(HBĐT) - 2 chiếc cầu treo dân sinh được xây dựng bắc qua sông Bưởi khiến bà con xã Chí Đạo (Lạc Sơn) rất phấn khởi. Thế nhưng, chỉ sau 2-3 năm đưa vào sử dụng, những cây cầu này đã xuống cấp nghiêm trọng. Dù rất bất an nhưng với vai trò quan trọng trong đời sống dân sinh, người dân nơi đây vẫn bất chấp qua cầu với bao nguy hiểm rình rập.

 

Xã Chí Đạo có 8 xóm, chia làm 2 KDC, chia cách bởi con sông Bưởi. Trước những năm 2011, khi cầu treo chưa được xây dựng, bà con qua sông bằng cầu phao. Vào mùa mưa lũ, đi lại bằng cầu phao rất nguy hiểm, đến năm 2010 cầu treo Be Trên được xây dựng và đầu năm 2011 đưa vào sử dụng, bà con rất vui mừng.

 

Tuy nhiên, với hàng trăm lưu lượng người và phương tiện qua lại hàng ngày, mặt cầu làm bằng ván gỗ đã mục nát sau 2 năm đưa vào sử dụng. Hiện, ở cầu Be Trên, 100% mặt cầu được chắp vá từ các đoạn tre mà bà con 3 xóm Be Trên, Be Ngoài, Be Dưới góp nhau gia cố. Nhiều đoạn trên mặt cầu, tre bị dập nát và những khoảng trống “tử thần” xuất hiện. Lan can của cầu làm bằng dây sắt hiện cũng đã han gỉ, có đoạn bị đứt rời. Dẫu rệu rã và nguy hiểm nhưng chỉ quan sát khoảng hơn 20 phút, chúng tôi đã ghi nhận được gần 30 lượt người qua lại trên cầu.

 

Ông Bùi Văn Bun, Trưởng xóm Be Trên cho biết: Đây là cây cầu liên thôn, liên xã nên mỗi ngày có hàng trăm lượt người qua lại. Xóm Be Trên có một nửa ruộng canh tác của bà con bên kia cầu, vào mùa mưa lũ, việc vận chuyển phân bón, nông sản gặp nhiều khó khăn. Xóm có khoảng 50 học sinh đang học tiểu học, vì qua cầu khá nguy hiểm nên hàng ngày bố mẹ các em phải đưa đón.

 

Theo chia sẻ của người dân nơi đây, họ không nhớ nổi là có bao nhiều người bị trượt ngã trên cầu, nhất là khi trời mưa. Thậm chí, có trường hợp đã rơi xuống sông như trường hợp “người rơi xuống sông, xe mắc lan can cầu” của ông Bùi Văn ườm, xóm Đảng, xã Chí Thiện (Lạc Sơn). Do mặt cầu quá chông chênh, ông ườm không kiểm soát được tay lái, rất may lúc này nước sông dâng cao nên không xảy ra hậu quả thương tâm hay vụ việc 3 người phụ nữ đi giao trứng vịt bị ngã, trứng rơi hết xuống sông.

 

Ông Bùi Văn Phúc, người được xóm phân công bảo vệ cây cầu treo của xóm Be Trên trăn trở: “Hàng ngày, lượng người qua lại trên cầu rất đông, trong khi ván cầu là loại gỗ tạp nên sau 2 năm đã xuống cấp trầm trọng. Dù chúng tôi liên tục kiểm tra và tu sửa nhưng dùng vật liệu bằng tre nên mặt cầu chông chênh, rất nguy hiểm. Hiện, khung cầu còn khá chắc chắn, rất mong các cơ quan chức năng quan tâm tu sửa lại mặt cầu để bà con yên tâm đi lại, không còn lo bị rơi xuống sông”.

 

 Ngoài cầu Be Trên, năm 2012, ở xã Chí Đạo có một cây cầu treo khác (cầu Hai ót) cũng được xây dựng và hiện đang trong tình trạng chắp vá. Mặc dù khung, lan can của cầu vẫn còn khá chắc chắn nhưng ván gỗ làm mặt cầu trước đây chỉ còn lại với số lượng đếm trên đầu ngón tay. “Bà con 2 xóm ót Trên và ót Dưới dùng ván gỗ để gia cố lại cầu, có hộ xẻ cả cột nhà. Nhờ đó mà mặt cầu phẳng, đỡ chông chênh hơn cầu Be Trên. Tuy nhiên, loại gỗ dùng vá cầu là gỗ tạp nên bà con phải thay liên tục, vào mùa mưa sẽ nhanh bị mục nát”- đồng chí Bùi Văn Hải, cán bộ Văn phòng UBND xã Chí Đạo cho hay.

 

Đồng chí Quách Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Chí Đạo cho biết: Giao thông ở Chí Đạo còn rất khó khăn, mới chỉ có khoảng 1/3 đường được bê tông hóa. Việc 2 cây cầu dân sinh xuống cấp là nỗi trăn trở nhiều năm qua của chính quyền và người dân trong xã. Dù rất quan tâm nhưng do ngân sách của huyện, xã hạn hẹp nên chưa có điều kiện tu sửa. Với những nguy hiểm luôn rình rập, rất mong sự quan tâm của cấp trên, sửa lại cầu cho người dân đi lại thuận tiện.

 

 

                                                                    Viết Đào

 

Các tin khác


Khúc quân ca trên đảo Trường Sa

(HBĐT) - Đảo Trường Sa lớn sừng sững, hiên ngang hiện ra trước sự háo hức của chúng tôi sau nhiều ngày lênh đênh trên biển. Ba hồi còi tàu vang lên chào đảo hòa chung với tiếng nói tự hào từ trong tim: Chào Trường Sa!

Trường Sa Đông - mặc sóng gió, mãi hiên ngang trước biển

(HBĐT) - Mặc dù trước khi lên đảo, chúng tôi được nghe kể nhiều về Trường Sa Đông. Nhưng quả thật, khi xuồng còn chưa cập đảo, tôi đã choáng ngợp trước màu xanh của cây cối hoà trong sắc xanh vời vợi của trời và màu nước xanh thăm thẳm của biển cả...

Ký sự Trường Sa Bài 6 - “đẹp dịu dàng tiên nữ - an bang”

(HBĐT) - "Tôi muốn ôm ghì bãi san hô/Vang vọng về con sóng Bạch Đằng Giang/Một màu xanh Sinh Tồn, Song Tử/Đẹp dịu dàng tiên nữ An Bang/Bao xương máu đắp hình hài Tổ quốc/Vang vọng về dòng máu Lạc Hồng xưa...”, lời bài hát "Bâng khuâng Trường Sa” của tác giả Lê Đức Hùng mỗi sáng sớm được phát trên hệ thống phát thanh của tàu Trường Sa 571 đọng lại thật nhiều cảm xúc. Giữa trùng khơi dữ dằn sóng gió, chúng tôi vẫn thấy vẻ đẹp dịu dàng nơi điểm đảo cực Đông và cực Nam trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Tổ quốc...

Cô Lin, Sinh Tồn vững vàng nơi “mắt bão”

(HBĐT) - Cô Lin, Sinh Tồn - điểm đến đầu tiên của cuộc hải trình của đoàn công tác số 11 đến thăm, động viên quân và dân trên quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. Nhìn trên bản đồ, Cô Lin, Sinh Tồn chỉ nhỏ như một vết chấm nhỏ, song đã đi vào lịch sử nước nhà bằng những chiến công bi tráng trong chiến dịch bảo vệ chủ quyền năm 1988 của CBCS Hải quân nhân dân Việt Nam.

Bài 5: Bất tử Gạc Ma

(HBĐT) - Cũng giống như tất cả các cuộc hải trình đến với Trường Sa trước đây, điểm đến đầu tiên của chúng tôi không phải là điểm đảo. Mà là một cuộc tưởng niệm những người lính đã hy sinh vì chủ quyền biển đảo tại Gạc Ma ngày 14/3/1988. Dù đã 30 năm, nhưng nước mắt vẫn chưa ngừng rơi...

Bài 4 – Cuộc hành trình đi về phía mặt trời

(HBĐT) - Cho đến bây giờ, trong chuyến hải trình cùng con tàu Trường Sa 571, tôi mới hiểu tại sao trong suốt bao nhiêu năm qua, anh bạn học cùng Đại học, hiện đang công tác tại một cơ quan báo chí trung ương(vốn là một người lính Trường Sa sau khi hết nghĩa vụ quân sự mới về đất liền thi đại học), trong tất cả bài viết của mình đều lấy bút danh Phương Đông. Bởi, phía mặt trời mọc ấy cũng là Trường Sa...