Hội viên phụ nữ thị trấn Hàng Trạm (huyện Yên Thủy) tuyên truyền phòng, chống TNXH thông qua hình thức sân khấu hóa.

Hội viên phụ nữ thị trấn Hàng Trạm (huyện Yên Thủy) tuyên truyền phòng, chống TNXH thông qua hình thức sân khấu hóa.

(HBĐT) - Đồng chí Bùi Thị Phi, Chủ tịch Hội LHPN huyện Yên Thủy cho biết: Thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01, ngày 8/5/2002 của Hội LHPN Việt Nam và Bộ Công an về “Quản lý, giáo dục con, em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội (TNXH)”, Hội LHPN huyện Yên Thủy đã lấy đó làm cơ sở quan trọng, định hướng trong công tác quản lý, giáo dục con em trong gia đình.

 

Từ 2 mô hình, CLB điểm của tỉnh thành lập tại thị trấn Hàng Trạm là “Chi hội phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật và TNXH” thành lập năm 2012 với 30 thành viên và CLB “Gia đình phòng, chống TNXH” thành lập năm 2013 với 40 thành viên (trong đó có 12 thành viên nam giới), Hội LHPN huyện đã nhân rộng mô hình, CLB. Đến nay, toàn huyện có 40 mô hình “Chi hội phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật và TNXH” với trên 1.458 thành viên. Các CLB đều sinh hoạt có nề nếp và phát huy hiệu quả. Thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ bằng các hình thức thảo luận chuyên đề, hái hoa dân chủ, giao lưu văn nghệ... đã tuyên truyền chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống TNXH, buôn bán phụ nữ, trẻ em; kiến thức xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; trao đổi kinh nghiệm quản lý, giáo dục con... Ngoài ra, một số chi hội thường xuyên tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao, thăm quan du lịch... cho các thành viên từ nguồn quỹ của CLB. Do đó thu hút đông đảo thành viên tham gia, gắn bó với CLB, mô hình. Bên cạnh hoạt động của CLB, mô hình, Hội LHPN huyện đã phối hợp với Công an huyện tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 01; tiếp tục ký kết thực hiện trong giai đoạn 2012-2017; tổ chức tập huấn kiến thức về phòng, chống TNXH cho 30 học viên là chủ nhiệm các CLB; tổ chức diễn đàn “Vai trò của gia đình trong việc quản lý, giáo dục trẻ” giúp cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân ý thức được tầm quan trọng của giáo dục gia đình.  

Đồng chí Bùi Thị Phi cho biết thêm: Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai Nghị quyết liên tịch số 01 đến đông đảo hội viên thông qua các hình thức tổ chức hội nghị, sinh hoạt chuyên đề, cung cấp tờ rơi, giao lưu diễn đàn..., các cấp HPN trong huyện còn lồng ghép thực hiện nội dung của Nghị quyết liên tịch số 01 với CVĐ xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, trong đó chú trọng 2 tiêu chí “5 không” là: “Không vi phạm pháp luật và TNXH”, “Không có bạo lực gia đình”. Trong giai đoạn 2010-2014, khi thực hiện lồng ghép, các cấp hội đã duy trì hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (như Luật Hôn nhân và Gia đình, ATGT đường bộ...) cho gần 3.150 hội viên; tổ chức tập huấn, cung cấp kiến thức phòng, chống bạo lực gia đình; duy trì phổ biến, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho phụ nữ; hướng dẫn các bà mẹ có con dưới 16 tuổi các kỹ năng nuôi, dạy con tốt; tuyên truyền các chính sách về DS/KHHGĐ... 100% chi hội phụ nữ trong huyện đã thực hiện công tác này vào các dịp sinh hoạt định kỳ. Từ hoạt động tuyên truyền, các cơ sở Hội đã tích cực tham gia công tác AN-QP, thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”; xây dựng 79 mô hình “Địa chỉ tin cậy” ở cộng đồng, 37 mô hình “Chi hội phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật, TNXH” và CLB “Phòng, chống TNXH”, 12 nhóm “Phòng, chống bạo lực gia đình” và nhiều CLB như: “Bà mẹ có con tuổi vị thành niên”, “Em gái tuổi vị thành niên”... Đặc biệt, với sự nỗ lực của các cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn huyện, vai trò, trách nhiệm của người bà, người mẹ trong quản lý, giáo dục con cái trong gia đình đã được phát huy, từ đó đem lại hiệu quả thiết thực giúp cán bộ, hội viên xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; TTATXH ổn định.  

 

                                                                                          H.D

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục