Các bác sĩ Bệnh viện 108 khám bệnh cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Các bác sĩ Bệnh viện 108 khám bệnh cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Suốt chặng đường 60 năm tận tụy phụng sự Tổ quốc và nhân dân với khát vọng xây dựng một nền y học cách mạng hiện đại, Bệnh viện Trung ương Quân đội (TWQĐ)108 luôn đi đầu ứng dụng những kỹ thuật điều trị tiên tiến nhất. Đây chính là điều kiện quan trọng để những người thầy thuốc mặc áo lính hướng tới xây dựng một bệnh viện sánh ngang tầm những trung tâm điều trị uy tín trên thế giới.

 

Tiên phong ứng dụng và phát triển những kỹ thuật tiên tiến

Thành công của những phương pháp điều trị mới không chỉ đem lại cơ hội sống cho người bệnh mà còn thể hiện sự hội nhập mạnh mẽ của y học Việt Nam với thế giới. Nhiều kỹ thuật hiện đại được Bệnh viện TWQĐ 108 tiên phong ứng dụng đã khẳng định điều đó.

Tại Hội nghị phẫu thuật nội soi khu vực châu Á-Thái Bình Dương lần đầu tiên diễn ra tại Hà Nội cuối năm ngoái, nhiều nhà ngoại khoa hàng đầu thế giới rất cảm phục khi Việt Nam đã có những cơ sở phẫu thuật nội soi phát triển. Bởi cho đến nay, đây là kỹ thuật khó, chỉ các trung tâm ngoại khoa lớn, hiện đại mới thực hiện được. Bệnh viện TWQĐ 108 là một trung tâm ứng dụng phẫu thuật nội soi lớn của cả nước. Đặc biệt tại đây, lần đầu tiên đã thực hiện thành công phẫu thuật nội soi cắt phổi ở tư thế nằm nghiêng 450. Kỹ thuật này có nhiều khác biệt so với phương pháp mổ nội soi hiện nay ở tư thế nằm nghiêng 900. Các chuyên gia đánh giá đây là một bước tiến trong kỹ thuật vì đã tận dụng được ưu thế của kỹ thuật mổ mở và nội soi trong cắt phổi. Kỹ thuật này rất thuận tiện cho phẫu thuật viên thực hiện thao tác phẫu tích cuống mạch phổi mà không cần dùng đến những dụng cụ cắt đặc biệt của mổ nội soi như Stapler hay autosuture, vết mổ nhỏ hơn, bệnh nhân không phải truyền máu trong và sau mổ, rút ngắn thời gian phẫu thuật, ít tốn kém hơn so với phương pháp mổ nội soi cắt phổi ở tư thế nghiêng 900, rút ngắn đáng kể thời gian lành bệnh, giảm đau đớn sau mổ cho bệnh nhân, giúp bệnh nhân được ra viện sớm hơn...

Khi các nhà ngoại khoa thế giới triển khai phẫu thuật nội soi một lỗ (single port) thì các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tiêu hóa Bệnh viện TWQĐ 108 cũng đã đưa kỹ thuật này vào thực hành lâm sàng từ đầu năm 2010. Đây là một trong những kỹ thuật mổ nội soi tiên tiến hiện nay, có ưu điểm ít gây tổn thương, chăm sóc hậu phẫu dễ dàng, giảm nguy cơ nhiễm khuẩn, giảm nguy cơ dính ruột và biến chứng thoát vị sau mổ. Từ những ca phẫu thuật có can thiệp lớn, đường mổ dài, các bác sĩ bệnh viện dần chuyển sang phẫu thuật ít xâm lấn, kết hợp giữa mổ mở và nội soi và đi từ phẫu thuật nội soi 3 lỗ sang 1 lỗ, điều đó thể hiện một bước tiến mạnh mẽ của phẫu thuật Việt Nam, khẳng định trình độ tay nghề của các bác sĩ Việt Nam so với đồng nghiệp quốc tế.

Trong các thành tựu của y học Việt Nam không thể không nói đến kỹ thuật mổ vi phẫu của Bệnh viện TWQĐ 108, bởi đây là nơi đầu tiên của cả nước nghiên cứu và ứng dụng kỹ thuật mổ vi phẫu vào điều trị. Cho đến nay, vi phẫu thuật đã được bệnh viện đưa vào ứng dụng rộng rãi trong nhiều chuyên ngành như chấn thương chỉnh hình, phẫu thuật tạo hình phục hồi tổn khuyết phức tạp, phẫu thuật thần kinh, phẫu thuật thẩm mỹ… tiếp tục là địa chỉ tin cậy hàng đầu cho những bệnh nhân có nhu cầu nối dây thần kinh, nối chi thể đứt rời, trám vá các khuyết hổng phần mềm và mất đoạn xương, thay khớp nhân tạo, ghép xương...

Song song với những kỹ thuật mới nhất của phẫu thuật tim mạch, lồng ngực, tiêu hóa, tiết niệu, chấn thương chỉnh hình, thần kinh… thì nội khoa cũng được chú trọng đầu tư và đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đưa điều trị bằng thuốc đơn thuần lên nội khoa-can thiệp, khẳng định vai trò hàng đầu của một bệnh viện hạng đặc biệt. Viện Tim mạch- Bệnh viện TWQĐ 108 đã trở thành một trong những trung tâm tim mạch lớn của cả nước, có đủ điều kiện để triển khai rộng rãi những kỹ thuật tim mạch can thiệp hiện đại như đặt stent động mạch vành; nút coils túi phồng động mạch não; nong van tim bằng bóng qua da; bít lỗ thông liên thất, liên nhĩ, ống động mạch bẩm sinh bằng dù; gây tắc chọn lọc động mạch gan điều trị khối u gan-TOCE…Trong đó cấy máy phá rung tim hai buồng là cuộc cách mạng về điều trị loạn nhịp thất nguy hiểm.

Nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc trong điều trị lâm sàng đang trở thành hướng đi đột phá cho điều trị nhiều bệnh lý hiểm nghèo, song đây là thách thức lớn cho những nước có nền khoa học cơ bản còn nhiều hạn chế như nước ta. Nhưng nếu không bắt kịp được xu thế này, nền y học sẽ trở nên tụt hậu và người thiệt thòi nhiều nhất chính là người bệnh. Bệnh viện đã nhanh chóng trở thành nơi tiên phong trong ứng dụng tế bào gốc vào lâm sàng. Với labo nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc và labô sinh học phân tử, các bác sĩ nơi đây đã sử dụng thành công tế bào gốc để tiến hành kỹ thuật ghép tủy xương điều trị các bệnh lý ác tính về máu, các trường hợp tổn thương xương khớp khó liền, các tổn thương nhồi máu cơ tim. Tiếp nối những thành công, bệnh viện đang bắt đầu điều trị tế bào gốc cho một số bệnh lý miễn dịch như luput, nhược cơ… đã kháng lại các thuốc điều trị kinh điển và đang thu được kết quả tốt.

Sẽ là nơi bệnh nhân lựa chọn để không phải ra nước ngoài điều trị

Một ca phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện TWQĐ 108.

Việt Nam đang có những điều kiện phát triển kỹ thuật y tế tốt nhất, các nền y tế phát triển sẵn sàng giúp đỡ và hợp tác, nguồn mặt bệnh phong phú, đa dạng... Bệnh viện TWQĐ 108 đã tận dụng tốt cơ hội này. Bệnh viện không chỉ có đội ngũ bác sĩ tay nghề cao, đồng đều ở các lĩnh vực nội-ngoại khoa mà còn có đầy đủ những thiết bị chẩn đoán và điều trị hiện đại nhất. Đây cũng là bệnh viện hạng đặc biệt duy nhất của cả nước không có tình trạng bệnh nhân nằm ghép.

Mặc dù các bệnh viện trong nước có trình độ kỹ thuật khá cao, được các đồng nghiệp trong khu vực và quốc tế đánh giá cao, nhưng có không ít người bệnh vẫn lựa chọn ra nước ngoài điều trị. Lý giải vấn đề này, thiếu tướng, PGS.TS. Trần Duy Anh - Giám đốc Bệnh viện TWQĐ 108 cho rằng, nhiều bệnh nhân khi đến các bệnh viện ở nước ngoài được nhận một chất lượng dịch vụ y tế tốt hơn trong nước. Họ được tiếp đón niềm nở, chu đáo, trọng thị, được tư vấn đầy đủ về bệnh lý, các biện pháp chẩn đoán, khả năng điều trị, được lựa chọn những điều kiện chăm sóc y tế đúng theo ý muốn, đặc biệt là bệnh nhân ung thư, một trong những nhóm bệnh ra nước ngoài điều trị nhiều nhất hiện nay. Ở trong nước, các trung tâm điều trị ung thư hiện đều quá tải, bác sĩ không đủ thời gian để trao đổi với người bệnh, có thể họ sẽ hoang mang khi được tư vấn nhiều cách điều trị khác nhau và chất lượng dịch vụ y tế còn rất hạn chế, chưa làm người bệnh hài lòng... Vì thế, giải pháp tốt nhất là ra nước ngoài dù chi phí rất đắt. Xuất phát từ những hạn chế này, Bệnh viện TWQĐ 108 sẽ quyết tâm xây dựng một trung tâm điều trị ung thư hoàn chỉnh, bài bản như ở các nước phát triển, bệnh nhân sẽ được nhận dịch vụ y tế thân thiện nhất, được tư vấn đầy đủ và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất và được theo dõi chặt chẽ sau điều trị. Khi có được trung tâm này, chắc chắn người bệnh sẽ yên tâm điều trị trong nước, chi phí giảm chỉ còn 1/10 so với các bệnh viện ở nước ngoài.

Cuộc hành trình phục vụ Tổ quốc và nhân dân

Bệnh viện TWQÐ 108 là nơi duy nhất trong cả nước hiện nay có thiết bị chụp cộng hưởng từ 3.0 Tesla. Trung tâm máy gia tốc Cycotron 30MeV sản xuất được 4 loại dược chất phóng xạ FDG, Thallium, Callium, C11 phục vụ cho máy PET/CT và nhiều thiết bị chẩn đoán khác. Có hệ thống lạnh bảo quản tế bào gốc đạt tiêu chuẩn quốc tế. Thực hiện phương pháp siêu lọc máu liên tục CRRT điều trị suy đa tạng, viêm tụy cấp hoại tử...

Tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình Quân dân y kết hợp; Duy trì hoạt động có chất lượng của Bệnh xá Quân y 108 trên đảo Song Tử Tây, quần đảo Trường Sa.

Miễn phí cho các bệnh nhân nghèo đến điều trị tại bệnh viện trị giá từ 500- 800 triệu đồng/năm.

Hiện tại đã có 37 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công tiến sĩ cấp Nhà nước và 161 nghiên cứu sinh đang theo học tại bệnh viện.

Có quan hệ hợp tác với nhiều trường đại học và tổ chức y tế ở các nước như  Úc, Pháp, Ðức, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Tổ chức năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA)...

Là một bệnh viện quân đội tuyến cuối, Bệnh viện TWQĐ 108 có nhiệm vụ đáp ứng với các tình huống sẵn sàng chiến đấu, thảm họa, phải có khả năng thu dung, cứu sống cho hàng trăm nạn nhân cùng lúc trong hoàn cảnh khó khăn nhất. Chính vì thế, ngoại khoa là một hướng được ưu tiên phát triển. Nhưng chỉ có những phẫu thuật viên giỏi thì không thể có được những thành công trong lĩnh vực này, chính vì thế, bệnh viện chú trọng phát triển đồng đều các chuyên ngành gây mê, hồi sức, chẩn đoán hình ảnh, cận lâm sàng, đội ngũ điều dưỡng… Tất cả tạo thành một teamwork hoàn hảo, cập nhật những tiến bộ công nghệ mới nhất và khả năng tổ chức ứng cứu linh hoạt trong những tình huống khẩn cấp. Song song với phát triển ngoại khoa, nội khoa (theo hướng can thiệp tối thiểu) cũng được chú trọng và phát triển mạnh mẽ những kỹ thuật điều trị mới, đặc biệt là lĩnh vực tim mạch, thần kinh, ung thư, các bệnh nhiệt đới...

Với thế mạnh có được lực lượng đông đảo chuyên gia đầu ngành, các bác sĩ giỏi, bệnh nhân đông, đa dạng các bệnh lý cùng hệ thống cận lâm sàng và các labo hiện đại đã giúp cho bệnh viện dễ dàng triển khai và phát triển nhiều phương pháp điều trị ưu việt. Điều đó đã đưa nơi đây trở thành một trong những trung tâm đào tạo y khoa sau đại học lớn của cả nước, thu hút sự hợp tác với nhiều trường đại học y và các bệnh viện lớn trong khu vực và trên thế giới.

Ghi nhận những hy sinh và cống hiến của các thế hệ thầy thuốc Bệnh viện TWQĐ 108 cho đất nước trong suốt 60 năm qua, Đảng và Nhà nước đã tặng bệnh viện nhiều danh hiệu cao quý như Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân… Đối với những thầy thuốc mặc áo lính, trên tất cả là lòng trung thành vô hạn với Tổ quốc, tận tụy phục vụ nhân dân, niềm đam mê khoa học và khát vọng khẳng định một nền y học cách mạng hiện đại.     

 

                                                                                        Theo SKĐS

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục