(HBĐT) - Trạm y tế xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy có 8 cán bộ, trong đó có 1 bác sĩ, 3 y sĩ. Nhiều năm qua, trạm y tế xã đã làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, không ngừng nỗ lực vươn lên nhằm đáp ứng, nâng cao chất lượng dịch vụ trạm y tế cơ sở trong công tác khám - chữa bệnh ở xã.


Điều dễ nhận thấy khi đến thăm trạm y tế xã Đồng Tâm là khuôn viên sạch sẽ. 12 phòng làm việc và 6 giường bệnh được bố trí khoa học, thuận tiện cho công tác quản lý, điều hành cũng như thăm khám và chăm sóc sức khỏe cho bà con nơi đây.

Đồng chí Lê Thanh Lân, Trạm trưởng trạm y tế xã Đồng Tâm chia sẻ: Xác định công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ then chốt của đơn vị. Ngay từ đầu năm, trạm đã đề ra chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể. Không chỉ sơ cấp cứu ban đầu, khám - chữa bệnh cho người dân, cán bộ trạm y tế còn phối hợp với cộng tác viên y tế thôn, bản hướng dẫn, tư vấn sức khỏe, giúp nhân dân phòng, chống các bệnh thường gặp như: bệnh tiêu chảy, sốt xuất huyết thông qua các cuộc họp cụ thể tại thôn, bản. Hỗ trợ bà con giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trước, trong và sau mùa mưa bão. Trạm xác định việc phối hợp với cán bộ y tế thôn bản là nhiệm vụ chính, chú trọng và nâng cao công tác dự phòng ngay từ cơ sở.


    Bác sĩ tại trạm y tế xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) tận tình chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.

Trong quý I/2017, trạm đã khám, chữa bệnh cho 1.294 lượt người, trong đó, khám - chữa bệnh kết hợp y học cổ truyền 336 lượt. 53 phụ nữ có thai được thăm khám và tư vấn tốt, 14 bà mẹ được cán bộ trạm đỡ đẻ và chăm sóc tốt sau sinh. 100% trẻ em trong xã được tiêm đầy đủ vắc-xin viêm não Nhật Bản. Ngoài ra, trạm có nhiều biện pháp nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng trên địa bàn như kết hợp với trường học, đặc biệt là trường mầm non, thường xuyên kiểm tra công tác vệ sinh thực phẩm, môi trường, điều kiện vệ sinh tại trường học, tư vấn dinh dưỡng. Nhờ đó, năm vừa qua tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng tại xã giảm xuống dưới mức 2,5%.

Bên cạnh đó, trạm còn đặc biệt quan tâm đến gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Người bệnh mắc những bệnh mãn tính, điều trị thường xuyên tại trạm xá hoặc nhà neo người không có ai chăm sóc, cán bộ y tế hàng ngày thay phiên nhau thăm hỏi, động viên, cấp thuốc. Những bệnh nhân nặng hơn, các y, bác sĩ xuống tận nhà thăm khám, theo dõi chuyển biến của bệnh để chữa trị kịp thời. Thường xuyên bố trí ca trực đầy đủ đề phòng những ca cấp cứu nửa đêm cần bác sĩ. Trạm trưởng trạm y tế xã Đồng Tâm Lê Thanh Lân tâm sự: Ngoài ý thức việc luôn luôn học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, chúng tôi còn đặt tinh thần trách nhiệm với người bệnh lên hàng đầu. Vì thế, trạm y tế ngày càng thu hút bệnh nhân đến khám - chữa bệnh. Bệnh nhân kỳ vọng, tin tưởng bao nhiêu, chúng tôi càng phải nỗ lực cố gắng bấy nhiêu.

Trên địa bàn xã Đồng Tâm có 85% hộ gia đình tham gia BHYT cũng là nhờ sự đóng góp không nhỏ của tập thể cán bộ trạm y tế xã. Công tác truyền thông về BHYT được thực hiện dưới nhiều hình thức như áp phích được treo trong khuôn viên trạm, tờ rơi được đưa vào từng cụm dân cư. Ngoài ra, thông qua những cuộc họp thôn, bản, các cán bộ đến phổ biến về quyền lợi và lợi ích khi tham gia BHYT. Nếu có những hộ vắng mặt trong buổi họp thì giao cho cán bộ đến tận nhà tuyên truyền với mục tiêu "không để hộ nào không biết đến quyền lợi của BHYT”.


                                                                                       Đồng Hương

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục