Cán bộ Trung tâm DS- KHHGĐ huyện Tân Lạc tuyên truyền kiến thức CSSKSS cho thanh niên, vị thành niên.
(HBĐT) - Bà Nguyễn Thị Minh Phương, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết: Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, trong 10 năm thực hiện pháp lệnh dân số đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong việc chuyển đổi hành vi DS/SKSS ở từng giai đoạn.
Giai đoạn I (2001 – 2005) với mục tiêu tập trung đẩy mạnh giảm mức sinh, bước đầu thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dân số, tác động đến cơ cấu và phân bố dân cư. Kết quả, dân số trung bình năm 2005 là 843.821 người; tỷ suất sinh thô 17,72 ‰; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 5,01 %; tỷ lệ tăng tự nhiên 1,20 %; tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai 79,70%. Giai đoạn II (2006- 2010), mục tiêu là duy trì giảm mức sinh vững chắc, đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng dân số, tác động đến cơ cấu dân số, phân bố dân cư, phấn đấu đạt mức sinh thay thế vào năm 2010. Kết quả, dân số trung bình năm 2010 là 778.234 người (có 4 xã của Hoà Bình nhập về với Hà Nội); tỷ suất sinh thô 17,70 ‰; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 3,90 %; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 1,12 %; tổng tỷ suất sinh năm 2005 là 2,09 con (đạt mức sinh thay thế); tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai 85,10%. Giai đoạn III (2011 - 2015), ngày 8/3/2012, UBND tỉnh có tiếp Quyết định số 269/QĐ-UBND về việc ban hành kế hoạch hành động thực hiện chiến lược DS- SKSS tỉnh giai đoạn năm 2011 – 2015. Đến cuối năm 2012, dân số trung bình năm 823.014 người; tỷ suất sinh 18,90 ‰; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 5,5 %; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 1,37 %; tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai 77%...
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện pháp lệnh dân số cũng gặp không ít những khó khăn, hạn chế như: Việc xử lý người vi phạm chính sách dân số chưa nghiêm, chưa thống nhất, thiếu đồng bộ và chưa đủ mạnh để giáo dục và răn đe đã hạn chế đến phong trào thực hiện các mục tiêu DS- KHHGĐ trong cộng đồng, dẫn đến tình trạng tăng sinh, tăng sinh con thứ 3 trở lên ở một số địa bàn. Bên cạnh đó, một số cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp chưa quan tâm đúng mức đến công tác dân số. Công tác DS - KHHGĐ trong những năm qua mới chỉ tập trung vào mục tiêu giảm sinh, giảm sinh con thứ 3 trở lên. Trong những năm gần đây, tình trạng mất cân bằng giới tính, bệnh tan máu bẩm sinh ảnh hưởng đến chất lượng dân số, các vấn đề về cơ cấu dân số chưa được chú trọng và chưa có kinh phí đầu tư. Nội dung và hình thức truyền thông chưa thật phù hợp... Trong thời gian tới, để Pháp lệnh dân số thực sự đạt được hiệu quả, tỉnh đề xuất, kiến nghị một số nội dung như: Cần sửa một số câu chữ rõ nghĩa, tránh để tình trạng sau khi văn bản được ban hành lại có thêm văn bản khác để giải thích. Cần có các quy định về quyền, trách nhiệm của các chủ thể trong xã hội đối với việc thực hiện các tiêu chuẩn, quy trình đối với mỗi nội dung điều chỉnh cụ thể. Có thêm quy định cụ thể về các hình thức khen thưởng, xử phạt có hiệu quả cho tất cả các đối tượng. Việc xây dựng Luật Dân số là cần thiết, thời điểm ban hành Luật và nghị định hướng dẫn thực hiện phải đồng thời, quy định giữa quyền và nghĩa vụ phải rõ ràng và chặt chẽ tránh việc hiểu sai Luật.
Hương Lan