Lãnh đạo Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ huyện Đà Bắc trao đổi về quyền bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị với phụ nữ cơ sở.

Lãnh đạo Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ huyện Đà Bắc trao đổi về quyền bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị với phụ nữ cơ sở.

(HBĐT) - Đồng chí Đinh Mạnh Thường, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban vì sự tiến bộ phụ nữ huyện Đà Bắc khẳng định: Trong những năm vừa qua, Luật Bình đẳng giới đã được triển khai và thực hiện từ huyện đến cơ sở, tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động của người dân. Điều đó thể hiện ở tình trạng bạo lực gia đình được hạn chế. Phong trào xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc được đẩy mạnh ở các KDC. Từ đó, tình hình ANTT được giữ vững.

 

Hàng năm, Ban VSTBPN huyện được kiện toàn và xây dựng quy chế hoạt động phù hợp với tình hình thực tế. Ban đã xây dựng chương trình hành động với các mục tiêu cụ thể gắn với kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương. Thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị, huyện đã tạo mọi điều kiện để phụ nữ có thể học tập nâng cao trình độ, năng lực, tự chủ trong cuộc sống, tiến tới có vị trí, vai trò ngang nhau như nam giới và tham gia vào các vị trí lãnh đạo trong công tác. Để tăng tỷ lệ cán bộ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý các ngành, cấp, Ban VSTBPN huyện đã tham mưu cho các cấp uỷ, chính quyền quan tâm đến vấn đề quy hoạch đào tạo nguồn cán bộ nữ tham gia công tác lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước và đoàn thể xã hội. Đến hết năm 2012, số cán bộ nữ tham gia trong cấp uỷ Đảng có 5 đồng chí, chiếm 12,8%; lãnh đạo phòng, ban khối QLNN 15 đồng chí, lãnh đạo trong cơ quan đoàn thể, khối Đảng 7 đồng chí. Đặc biệt, trong đợt bầu cử ĐBQH khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, huyện có 11/31 đồng chí, chiếm 35,48%; cấp xã, thị trấn 95 đồng chí, chiếm 20%. Trong lĩnh vực kinh tế, lao động, trên 60% chị em phụ nữ được tham gia các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, nghề thủ công, trồng trọt, chăn nuôi, thổ cẩm của các chương trình, dự án. Tỷ lệ sử dụng có hiệu quả thời gian lao động của phụ nữ nông thôn chiếm 90%. Thực hiện quyền bình đẳng trong lĩnh vực GD-ĐT, phụ nữ chiếm 73% cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong năm 2012, tổng số chị em được tham gia đào tạo, bồi dưỡng đạt chuẩn 105 đồng chí, chiếm 94%. Tỷ lệ nữ cán bộ quản lý từ phó hiệu trưởng trong ngành giáo dục các cấp 113 đồng chí, chiếm 68%. Trong lĩnh vực y tế, 85% phụ nữ được tiếp cận với các dịch vụ y tế, 95,3% phụ nữ có thai được khám trước khi sinh, 98% bà mẹ sinh con ở trạm y tế. Đối với lĩnh vực văn hoá, thông tin, Ban VSTBPN huyện đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TD-TT. Bên cạnh đó, Ban đã tuyên truyền các văn bản pháp luật, chính sách liên quan đến phụ nữ; tổ chức, phối hợp triển khai và tham gia hội thi tìm hiểu chính sách pháp luật về bình đẳng giới được đông đảo cán bộ, công chức và nhân dân trong huyện tham gia. Chị em phụ nữ từng bước phát huy vai trò trong xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Từ đó góp phần nâng cao vị thế của người phụ nữ và hạn chế tình trạng BLGĐ.

 

 

                                                                   Hương Lan

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục