - 49 tuổi và các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai. Đời sống bà con ngày càng được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Từ một xã khó khăn, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn gần 14%, thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/người/năm.

 

                                                                           Thu Hằng

 

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục