(HBĐT) - Ngày 9/8, Sở Y tế tổ chức hội nghị xây dựng kế hoạch thực hiện chiến lược quốc gia về phòng, chống bệnh không lây nhiễm trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Tham dự hội nghị có đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Tổng Hội Y học Việt Nam, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới, lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh.


Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. 

Các bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm khác ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ cộng đồng và sự phát triển KT-XH đất nước do số người mắc bệnh nhiều, gây tàn tật, tử vong cao. Trước thực trạng này, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 20/3/2015 phê duyệt chiến lược quốc gia phòng, chống bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm khác giai đoạn 2015-2025. Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai. 

Theo đó: Mục tiêu nâng cao nhận thức của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và hiểu biết của người dân trong phòng, chống các bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm khác; giảm thiểu các hình vi nguy cơ như hút thuốc lá, uống rượu, bia, thiếu hoạt động thể lực, giảm mức tiêu thụ muối; hạn chế sự gia tăng tỷ lệ người tiền bệnh, mắc bệnh tàn tật và tử vong sớm tại cộng đồng; nâng cao năng lực và hiệu quả trong dự phòng, giám sát, phát hiện, điều trị, quản lý bệnh… Các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong tỉnh tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, Luật Bảo vệ môi trường, Luật ATTP, chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn và cảnh báo những ảnh hưởng đến sức khoẻ đối với thực phẩm chế biến sẵn, nước ngọt, phụ gia thực phẩm, đặc biệt là các sản phẩm dành cho trẻ em… Nâng cao nhận thức về phòng, chống các bệnh không lây nhiễm.

Tại hội nghị, các đại biểu của Tổng Hội Y học Việt Nam, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới, các sở, ban, ngành trong tỉnh đóng góp ý kiến trong dự thảo kế hoạch về công tác quản lý, điều trị bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm khác. Đồng thời, đưa ra nhiều giải pháp xây dựng cơ chế, chính sách như: tăng thù lao cho y tế cơ sở, nguồn thuốc, nâng cao năng lực cho tuyến cơ sở và các biện pháp triển khai phù hợp, hiệu quả...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Phòng, chống bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm là một trong những nội dung quan trọng trong công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Do vậy, công tác tuyên truyền phải đặt lên hàng đầu. Qua hội nghị, có nhiều ý kiến đóng góp hoàn thiện kế hoạch của UBND tỉnh đưa công tác quản lý, chăm sóc, điều trị bệnh nhân được hiệu quả hơn. Trong thời gian tới, đề nghị các cấp, ban, ngành, đoàn thể quan tâm hơn nữa đến công tác dự phòng, nhất là công tác khám ban đầu cho người bệnh. Sử dụng các biện pháp khám cộng đồng tại các buổi tập trung nhiều người như các buổi họp, hội nghị… từ đó phát hiện sớm bệnh và điều trị hiệu quả.


                                                                                       Việt Lâm

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục