(HBĐT) - Năm 2016, huyện Lương Sơn có trên 74.000 người tham gia BHYT, đạt 78,95% dân số. Số lượng người tham gia BHYT hộ gia đình trên 5.000 người, chiếm 5,73% dân số. Trong 3 tháng đầu năm nay, toàn huyện có trên 76.000 người tham gia BHYT, đạt 79,74% dân số. Lương Sơn là 1 trong 3 huyện có tỷ lệ người tham gia BHYT thấp nhất tỉnh.

 

Qua đánh giá của ngành BHXH, nguyên nhân số người tham gia BHYT thấp là do các doanh nghiệp, người sử dụng lao động chưa tham gia và tham gia chưa đầy đủ việc đóng BHXH, BHYT cho người lao động. Tình trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH có chiều hướng gia tăng và chưa có chế tài xử lý hiệu quả. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT còn thấp so với toàn tỉnh, tập trung ở nhóm học sinh và hộ gia đình ở các xã không được ngân sách Nhà nước cấp thẻ BHYT cho người dân tộc thiểu số khi thực hiện Quyết định số 1049/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Giải pháp tổ chức vận động các đối tượng tham gia BHXH, đặc biệt là BHXH tự nguyện còn hạn chế. Số lượng y, bác sĩ có chứng chỉ hành nghề phù hợp tại Trung tâm y tế huyện chưa đủ để đáp ứng nhu cầu KCB cho nhân dân.

 

Đồng chí Hoàng Kim Quy, Chủ tịch UBND xã Hợp Hòa cho biết: Đến hết quý I/2017, cả xã có trên 1.500 người tham gia BHYT, chiếm 62%. Nguyên nhân là do năm 2014, xã đã thoát ra khỏi vùng khó khăn nên không được cấp miễn phí thẻ BHYT đối tượng dân tộc thiểu số. Nhận thức của người dân trong việc tham gia BHYT thấp, còn tâm lý chưa có bệnh chưa cần, phải đến khi đi bệnh viện mới mua thẻ BHYT.

 

Theo đồng chí Đinh Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Tân Vinh, sau khi ra khỏi vùng 135, người dân vẫn còn ý thức trông chờ, ỷ lại Nhà nước có những chính sách hỗ trợ hoặc cấp không thẻ BHYT. Khi tham gia BHYT hộ gia đình cùng một lúc cho tất cả các thành viên gây khó khăn cho tài chính của hộ. Mặt khác, các ngành, đoàn thể ở chưa vào cuộc quyết liệt trong vận động, tuyên truyền người dân tham gia BHYT. Kỹ năng tuyên truyền của các chi hội trưởng ở các xóm còn nhiều hạn chế để người dân chưa hiểu hết giá trị BHYT.

 

Đồng chí Quách Thị Kiều, Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn cho biết: Thời gian qua, ngành BHXH đã tăng cường tuyên truyền bằng các hình thức đối thoại trực tiếp với người dân về chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là việc tham gia BHXH tự nguyện và BHYT theo hộ gia đình. Tổ chức tập huấn, đào tạo cho các nhân viên đại lý BHXH, BHYT các xã, thị trấn. Cấp phát tài liệu, tờ rơi, pa nô, áp phích đến các trạm y tế. Trong khám, chữa bệnh, giám định BHYT, BHXH huyện đã ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với Trung tâm y tế huyện. 20/20 trạm y tế xã và Phòng khám khu vực đường 21 đủ điều kiện khám, chữa bệnh BHYT ban đầu cho người có thẻ BHYT. BHXH huyện đã bố trí 2 viên chức giám định viên thường trực tại Trung tâm y tế huyện và định kỳ kiểm tra các trạm y tế tuyến xã… Do vậy, trong 3 tháng đầu năm 2017, tuy tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tăng so với năm 2016 nhưng vẫn còn thấp so với toàn tỉnh. Để nâng cao tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT, trong thời gian tới, huyện tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp của các phòng, ban, ngành, tổ chức. Bổ sung, kiện toàn BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT toàn dân, phân công thành viên để đôn đốc chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện Luật BHXH, BHYT. Tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại Trung tâm y tế huyện, các trạm y tế xã, thị trấn. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện công tác thu, giải quyết chế độ cho người tham gia BHXH, BHYT đảm bảo đúng thời gian, tiến độ và quyền lợi của người tham gia đóng bảo hiểm.

 

 

                                                                                      Việt Lâm

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục