(HBĐT) - Đá Lát là đảo chìm đầu tiên trong hải trình thăm, tặng quà Tết cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân huyện đảo Trường Sa đón Tết Bính Thân 2016 của đoàn cán bộ Vùng 4 Hải quân và các phóng viên báo chí. Vì điều kiện trên đảo và việc di chuyển từ tàu 561 đến đảo có nhiều khó khăn nên đại tá, đoàn trưởng đoàn công tác Bùi Đình Dương thông báo danh sách một nửa số nhà báo trong đoàn công tác được xuống đảo. Tôi là phóng viên may mắn có trong danh sách.

                  Chăm sóc rau xanh trên đảo Đá Lát.

 

Dù đã nghe, đọc về các đảo chìm nhưng tôi vẫn không thể hình dung nổi, đảo chìm như thế nào và các chiến sĩ ở đảo sống, công tác ra sao. Vừa phấn khởi vì lần đầu được tới một đảo chìm, tôi lại lo lắng ngay vì cán bộ đoàn dặn dò chúng tôi phải thật cẩn thận từng chi tiết nhỏ để bảo đảm an toàn tuyệt đối khi ngồi trên chiếc xuồng CQ bé nhỏ tiếp cận đảo.

“Đè đầu” những con sóng dữ, 2 chiếc xuồng chuyền tải CQ 1879 và 1875 từ từ rời tàu 561 đưa đoàn công tác và những thùng quà đến với cán bộ, chiến sĩ đảo chìm Đá Lát. Dù khoảng cách từ vị trí neo tàu vào bờ không xa lắm nhưng các chiến sĩ phải căng mắt điều khiển chiếc xuồng tránh những mỏm san hô sắc cứng để tiếp cận đảo. Chúng tôi chỉ mỗi nhiệm vụ ngồi im, tay giữ chặt tấm bạt để che những đợt nước biển bắn tung khi chiếc xuồng CQ chồm tới mà nhiều phen thót tim, người ướt sũng vì nước biển và mồ hôi.

 

Vậy là chúng tôi đã được đặt chân lên đảo chìm Đá Lát. Đảo trấn giữa cửa ngõ tây nam của quần đảo Trường Sa, là một trong những đảo chìm xây dựng nhà cao chân “đội sóng” sớm nhất. Nhà trên Đá Lát hoàn thành năm 1988. Vừa hướng dẫn các chiến sĩ neo xuồng, đón đoàn và chuyển hàng hóa lên đảo, thượng úy Đoàn Văn Hiến, chỉ huy trưởng đảo Đá Lát kể chuyện: Cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ trên đảo còn rất nhiều khó khăn, vất vả nhưng anh em luôn sát cánh động viên nhau nỗ lực vươn lên. Vì thế, nhiều nhiệm vụ hoàn thành với chất lượng tốt, trong đó có mặt được cấp trên đánh giá cao....

 

Cùng với việc thực hiện tốt các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ đảo đã tự tăng gia sản xuất và đưa vào bữa ăn hàng ngày của bộ đội thịt, cá các loại và rau xanh. Do chủ động khắc phục khó khăn nên đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ không ngừng được cải thiện. Cùng với việc nâng cao chất lượng đời sống vật chất, đời sống tinh thần của bộ đội cũng từng bước được nâng lên. Hiện đảo Đá Lát đã được trang bị ti vi thu sóng vệ tinh Vinasat và sóng điện thoại phủ kín. Do vậy, những thông tin kinh tế, chính trị, các hoạt động văn hóa, TD-TT trong nước và quốc tế diễn ra hàng ngày kịp thời được cập nhật.

 

Được biết, nằm cách đảo Trường Sa khoảng gần 3 giờ hải trình về phía tây nam nên đảo chìm Đá Lát được xem như cửa ngõ từ đất liền ra biển Đông và từ nhà giàn DK1 đi lên. Đây còn là nơi gần với tuyến đường hàng hải quốc tế với số lượng tàu, thuyền qua lại rất đông. Mặt khác, nơi đây còn là vùng ngư trường truyền thống của ngư dân các tỉnh miền Trung như: Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Khánh Hòa... với hàng trăm lượt tàu, thuyền qua lại. Riêng năm 2015, đảo Đá Lát đã tiếp nhận và giúp đỡ hơn 400 tàu thuyền đánh cá dài ngày trên biển của ngư dân các tỉnh miền Trung. Vào buổi sáng, khi mặt trời vừa ló rạng, cũng là lúc thủy triều rút xuống, đảo chìm Đá Lát nhô lên khỏi mặt biển dần lộ ra một vùng san hô rộng lớn.

 

Tuy nhiên, cuộc sống, sinh hoạt lính đảo Đá Lát và tất cả tuyến đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa gặp hai khó khăn lớn nhất là nước ngọt và rau xanh. Thượng úy Đoàn Văn Hiến, Chỉ huy trưởng đảo Đá Lát cho biết: “Một năm, Trường Sa có hai mùa. Mùa khô, trồng rau rất tốt vì ít có sóng biển. Các loại mồng tơi, rau muống, cải bẹ xanh, rau dền, sâm đất... tại vườn rau thanh niên trồng trong khay nhựa composite, đất mang từ đất liền ra, phát triển rất tốt. Cán bộ, chiến sĩ trên đảo có đủ rau xanh cho bữa ăn hàng ngày thì lại thiếu nước ngọt sinh hoạt. Nước sinh hoạt đều trông cậy vào “giếng trời”. Mùa khô nào giông nhiều, xem như lính đảo tích trữ đủ nước. Nước ngọt từ đất liền ra rất hạn chế. Ngược lại, vào mùa mưa, bộ đội có đầy đủ nước ngọt thì sóng to, gió lớn. Sóng biển nhiều cơn trùm kín đảo, nước biển làm rau xanh làm cháy rụi lại phải trồng lại từ đầu...

 

Thời gian trôi đi nhanh nhất đối với những người lính đảo chìm Đá Lát có lẽ là quãng thời gian chào đón những đoàn công tác đến thăm đảo. Với chúng tôi, hai giờ được ở trên đảo sẽ là quãng thời gian nhớ mãi trong đời. Khi đoàn trưởng – đại tá Bùi Đình Dương thông báo thời gian thăm đảo Đá Lát đã hết, cần phải quay lại tàu 561 trước khi mặt trời lặn. Trong lòng tôi cảm thấy hẫng hụt. Vừa mới quen nhau, cảm nhận chút ấm áp tình quân dân nơi đầu sóng, ngọn gió lại phải chia tay. Chút buồn, nhớ dâng trào khi những người lính đảo cứ nắm chặt tay chúng tôi không muốn rời…

 

                                                                         Hồng Duyên

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục