Đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của người dân, nhóm trẻ Măng Non (số nhà 49, tổ 13A, đường Hai Bà Trưng, phường Phương Lâm - TP Hòa Bình) hiện đang trông giữ khoảng 20 trẻ (ảnh chụp sáng 11/7/2016).

Đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của người dân, nhóm trẻ Măng Non (số nhà 49, tổ 13A, đường Hai Bà Trưng, phường Phương Lâm - TP Hòa Bình) hiện đang trông giữ khoảng 20 trẻ (ảnh chụp sáng 11/7/2016).

(HBĐT) - “Ngày 4, 5/7 tôi vẫn đưa cháu đi học bình thường, còn mua đầy đủ phiếu ăn của tháng 7. Đến sáng 6/7 đưa con đến thì thấy trường lớp khóa cửa im lìm. Bảo vệ thông báo là tiếp tục nghỉ hè, đến ngày 22/8 mới nhận trẻ. Phụ huynh bất ngờ, đành xin nghỉ phép ở nhà trông con rồi tính tiếp.

 

Hai vợ chồng tôi đều công tác trong quân đội, không thể nheo nhóc mang con đến đơn vị được. ông bà ở xa, trường học thì đóng cửa, không biết phải làm thế nào bây giờ?!”- Đó là chia sẻ của anh Bùi Anh Tuấn (phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình) hiện đang có con học tại trường mầm non Sơn Ca.

 

Những trăn trở của gia đình anh Tuấn cũng chính là khó khăn mà hàng chục nghìn gia đình có trẻ ở lứa tuổi mầm non trên địa bàn tỉnh ta đang phải trải qua sau khi Sở GD&ĐT  có Văn bản số 1188, ngày 7/7/2016 nêu rõ: “Tất cả các bậc học bao gồm: giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tựu trường ngày 22/8/2016”.

 

Cuống quýt tìm chỗ gửi trẻ mầm non

 

Câu chuyện “gửi trẻ ở đâu để chờ đến ngày 22/8?” càng trở nên căng thẳng hơn khi chúng tôi tìm hiểu thực tế tại các khu vực có đông công nhân ở trọ như các phường: Chăm Mát, Hữu Nghị, Tân Thịnh… Đa số công nhân các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều ở lứa tuổi trên, dưới 30. Phần nhiều trong số đó có con ở lứa tuổi mầm non. Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thu Hoa, công nhân Công ty may Việt – Hàn, hiện đang ở trọ tại tổ 27, phường Chăm Mát giãi bày: Hai vợ chồng em quê ở Thanh Hóa, có cháu đầu năm nay 5 tuổi, cháu thứ 2 được gần 3 tuổi. Hai cháu học ở trường mầm non Chăm Mát, tổng tiền ăn phải đóng hàng tháng khoảng 1 triệu đồng. Tháng 6 nghỉ hè, hai vợ chồng em đã đưa cháu về Thanh Hóa gửi ông bà trông. Cuối tháng 6 về đón lên để đi học thì lại thế này. Bây giờ gửi hai đứa ở các nhóm trẻ mới mở thì phải hết khoảng 1,5 triệu/cháu. 2 đứa hết hơn 3 triệu đồng trong khi lương cả hai vợ chồng chưa đầy 8 triệu đồng, còn tiền ăn, tiền nhà… ông bà ở quê đang bận cấy, đưa về cũng không trông được. Trước mắt hai vợ chồng đành thay nhau nghỉ trông con vì một người nghỉ nhiều quá sợ bị đuổi việc”.

 

Ở các làng quê trẻ theo bố mẹ ra đồng vào vụ cấy. ở thành phố thì con theo bố mẹ đến cơ quan. Nhiều hộ gia đình liều lĩnh hơn là khóa cửa, nhốt con trong nhà để anh chị em tự trông nhau. Câu chuyện “nóng” nhất những ngày tháng 7 này là: gửi con ở đâu?

 

Khảo sát thực tế của nhóm PV cho thấy, phụ huynh của trẻ mầm non đa phần đang ở độ tuổi trẻ, lao động chính trong gia đình. Nguyện vọng của phụ huynh đối với trẻ mầm non khi tới trường chỉ là chăm sóc miếng ăn, giấc ngủ và có chăng là những bài múa, hát đơn giản, những kỹ năng đầu đời như vệ sinh, ngăn nắp… Nghỉ hè 1 tháng là đủ và trẻ mầm non cần được tiếp tục quay lại trường để được chăm sóc, nuôi dưỡng, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt như hiện nay. Trẻ mầm non nghỉ hè gần trọn 3 tháng sẽ là khó khăn lớn với rất nhiều gia đình.

 

Không có chỗ gửi trẻ, vấn đề đáng lo ngại nhất đối với phụ huynh đó là những nguy cơ “rình rập”, hàng đầu là đuối nước. Trung bình mỗi năm nước ta có khoảng 3.500 trẻ bị chết đuối, nghĩa là có khoảng 9 trẻ tử vong do đuối nước mỗi ngày. Đây thực sự là một con số khiến tất cả phụ huynh đều giật mình. Với địa hình nhiều ao, hồ, sông, suối, đặc biệt dân cư sống ven các dòng sông lớn như sông Đà, sông Bôi, sông Bưởi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ đuối nước ở trẻ. Ngoài ra, còn phải kể đến các nguy cơ đối với trẻ mầm non như tai nạn thương tích, xâm hại tình dục trẻ em… nếu như trẻ ở lứa tuổi này không được chăm sóc, coi giữ cẩn thận.

 

Thực tế khảo sát cho thấy, chỉ một phần trong số 65.000 trẻ ở độ tuổi mầm non đang có người thân trông giữ. “Có cung ắt có cầu”, đó là thực tế vì sao những ngày này trên địa bàn tỉnh ta, đặc biệt là thành phố Hòa Bình xuất hiện các cơ sở trông giữ trẻ tự phát với hình thức là “trông hộ” nhưng thực tế là trông có thu phí.

 

Học hè của trẻ mầm non - nhìn ra tỉnh bạn

 

Tìm hiểu về các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, nhóm PV được biết, ngày 3/6/2016, Bộ có Quyết định số 1893/QĐ-BGDĐT ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2016 - 2017 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên quy định “tựu trường sớm nhất vào ngày 1/8/2016”. Tiếp đó, để chấn chỉnh việc thực hiện kế hoạch thời gian năm học, ngày 29/6/2016, Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 3179/BGDĐT-VP, trong đó nêu rõ “ngày học sinh tựu trường của từng cấp học đảm bảo phù hợp với lứa tuổi và thực tiễn của từng địa phương”. Văn bản này có tính chất khá “mở” để các địa phương áp dụng cho phù hợp.

 

Với các địa phương có sự chuẩn bị, quan tâm đúng mức đến vấn đề học hè cho trẻ mầm non như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thì mọi chuyện đã được xử lý chủ động, đúng quy định.

 

Cụ thể, để tránh bị động và những xáo trộn cho cấp học mầm non, ngày 11/5/2016, Sở GD&ĐT  thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 2069/SGD&ĐT-GDMN về việc hướng dẫn tổ chức hoạt động hè cấp học mầm non năm 2016. Trong đó hướng dẫn chi tiết về nguyên tắc, những nội dung cần quan tâm. Đặc biệt lưu ý việc phụ huynh có con muốn gửi con học hè phải có đơn xin học hè. Nhà trường tùy theo điều kiện cụ thể để tổ chức hoạt động hè; sắp xếp giảm bớt số trẻ/lớp; quan tâm đến chế độ đãi ngộ đối với giáo viên đi làm hè và bố trí luân phiên cho giáo viên được nghỉ hè… Và các trường chỉ được tổ chức hoạt động hè khi đã báo cáo kế hoạch  và được sự đồng ý của phòng GD&ĐT. Cách làm này của Sở GD&ĐT Hà Nội đã nhận được sự đồng thuận rất cao trong phụ huynh cũng như giáo viên mầm non.

 

Ngoài ra, ngày 17/6/2016, Sở GD&ĐT TP Hà Nội đã ban hành Công văn số 2532 về việc thực hiện kế hoạch thời gian năm học 2016 - 2017. Công văn yêu cầu các nhà trường tổ chức hoạt động hè theo đúng kế hoạch và chỉ lưu ý “thời gian bắt đầu triển khai ôn   tập văn hóa và phụ đạo học sinh yếu kém, dạy thêm, học thêm sau vào ngày 1/8/2016”.

 

Tương tự như vậy tại thành phố Hồ Chí Minh, các nhà trường hiện vẫn tiến hành trông giữ trẻ mầm non bình thường theo đúng kế hoạch trông giữ hè đã được đăng ký và phê duyệt. Ngày 7/7/2016, Sở GD&ĐT  thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Công văn số 2246 về việc chấn chỉnh thời gian năm học, trong đó, nhấn mạnh vào nội dung “ngày tựu trường đối với học sinh tiểu học, THCS và THPT dự kiến là ngày 15/8/2016”.

 

Như vậy, thực hiện hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, các địa phương đều nghiêm túc siết chặt quản lý việc dạy thêm, học thêm từ cấp tiểu học trở lên. Đồng thời có kế hoạch, chính sách phù hợp để các trường mầm non tổ chức trông giữ trẻ trong thời gian hè; tạo sự yên tâm và đồng thuận lớn trong nhân dân.

 

 

                                                                 

                                                                             Nhóm PV

 

 

 

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục