Mặc dù UBND huyện Cao Phong đã có thông báo về việc phải di chuyển toàn bộ diện tích cây có múi đã trồng không đúng quy định ra khỏi đầu nguồn hồ Cạn Thượng xong trước ngày 30/4/2016 nhưng đến ngày 17/6/2016, việc di chuyển chưa được các hộ dân thực hiện. Ngoài ra, người dân vẫn sử dụng thuốc diệt cỏ ngay trên đầu nguồn nước.

Mặc dù UBND huyện Cao Phong đã có thông báo về việc phải di chuyển toàn bộ diện tích cây có múi đã trồng không đúng quy định ra khỏi đầu nguồn hồ Cạn Thượng xong trước ngày 30/4/2016 nhưng đến ngày 17/6/2016, việc di chuyển chưa được các hộ dân thực hiện. Ngoài ra, người dân vẫn sử dụng thuốc diệt cỏ ngay trên đầu nguồn nước.

(HBĐT) - Không đánh đổi lợi ích kinh tế bằng nguồn sống và môi trường. Đó là quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Cao Phong ngay sau khi có thông tin về việc một số hộ dân địa phương chuyển đổi đất rừng sản xuất, đưa cây cam vào trồng ở các xã vùng đầu nguồn nước hồ Cạn Thượng.

 

Ô nhiễm nguồn nước, tác nhân từ con người ?!

Hồ Cạn Thượng thuộc các xã Tân Phong và Xuân Phong được coi là nguồn sống của gần 10.000 dân thị trấn Cao Phong và một số vùng lân cận. Tuy nhiên, hơn 2 tháng qua, nguồn sống ấy bị ảnh hưởng nặng nề. Đồng chí Hồ Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Cao Phong là địa phương không được thiên nhiên ưu đãi về nguồn nước. Tình trạng thiếu nước, nhất là nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn huyện đã và đang diễn ra ngày càng gay gắt, nhất là trong mùa hè. Để giải quyết tình trạng này, được sự hỗ trợ của nguồn vốn ODA Hàn Quốc, từ tháng 1/2013, dự án xây dựng Nhà máy cung cấp nước sạch cho thị trấn Cao Phong và một số địa bàn lân cận đã được triển khai, xây dựng với tổng mức đầu tư trên 200 tỷ đồng với công suất 2.500 m3/ ngày, đêm do Công ty cổ phần nước sạch Hòa Bình làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động (tháng 3/2015) đến nay, xí nghiệp sản xuất và kinh doanh nước sạch Cao Phong đã 2 lần phải ngừng cung cấp nước. Nguyên nhân là do trong nguồn nước được lấy từ hồ Cạn Thượng có chứa một số nguyên tố vi lượng độc hại cao gấp nhiều lần mức cho phép, gây ảnh hưởng trực tiếp cũng như về lâu dài đối với sức khoẻ con người. Trong đó, đáng kể nhất là hàm lượng mangan (Mn) cao gấp 4 lần mức cho phép. Việc ngừng cung cấp nước sinh hoạt đã gây ra nhiều khó khăn cho cuộc sống của hàng nghìn hộ dân ở thị trấn Cao Phong. Mới đây, ngày 20/6/ 2016, sau một thời gian khắc phục, Công ty cổ phần nước sạch Hoà Bình đã cung cấp nước trở lại cho người dân ở thị trấn Cao Phong.    

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc công ty Môi trường Công nghệ cao Nam An (Hà Nội) -  chuyên gia trong lĩnh vực nước sạch cho biết: Việc phát sinh các nguyên tố vi lượng độc hại trong nguồn nước là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, yếu tố con người cũng được xem là một trong những tác nhân chính gây nên hiện tượng này, nhất là khi rừng phòng hộ đầu nguồn nước đã bị tác động của người dân ở một mức độ nhất định. 

 Bỏ cam để “cứu”nước!  

Đó là quan điểm chỉ đạo của UBND huyện Cao Phong trong cuộc họp với cấp uỷ, chính quyền các xã Tân Phong, Xuân Phong và các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở khu vực xung quanh hồ Cạn Thượng.  

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi về các xóm Mừng, Cạn I, Cạn II, xã Xuân Phong để tìm hiểu tình hình thực tế công tác phát triển kinh tế gắn với bảo vệ vùng đầu nguồn hồ Cạn Thượng. Theo đồng chí Bùi Văn Diêng, Chủ tịch UBND xã Xuân Phong, hầu hết diện tích đất rừng sản xuất xung quanh khu vực hồ Cạn Thượng đã được người dân chuyển đổi sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế để đảm bảo cuộc sống. Tuy nhiên, trong số đó có một số hộ đã chuyển đổi diện tích rừng sản xuất sang trồng cam - một loại cây trồng có yêu cầu rất cao về chăm sóc, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật - ở ngay khu vực đầu nguồn nước, thậm chí là ngay sát mép nước hồ như gia đình ông Bùi Văn Sen, Nguyễn Văn Mạnh ở xóm Cạn I. Đặc biệt, gia đình ông Nguyễn Duy Toàn, hiện đang đầu tư trồng cam với diện tích khá lớn ở khu vực Lũng Bi thuộc địa phận xóm Mừng. Đáng chú ý đây là vùng đầu nguồn nước suối Cả - nguồn nước chính cung cấp cho người dân các xóm Cạn I, Cạn II và cho hồ Cạn Thượng. Đồng chí Bùi Văn Mạnh, công an viên xóm Cạn II cho biết: Trước đây khi gia đình ông Nguyễn Duy Toàn san ủi mặt bằng để trồng cam, cấp uỷ, chính quyền và người dân đã nhiều lần phản đối không đồng ý cho trồng cam ở khu vực này bởi đây là vùng đầu nguồn nước nếu trồng cam, toàn bộ nguồn nước tưới tiêu, sinh hoạt của người dân sẽ bị ảnh hưởng, tác động nặng nề. Tuy nhiên, do việc quản lý, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp chưa có sự nhất quán nên hiện nay, ở khu vực này vẫn đang duy trì khoảng 5 ha cam. Chị Bùi Thị Huệ - người dân xóm Cạn I bức xúc: Trước đây, bọn trẻ đi tắm suối chẳng sao, thế nhưng bây giờ đi tắm về mà không tráng qua nước sạch thì kiểu gì cũng mẩn ngứa, khó chịu. Nhiều hôm ra suối giặt, chúng tôi còn thấy cả vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật lềnh bềnh trôi theo dòng nước. Biết là có những ảnh hưởng, tác động nhưng cũng chẳng biết làm thế nào.  

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, đồng chí Hồ Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Phong cho biết thêm: Để giữ gìn môi trường sinh thái khu vực đầu nguồn hồ Cạn Thượng và nguồn nước sạch phục vụ đời sống nhân dân địa phương, trong nhiều năm qua, huyện Cao Phong đã xác định địa bàn xã Xuân Phong là khu vực bảo vệ nghiêm ngặt, không cho phép người dân chuyển đổi đất rừng sản xuất sang trồng cam. Địa bàn xã Xuân Phong không nằm trong vùng quy hoạch trồng cam của huyện. Chủ trương của huyện là kiên quyết bảo vệ an toàn nguồn nước. Do vậy, huyện đã có văn bản chỉ đạo các xã làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý trên địa bàn, không cho người dân trồng cam ở khu vực đầu nguồn. Với những hộ đã trồng ở khu vực đầu nguồn hồ Cạn Thượng, huyện chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền địa phương tổ chức vận động người dân phải di dời, chuyển toàn bộ diện tích cây có múi đã trồng không đúng quy định ra khỏi khu vực đầu nguồn hồ Cạn Thượng. Tại khu vực này, huyện đang khuyến khích người dân trồng các loại cây khác ngoài cam và trồng rừng.  

“Nhu cầu chuyển đổi sản xuất, phát triển kinh tế của người dân là chính đáng. Tuy nhiên cũng cần phải xây dựng quy hoạch, hướng dẫn sản xuất cho người dân, nhất là ở những địa bàn thuộc vùng phòng hộ đang là một yêu cầu cấp thiết trong việc đảm bảo an toàn nguồn nước cho người dân ở Cao Phong bởi nguồn nước và môi trường sống của hàng nghìn người dân sẽ không thể đánh đổi bằng lợi ích kinh tế trước mắt”- đồng chí Hồ Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Phong nhấn mạnh.       

 

                                                               Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục