(HBĐT) - Trạm y tế xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) hiện có 7 cán bộ, gồm 1 bác sỹ, 3 y sỹ, 1 điều dưỡng, 1 nữ hộ sinh và 1 cán bộ dân số kiêm dược sỹ cơ bản đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trong xã. Cùng với các trang thiết bị khám, chữa bệnh cơ bản, trạm được trang bị 10 giường bệnh và một số máy móc hiện đại như máy siêu âm, máy thử tiểu đường, máy khí dung. Trạm có 12 phòng chức năng như phòng khám và điều trị, phòng tiêm và cấp phát thuốc, phòng trực, phòng khám thai, phòng đẻ…



Cán bộ trạm y tế xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) sử dụng máy siêu âm để khám bệnh cho người dân.

Bác sỹ Đinh Thị Lành, cán bộ trạm y tế xã Dân Hạ cho biết: "Các y, bác sỹ của trạm phối hợp với 9 cán bộ y tế thôn, bản ở các xóm làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thường xuyên đến cơ sở y tế của địa phương để thăm khám, kiểm tra sức khoẻ, nhất là đối với trẻ nhỏ và người già, phụ nữ mang thai. Từ năm 2018 đến nay, trạm đã thực hiện 28 buổi tuyên truyền trực tiếp, hơn 330 buổi gián tiếp bằng nhiều hình thức như phát thanh trên loa, lồng ghép trong các cuộc họp xóm, sinh hoạt các hội, đoàn thể, phát tờ rơi...”.

Năm 2018 và 6 tháng đầu năm nay, trạm đã khám cho 4.745 lượt người. Trong đó, 937 lượt bệnh nhân khám bệnh BHYT, 605 lượt bệnh nhân khám bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại; khám bệnh cho 143 lượt trẻ em dưới 15 tuổi.

Thực hiện chương trình quân dân y kết hợp, trạm y tế xã phối hợp với đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tổ chức khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí vào dịp 27/7 hằng năm cho đối tượng thương binh, liệt sỹ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng. 

Chia sẻ về những lưu ý trong phòng, chống dịch bệnh, nhất là đang trong thời gian hè, bác sỹ Đinh Thị Lành cho biết: "Đây là thời điểm thường xuất hiện các bệnh dễ lây như sốt vi rút, đau mắt đỏ, tiêu chảy. Do đó, người dân cần thường xuyên vệ sinh cá nhân, nhất là rửa tay với xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Chú ý ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước vào những ngày nắng nóng để bù lại lượng nước trong cơ thể bị hao hụt. Đối với trẻ nhỏ, nếu có dấu hiệu của bệnh, phải lập tức đưa đến khám tại cơ sở y tế gần nhất, tuyệt đối không tự ý cho trẻ uống thuốc mà chưa có hướng dẫn của bác sỹ”.

Hiện nay, nhiều phụ huynh lo ngại việc tiêm vắc xin mới Combe Five (5 trong 1) phòng 5 bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm màng não mủ/viêm phổi do vi khuẩn HiB ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ. Như trường hợp bé Lê Phương Uyên (9 tháng tuổi) ở khu 3, thị trấn Kỳ Sơn xuống trạm y tế xã Dân Hạ để tiêm mũi 1 vắc xin Combe Five; sau khi tiêm một thời gian ngắn, bé Uyên bị phản ứng thuốc với biểu hiện sốt 38,5oC, chân hơi tím. Theo hướng dẫn của cán bộ trạm, bé Uyên được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn theo dõi và điều trị trong 1 ngày, tình trạng của cháu dần ổn định và không có biểu hiện khác. Do đó, trong tháng 3/2019 mới có 2 trẻ được đưa đến tiêm vắc xin. Các y, bác sỹ của trạm đã phân tích cho các bậc phụ huynh hiểu được tầm quan trọng và tác dụng của vắc xin mới không ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ, tình trạng phản ứng thuốc như sốt sau khi tiêm vắc xin là hiện tượng bình thường. Từ tháng 4 đến nay, đã có 30 trẻ được đưa đến tiêm tại trạm, phụ huynh bớt lo lắng và tin tưởng sử dụng loại vắc xin mới cho con em mình.


Thanh Sơn

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục