Các nhân viên y tế và khách thăm đeo khẩu trang nhằm phòng ngừa nhiễm Hội chứng hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS) tại Bệnh viện Đại học quốc gia Seoul, Hàn Quốc, ngày 3-6-2015. (Ảnh: AP)

Các nhân viên y tế và khách thăm đeo khẩu trang nhằm phòng ngừa nhiễm Hội chứng hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS) tại Bệnh viện Đại học quốc gia Seoul, Hàn Quốc, ngày 3-6-2015. (Ảnh: AP)

“Qua bài học về dịch SARS năm 2003 và dịch MERS-CoV ở Hàn Quốc hiện nay, chúng ta tự tin sẽ kiểm soát được dịch bệnh MERS-CoV” – Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định trong buổi giao lưu trực tiếp trả lời người dân về dịch MERS-CoV sáng 10-6.

 

Tính đến ngày 9-6, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông do vi rút Corona (MERS-CoV) đã xuất hiện ở 26 quốc gia trên thế giới với 1.250 ca mắc, 451 trường hợp tử vong. Riêng tại Hàn Quốc, tính đến ngày 10-6 đã có 108 ca mắc với chín trường hợp tử vong và gần 3.000 người bị cách ly theo dõi, hơn 2.000 trường học bị đóng cửa.

Tại Việt Nam, hiện chưa phát hiện ca nào nghi nhiễm bệnh MERS-CoV. Tuy nhiên, trước nguy cơ dịch bệnh nguy hiểm này có thể xâm nhập vào Việt Nam, ngành y tế và các cơ quan liên quan đã triển khai các giải pháp phòng, chống dịch và hạ quyết tâm không để dịch bệnh tràn vào Việt Nam.

Trước bối cảnh dịch bệnh MERS-CoV diễn biến khó lường trên thế giới, từ năm 2014, Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch phòng chống dịch bệnh này với các tình huống từ chưa có dịch, có dịch và dịch lây lan trong cộng đồng. Với mỗi tình huống, Bộ Y tế đã đưa ra các biện pháp phòng chống thích hợp.

Trả lời trực tiếp sáng nay tại Báo Sức khỏe và Đời sống, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ quan ngại: “Mặc dù khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới đã đưa ra nhận định việc lây lan của MERS trong cộng đồng là chưa có bằng chứng rõ ràng. Nhưng việc xuất hiện các ca bệnh ở Hàn Quốc chúng tôi cho rằng khá quan ngại, tốc độ gia tăng MERS rất nhanh, đã có chín ca bệnh tử vong ở Hàn Quốc. Vì vậy chúng tôi cho rằng cần phải theo dõi, giám sát chặt chẽ đặc biệt là liệu virus có biến đổi về gen, khả năng lây truyền như thế nào, miễn dịch cộng đồng như thế nào với MERS.

Thứ hai, chúng tôi cho rằng, việc MERS lây lan vào Việt Nam là hoàn toàn có thể. Ngay khi bắt đầu, Bộ Y tế đã có những khuyến cáo với người dân để có những biện pháp đối phó với MERS. Đối với người dân, nên hạn chế đến các cùng có dịch và áp dụng các biện pháp đề phòng thông thường như rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang, khi hắt hơi, sổ mũi thì phải có che chắn để tránh lây nhiễm cho người chung quanh. Khi có bất kỳ triệu chứng sốt, ho, khó thở và nếu người đó đi từ vùng có dịch thì phải đến ngay cơ sở y tế. Điều này rất quan trọng, người dân cần phải hợp tác với cán bộ y tế. Việc này để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Vừa rồi, cũng có nhiều trường hợp nhiều người đi từ vùng có dịch về, khi có triệu chứng đã chủ động đến cơ sở y tế để kiểm tra và đã có kết quả âm tính với MERS-CoV. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng”.

MERS-CoV là một loại bệnh về viêm đường hô hấp cấp, do virus thuộc nhóm Coronavirus (CoV) gây nên. Một “người anh em họ” với virus gây ra đại dịch SARS năm 2003. Với những kinh nghiệm có được, những ngày qua, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan đã triển khai các giải pháp cụ thể.

Trong đó, Bộ Y tế đã thành lập đội đáp ứng nhanh để điều phối các hoạt động chuyên môn trên địa bàn ở mỗi khu vực được giao nhiệm vụ. Khi phát hiện ca bệnh đầu tiên, phải thực hiện biện pháp cách ly, phòng chống. Thêm vào đó, lực lượng đáp ứng nhanh cùng với cán bộ y tế tại cơ sở tiến hành xử lý ngay dịch bệnh. Đội này cũng điều phối về nguồn lực, trang thiết bị, máy móc, hóa chất…

Tuy nhiên, trước thực trạng, cả ngành y tế như ngồi trên đống lửa, trong khi nhiều người dân, đặc biệt là những người đi du lịch lại dường như khá thờ ơ, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long một lần nữa nhấn mạnh: “Chúng tôi cũng đã rất nhiều lần đưa ra khuyến cáo người dân, tăng cường cung cấp thông tin đến người dân để người dân hiểu, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, thông tin sẽ được cung cấp. Chúng tôi cũng mong rằng người dân sẽ để ý đến và nên hiểu về MERS-CoV là như thế nào. Đặc biệt những vị khách quốc tế, những người từ vùng có dịch trở về thì chú ý đến các triệu chứng để kiểm tra, hợp tác với cơ sở y tế. Nếu phát hiện muộn thì người bệnh sẽ có nguy cơ tử vong cao và lây lan ra cộng đồng. Chỉ có hiểu biết đầy đủ thì chúng ta mới ngăn chặn được dịch bệnh”.

Tuy nhiên, Việt Nam đã có kinh nghiệm phòng chống bệnh SARS và đó là điều ý nghĩa trong việc phòng chống MERS-CoV và nhiều dịch bệnh khác. Vì thế, trấn an người dân trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh hô hấp này, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định: “Dịch SARS năm 2003, chúng ta đã cách ly và điều trị rất thành công, ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, chúng ta đã không để lây nhiễm từ bệnh nhân sang bệnh nhân hay nhân viên y tế. Việc cách ly đã được làm triệt để. Và chúng ta đã điều trị thành công ca SARS đầu tiên, khi quốc tế đang hoang mang, đây là sự động viên rất lớn.

Một bài học khác, đó là việc giám sát. Tại Hàn Quốc, mặc dù là quốc gia có điều kiện y tế rất tốt, việc lây nhiễm MERS-CoV trong cơ sở y tế là do mất cảnh giác. Việc lây lan trong môi trường y tế là rất dễ xảy ra. Bộ Y tế đã chỉ đạo hết sức cảnh giác, phát hiện và điều trị ca bệnh đầu tiên càng nhanh càng tốt, càng sớm càng tốt. Việc phát hiện và điều trị cách ly từ ca bệnh đầu tiên rất quan trọng. Qua bài học về dịch SARS năm 2003 và dịch MERS-CoV ở Hàn Quốc hiện nay, chúng ta tự tin sẽ kiểm soát được dịch bệnh MERS-CoV”.

 

 

                                                                            Theo Báo ND

 

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục