(HBĐT) - Tháng giêng năm 2004, một số người dân xã Nam Sơn (Tân Lạc) trong khi đi làm nương ở lưng chừng núi đã phát hiện một cửa hang nhỏ. Chui qua cửa hang, họ vô cùng sửng sốt khi bên trong là động đá tuyệt đẹp. Đến năm 2007, động Nam Sơn (động Tớn) chính thức được công nhận di tích danh thắng quốc gia.

 

Bị thu hút bởi những lời trầm trồ thán phục của nhiều người về một tuyệt tác tạo hóa ban tặng cho xứ sở vùng cao này, chúng tôi đã vượt chặng đường quanh co đèo, dốc tìm đến động Nam Sơn. Từ UBND xã đến địa phận xóm Tớn chừng 15 phút đi xe máy, sau đó mất gần 40 phút leo bộ men theo triền núi có đường xếp đá của người dân đi nương, chúng tôi được “mục sở thị” động di tích. Đồng chí Bùi Thanh Truyền, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Nam Sơn vừa đi, vừa tâm sự: Khi nhân dân báo có động thiên nhiên đẹp, ai nấy đều ngạc nhiên. Ngay sau đó, cấp ủy, chính quyền xã vào cuộc, tuyên truyền gắn với quản lý, bảo vệ, không để bất cứ ai tự ý ra, vào, có ý định phá hoại tài nguyên. Hiện tại, danh thắng đã được tỉnh, huyện đầu tư đường đi phía trong hang động và hệ  thống điện.

Và rồi trước mắt là động Nam Sơn hiển hiện với vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú khiến chúng tôi sững sờ. Cửa động hơi chếch lên khiến ánh sáng tự nhiên lọt vào tận phía trong, tạo cho không gian mờ mờ, ảo ảo tăng thêm vẻ huyền bí làm chúng tôi phấn chấn, muốn bước thật nhanh vào trong cho thỏa chí tò mò. Từ cửa động, theo lối nhỏ thấp dần là vô số dải nhũ rủ xuống vách vòm trần, không gian tạo nên cảm giác khoáng đạt, không khí trong lành, mát mẻ. Bước thêm đoạn nữa là lòng nền động có mô đá lớn, xung quanh mô đá óng ánh như dát vàng, dát bạc. Đặc biệt là khi ánh đèn chiếu vào, khối đá tỏa hào quang lung linh, đẹp mắt. Đi sâu chút nữa, dưới vòm động cao rộng màu thạch nhũ là những hình tượng sống động, ngộ nghĩnh. Nổi bật là hình quả phật thủ đồ sộ bám trên vách động, phía dưới là hình con hổ, con voi, sư tử cùng muôn loài chim muông, cỏ cây hoa lá như tụ hội về đây khoe sắc, thi tài. Bên vách phía tay trái, một chùm nhũ buông thõng tựa những mũi tên khổng lồ. Đầu nhũ đá ngưng đọng các giọt nước lung linh, phản chiếu ánh lửa đèn lấp lánh. Chúng tôi ngước lên vòm trần bắt gặp nhiều dải nhũ thanh mảnh, mềm mại buông rủ với những đường cong gợi cảm. Đặt chân vào tận góc trong cùng của ngăn động, chúng tôi thả hồn ngắm nghía bốn bề là vô vàn măng đá, nhũ đá, cột đá, rèm đá dủ xuống hang nước hấp dẫn đến mê hoặc, lại có chỗ cột đá đối xứng theo kiểu “dưới mọc lên, trên mọc xuống” tuyệt đẹp.

Giữa lòng thạch đá là hồ nước trong suốt tới đáy phơi bày nhũ đá, măng đá to nhỏ, cao thấo tạo múi xù xì mọc lên đối xứng cùng hàng triệu măng đá, nhũ đá phía vòm động.

Ngạc nhiên là nằm ở độ cao gần 1.000 m so với mực nước biển, ở đây xuất hiện hồ nước rộng tới gần 1.000 m2, nước đầy ăm ắp và trong vắt quanh năm. Theo những người dân đã từng “thám hiểm” thì hồ nước này chỗ sâu nhất chừng 7 m, chỗ sâu ít nhất trên 2 m. Đặc biệt, đi vào sâu trong hang động khoảng 40 m, đường nước tràn hồ có một điểm được gọi là vị trí thắt cổ chai, nếu thoảng nghe giống như có tiếng nước chảy, tiếng gió thổi mạnh vào phía trong hang. Dường như nhờ đường nước này mà trong động có những ngày rất đông người ra, vào nhưng không ai có cảm giác thiếu ô xi hay khó thở, mệt mỏi.

Tiếp tục hành trình thám hiểm hang động tại ngăn giữa, ngoài vô số cây măng đá lô nhô, dải nhũ thanh mảnh buông xuống đủ các sắc màu thạch nhũ, trước mặt chúng tôi ẩn hiện các tượng Phật uy nghiêm, trần mặc vừa như bí hiểm, vừa bao dung đức độ. Kế đó là ông bụt râu tóc bạc phơ, nét mặt rạng ngời như đang chờ cứu độ chúng sinh. Càng du ngoạn vào trong, không khí càng mát mẻ, lòng động tua tủa, nhấp nhô rừng bụt mọc. Ngạc nhiên thay, dưới lòng nền có đoạn như bãi san hô vươn trải, lớp nọ nối lớp kia, lại có đoạn giống những thửa ruộng bậc thang thành bờ, thành thửa tựa như rồng uốn lượn.

Vào đến ngăn trong, chúng tôi thêm phần choáng ngợp bởi ngăn này giống như cung phòng đặc sắc có hồ nước trong suốt, phơi bày mọi nhũ đá, măng đá ở tận đáy hồ. Từ dưới lòng nước trong suốt mọc lên đủ loại cột đá, măng đá, cao thấp trông chẳng khác nào đàn thiên nga đang đùa giỡn, chao liệng trên mặt hồ. Đi qua hồ nước bước sâu thêm, động còn có hồ nước nhỏ, mực nước chỉ cao chừng bắp chân song lại có vẻ đẹp riêng. Trên mặt hồ có nhũ đá với hình thù như những con rồng đang uốn mình phun nước.

Một chuyên gia nghiên cứu về động ở khu vực miền Bắc là ông Thái Duy Quế đã từng thốt lên rằng, tôi đã khảo sát rất nhiều nhưng quả thực động Nam Sơn có vẻ đẹp độc đáo. Nói về lý do tên gọi động Nam Sơn hay động Tớn, đồng chí Bùi Thanh Truyền, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã cho biết: Tớn theo tiếng người   Mường ở đây là rớn, một loài    cây gần gũi với đồng bào dân  tộc. Đã có ý tưởng đặt tên cho      động là động Sơn Thủy với ý nghĩa là hồ nước trong núi nhưng sau cùng, xã chọn tên gọi động Tớn hay còn gọi là động Nam Sơn. Đây cũng là cách gợi sự tò mò cho du khách.

Vẻ đẹp huyền bí, hoang sơ hiếm hang động nào ở miền Bắc có thể sánh bì nhưng cho đến giờ động Nam Sơn vẫn đang “ngủ yên”. Đồng chí Phó Bí thư TT Đảng ủy xã còn nhiều trăn trở: Để động Nam Sơn trở thành điểm du lịch hấp dẫn, xã mong muốn được đầu tư đường giao thông. Có nhiều đoàn khách trong, ngoài nước muốn khám phá danh thắng nhưng do việc đi lại hiểm trở, thêm vào đó, UBND huyện vẫn chưa giao và thành lập Bản quản lý nên chưa đi vào khai thác. Trong tương lai, khi này được “đánh thức” sẽ quảng bá cho du lịch của huyện nhiều hơn, đồng thời góp phần cải thiện, nâng cao đời sống cho người dân bằng việc giải quyết công ăn việc làm, tăng cường tiêu thụ hàng hóa nông sản đặc sản vùng miền như tỏi, rau su su, quýt bản địa.

 

                                                                                     Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục