Là một trong số ít hộ trồng mía nhưng do tâm lý không mặn mà nên vườn mía nhà ông Nguyễn Tiến Hồng, xóm Mỵ Thanh, xã Mỵ Hòa (Kim Bôi) còi cọc.

Là một trong số ít hộ trồng mía nhưng do tâm lý không mặn mà nên vườn mía nhà ông Nguyễn Tiến Hồng, xóm Mỵ Thanh, xã Mỵ Hòa (Kim Bôi) còi cọc.

(HBĐT) - Đã bước sang tháng 8, người nông dân trồng mía nguyên liệu ở xã Mỵ Hòa (Kim Bôi) vẫn mòn mỏi chờ Công ty CP Mía đường Hòa Bình thanh toán tiền mía nguyên liệu. Thực trạng này không chỉ gây khó khăn đến đời sống của bà con mà còn khiến niềm tin của họ đối với cây mía - từng được coi là cây XĐ-GN của xã xuống thấp hơn bao giờ hết.

 

Thu mua mía chậm, thanh toán còn chậm hơn

 

Theo hợp đồng ký kết giữa người dân trồng mía với Công ty CP Mía đường Hòa Bình, sau 1 tháng thu mua, Công ty thanh toán đủ tiền mía cho bà con. Thế nhưng, vụ mía vừa rồi, không những thời điểm thu mua mía sang tận cuối tháng 2 (những vụ mía trước thường  thu mua vào tháng 11, 12) mà đến nay, bà con trồng mía vẫn chưa nhận được tiền thanh toán từ Công ty. Theo đó, vụ mía năm 2015, xã Mỵ Hòa trồng khoảng 40 ha mía. Do thời điểm thu mua chậm nên nhiều diện tích mía đã trổ bông, bị trâu, bò phá khiến năng suất chỉ còn khoảng 50 tấn/ha. Được biết, với giá bán dao động từ 800 - 850 đồng/kg, số tiền mà Công ty phải trả cho bà con là không nhỏ.

 

Qua gặp gỡ, tìm hiểu với các chủ hợp đồng (người đại diện cho các nhóm hộ đứng ra ký hợp đồng với Công ty), họ đều khẳng định chưa nhận được một đồng nào từ phía Công ty CP mía đường Hòa Bình. ông Hà Trọng Yến, một chủ hợp đồng của xóm Mỵ cho biết: “Sau khi bán mía, lãnh đạo Công ty hứa sẽ trả đủ cho chúng tôi trong vòng 1 tháng nhưng đến nay, ngoài số tiền khoảng 20 triệu đồng hỗ trợ phân bón, thuốc trừ sâu, chúng tôi chưa nhận được đồng nào”. Theo ông Yến, tổng số tiền mà Công ty phải thanh toán cho nhóm của ông  gần 90 triệu đồng.

 

Ngoài ra, xóm Mỵ còn có 5 nhóm khác do các ông: Hà Công Phán, Hà Công Sáu, Bùi Văn Thượng, Quách Quảng Ba và Quách Công Tẻ làm chủ hợp đồng. “Nhóm có 7 hộ, diện tích trên 5 ha, vụ rồi được trên 200 tấn. Nếu thanh toán  cũng được trên 100 triệu đồng nhưng giờ chưa thấy tiền đâu. Nghe nói Công ty đang khó khăn nhưng chúng tôi cả năm trông chờ vào cây mía, giờ chẳng dám trồng mía nữa” - anh Quách Công Niềm, một thành viên trong nhóm do ông Quách Công Tẻ làm chủ hợp đồng buồn bã chia sẻ.

 

Vay tiền đầu tư vào cây mía, anh Hà Công Thái, xóm Mỵ và các hộ trồng mía ở 18 nhóm khác của xã Mỵ Hòa đều trong tình cảnh chật vật. Để chăm sóc vườn mía hơn 1 ha, anh Thái phải đi vay tiền, thuê công lao động hết 15 triệu đồng.

 

Không còn mặn mà với cây mía...

 

Đồng chí Hà Công Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Mỵ Hòa cho biết: Những năm trước đây, cây mía đem lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ nên có thời điểm diện tích trồng mía cả xã lên tới 192 ha, tập trung ở các xóm: Mỵ, Mỵ Thanh, Ba Giang và Cành. Với sự liên kết chặt chẽ giữa Công ty CP Mía đường Hòa Bình với nông dân trồng mía đã góp phần thiết thực trong XĐ-GN ở xã. Tuy nhiên, 3 năm lại đây, diện tích trồng mía đã giảm đáng kể, năm 2015 khoảng 40 ha, năm nay giảm còn 10 ha.

 

Lý giải về thực trạng đó, đồng chí Bùi Văn Sáo, Bí thư chi bộ xóm Mỵ cho biết: “3 năm lại đây, chi phí vay ban đầu để đầu tư trồng mía lãi suất ngày một cao hơn. Thêm nữa, vào dịp tết, việc ứng tiền cũng rất khó khăn và hiện nay đã quá hạn thanh toán tiền mía hàng tháng trời rồi nên bà con không thiết tha với cây mía nữa”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Quách Công Huy, cán bộ phụ trách Trạm nguyên liệu Ba Hàng Đồi, Phòng Nông vụ, Công ty CP Mía đường Hòa Bình thừa nhận, vụ mùa năm nay, việc thanh toán cho bà con chậm hơn so với mọi năm. ông Huy cho biết, thời gian gần đây, Công ty gặp một số khó khăn như chuyển địa điểm nên chưa thu xếp được tiền để thanh toán cho bà con. Với vai trò là người chịu trách nhiệm ở khâu trung gian giữa Công ty và người dân nên ông không đưa ra được nguyên nhân cũng như trả lời về thời điểm Công ty sẽ thanh toán tiền mía cho bà con.

 

“Việc chậm thanh toán tiền mía không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của người trồng mía mà còn tạo tâm lý e ngại trong việc chuyển đổi cơ cấu của bà con. Rất mong, Công ty CP Mía đường Hòa Bình sớm thanh toán tiền mía nguyên liệu để bà con được trang trải đời sống, có vốn phát triển kinh tế” - Đồng chí Hà Công Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Mỵ Hòa bày tỏ.

 

                                                                             

 

                                                                              Viết Đào

 

 

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục