(HBĐT) - Trong các ngày 26 - 27/10 vừa qua, người dân xóm Ao Kềnh, Quán Trắng, xã Thành Lập (Lương Sơn) tụ tập đông người trước cổng nhà máy xi măng (NMXM) Vĩnh Sơn để phản đối tình trạng ô nhiễm môi trường (ôNMT) do nhà máy gây ra. Đó là lần đầu tiên nhưng đây chưa hẳn là lần duy nhất người dân tổ chức tụ tập đông người để phản đối nếu tình trạng ôNMT do các nhà máy xi măng trong khu vực gây ra vẫn tiếp diễn.

 

Lượng bụi xi măng được gia đình ông Nguyễn Hưng Nguyên xóm Ao Kềnh, xã Thành Lập quét tại sân nhà sáng ngày 27/10/2016

Dân vẫn phải sống chung với khói, bụi từ nhà máy xi măng!

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Khắc Yến, Phó trưởng phòng TN-MT huyện Lương Sơn khẳng định: Tình trạng ôNMT do các NMXM Trung Sơn (Trung Sơn), NMXM Vĩnh Sơn (Thành Lập) tới môi trường sống, gây bức xúc trong nhân dân thời gian qua là có thật. Vấn đề này, chúng tôi đang tham mưu cho lãnh đạo huyện lãnh đạo, giải quyết. Đồng thời cũng làm cơ sở để huyện đề xuất với tỉnh xem xét, có phương án giải quyết một cách hiệu quả, đảm bảo ổn định đời sống nhân dân.

Qua tìm hiểu thực tế tại các xóm Ao Kềnh, Quán Trắng (Thành Lập), Lộc Môn, Bến Cuối (Trung Sơn) thấy rằng, bức xúc của nhân dân là có cơ sở. Chỉ vào khoảng sân nhỏ trước nhà, ông Nguyễn Hưng Nguyên, xóm Ao Kềnh bức xúc: Chỉ có một khoảnh bé tẹo mà có ngày quét được cả cân bụi. Đưa chúng tôi về nhà, ông Đinh Công Biểu, xóm Lộc Môn chỉ thẳng ra vườn bảo: Bụi xi măng phủ trắng thế kia, các anh xem chúng tôi đã phải sống khổ sở thế nào? Chưa hết, nhà tôi ở ngay sát tường rào NMXM, suốt cả ngày lẫn đêm nghe tiếng máy chạy ầm ì nhức hết cả đầu rồi đến đêm lại có hàng đoàn xe vào chở nguyên vật liệu cứ chạy ầm ầm thế thì làm sao mà chịu được.

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, ông Bùi Văn Ban, Chủ tịch UBND xã Trung Sơn ngán ngẩm: Nếu như ở Thành Lập thì NMXM Vĩnh Sơn còn cách KDC một vài khoảnh ruộng thì ở bên Trung Sơn nhà máy lại liền kề KDC. Thế nên người dân thường xuyên phải chịu ảnh hưởng, tác động trực tiếp về khói bụi, tiếng ồn từ NMXM Trung Sơn. Không chỉ có vậy, nhiều lúc theo hướng gió, người dân còn phải chịu tác động cả khói bụi từ NMXM Vĩnh Sơn. Chưa có những đánh giá tổng quát về tình hình sức khoẻ nhưng ở đây người dân thường mắc các bệnh về mắt và hô hấp. Như ông Biểu mới đây đi khám ở Viện mắt Trung ương thấy bảo trong đáy mắt có cặn bụi.

 

Khói, bụi từ nhà máy xi măng Trung Sơn phủ trắng lên các loại cây trồng của người dân ở các xóm: Lộc Môn, Bến Cuối, xã Trung Sơn.

Không chỉ ảnh hưởng tới đời sống, sức khoẻ người dân mà khói bụi từ các NMXM cũng gây ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến sản xuất của nhân dân. Theo đó, toàn bộ cây cối, hoa màu của bà con nhân dân đều bị ảnh hưởng, nhất là đối với các loại cây ăn, thu lá như rau, chè, xạ đen. Vừa qua, một số hộ dân ở Trung Sơn trồng cây dược liệu xạ đen nhưng không bán được bởi vì bụi xi măng bám trắng. Cây trồng bị ảnh hưởng như vậy, nhà ở cũng bị ảnh hưởng. Toàn bộ ngôi nhà ở khu vực xung quanh nhà máy đều bị phủ một lớp bụi xi măng trên tường và mái nhà. Tuy nhiên,  làm việc với đại diện NMXM Trung Sơn, ông Dương Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc Nhà máy đã khẳng định: NMXM Trung Sơn được đầu tư dây chuyền công nghệ đồng bộ, hiện đại nên việc xả thải khói bụi ra môi trường đã được đảm bảo theo quy định chúng tôi xả khói bụi ra có nghĩa là chúng tôi đang bị mất tiền. Vì trong khói bụi xả thải, phần lớn là nguyên liệu tinh. Tuy nhiên, trong quá trình tìm hiểu thực tế về tình trạng gây ôNMT do các NMXM ở Lương Sơn gây ra, chúng tôi đã được người dân cho xem nhiều hình ảnh ống khói NMXM Trung Sơn “vô tư” xả khói bụi ra môi trường. Để chứng minh cho điều này, ông Bùi Văn Ban, Chủ tịch UBND xã Trung Sơn chỉ về phía những mái nhà đóng dày bụi xi măng ngán ngẩm: Bụi xi măng khác với các loại bụi thông thường ở chỗ khi đã bám vào bề mặt nào nó sẽ bám chắc vào đó, không bị rửa trôi khi có mưa. Tôi biết rõ điều đó là bởi gia đình tôi cũng chịu ảnh hưởng, tác động của khói bụi xả ra từ các NMXM xung quanh.

Theo lý giải của ông Phùng Văn Dương, Phó Tổng Giám đốc NMXM Vĩnh Sơn: Công nghiệp xi măng là ngành công nghiệp của khói và bụi. Do vậy, người ta chỉ có thể hạn chế tình trạng gây ÔNMT chứ không thể giải quyết triệt để được tình trạng khói, bụi của nhà máy gây ra trong sản xuất.

Chỉ mong các nhà máy chấp hành nghiêm quy định về môi trường

Đó chính là mong muốn chung của cả hàng trăm hộ dân của 2 xã và vùng lân cận nằm trong phạm vi ảnh hưởng từ các NMXM.

Trên thực tế, theo đồng chí Nguyễn Khắc Yến, Phó trưởng phòng TN-MT huyện Lương Sơn, ngay từ khi bắt đầu đi vào hoạt động sản xuất các NMXM đóng trên địa bàn 2 xã Thành Lập và Trung Sơn đã gây ra những tác động, ảnh hưởng đến môi trường, gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Đặc biệt là đối với NMXM Vĩnh Sơn, trong quá trình sản xuất từ năm 2011 đến nay, nhà máy thường xuyên xảy ra sự cố, xả khói bụi ra môi trường xung quanh. Đáng nói, theo báo cáo của Nhà máy, có tháng nhà máy liên tục xảy ra sự cố. Mỗi lần xảy ra sự cố, có một lượng lớn khói, bụi thoát ra môi trường.

Ông Bùi Văn Ban, Chủ tịch UBND xã Trung Sơn cho biết: Bên kia tường bao là nhà máy, bên này là nhà dân. Trường học cũng nằm ngay trong phạm vi ảnh hưởng của các NMXM chưa đến 100 m. Người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng UBND xã theo thẩm quyền chỉ có thể yêu cầu các nhà máy khắc phục sự cố, đảm bảo môi trường. Hiện nay, về cơ bản NMXM Trung Sơn đã khắc phục, hạn chế việc xả thải khói, bụi ra môi trường nhưng vẫn còn gây ô nhiễm về tiếng ồn, độ rung và nguồn nước thải.

Trước những bức xúc, kiến nghị của nhân dân, ngày 10/5/2016, Sở TN&MT đã thành lập đoàn công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại NMXM Trung Sơn. Qua đó chỉ rõ những tồn tại, thiếu sót, yêu cầu nhà máy phải khắc phục, trong đó có vấn đề về xả thải, quản lý chất thải nguy hại. Tiếp đó, báo cáo số 82/BC-UBND xã Trung Sơn ngày 13/9/2016 cũng đã kiến nghị cấp có thẩm quyền yêu cầu NMXM Trung Sơn hoàn thiện đề án báo cáo đánh giá tác động môi trường để trình với cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt; tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, không để tình trạng khói, bụi, tiếng ồn như hiện nay.

Mới đây nhất, trong thông báo số 4769/TB-VPUBND thông báo Kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh tại buổi làm việc về xử lý rác thải tại huyện Lương Sơn và xử lý ôNMT tại NMXM Trung Sơn đã nêu rõ: NMXM Trung Sơn từ khi đi vào hoạt động sản xuất - kinh doanh đã gây ra tình trạng ÔNMT. Đặc biệt là ôNMT nước, không khí, ảnh hưởng đến đời sống các hộ dân xung quanh. Để khắc phục tình trạng trên, yêu cầu NMXM Trung Sơn sớm xây dựng hoàn chỉnh hệ thống xử lý đảm bảo môi trường theo các quy định hiện hành.

Để đảm bảo đời sống cho những hộ dân ở khu vực liền kề với NMXM  Trung Sơn, đồng chí Đinh Văn Hoà, Giám đốc Sở TN&MT cho  biết: Hiện nay, UBND tỉnh đã đồng ý phê duyệt phương án di chuyển dân ở khu vực liền kề với NMXM Trung Sơn. Theo đó, giai đoạn I có 54 hộ dân được di dời ra khởi vùng ảnh hưởng. Trong đó có 30 hộ ở xóm Lộc Môn và 24 hộ ở xóm Bến Cuối (Trung Sơn). Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng tham mưu cho UBND tỉnh nghiên cứu các phương án cụ thể, phù hợp để chỉ đạo, giải quyết dứt điểm tình trạng ÔNMT xung quanh các NMXM ở Lương Sơn để đảm bảo ổn định đời sống người dân.

Theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam được ban hành theo Quyết định số 682/BXD-CSXD ngày 14/2/1996 của Bộ Xây dựng, tại điều 4.11 quy định chiều rộng tối thiểu dải cách ly giữa Nhà máy xi măng tới khu dân cư là 1000 m.

Theo Quyết định số 3733/2002/QĐ-BYT ngày 10/10/2002 của Bộ Y tế về việc ban hành 21 tiêu chuẩn vệ sinh lao động, 5 nguyên tắc và 7 thông số vệ sinh lao động chỉ rõ tại điểm 4.5.1 quy định phải đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu giữa nhà máy sản xuất xi măng có sản lượng từ 150.000 tấn/năm với KDC liền kề là 1.000m

 

                                                                                         M.H

 

 

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục