(HBĐT) - Những người lính Trường Sa thường gọi Trường Sa Lớn là “thủ đô” của quần đảo Trường Sa và đảo Đá Tây là “thành phố” của những đảo chìm. Thật may mắn vì trong hải trình thăm cán bộ, chiến sĩ tại quần đảo Trường Sa, chúng tôi được cùng đoàn công tác Vùng 4 Hải quân đến cả hai điểm đặc biệt này. Cụm đảo chim Đá Tây với 3 điểm đảo: Đá Tây A, Đá Tây B, Đá Tây C để lại trong chúng tôi nhiều cảm xúc, cảm nhận và trải nghiệm sâu sắc, bất ngờ.

 

Đá Tây B là điểm đảo đầu tiên chúng tôi đến. Một ngày biển sóng  mạnh. Những con sóng tung cao trùm lên chiếc xuồng CQ làm chúng tôi ướt sũng. Nhưng những con sóng không làm anh em phóng viên sợ hãi, chúng tôi vẫn bình tĩnh, cùng nhau hát vang những bài ca về biển đảo và người lính…

 

Đại diện đoàn công tác, Chỉ huy đảo và chiến sĩ điểm đảo Đá Tây A trồng cây bàng vuông trên đảo.

 

Đón khách ngay nơi chân sóng, những người lính đảo dạn dày sương gió, nụ cười rạng rỡ trên môi, cẩn thận dắt tay từng phóng viên từ xuồng CQ lên đảo an toàn. Thượng úy Lâm Văn Mạnh, Chỉ huy trưởng điểm đảo Đá Tây B chia sẻ nhanh về một năm hoạt động với nhiều thành công như: Ngoài nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sỹ phối hợp với các điểm đảo còn lại cùng Trạm hải đăng Đá Tây bảo đảm an toàn cho toàn tuyến hàng hải thuộc phạm vi đảo; cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ hậu cần cho tàu cá ngư dân... Trong năm 2015, 12 cán bộ, chiến sỹ Đá Tây B được khen thưởng. Trong thời gian ngắn ngủi ở điểm đảo Đá Tây B, chúng tôi được ngắm một góc biển đẹp đến nao lòng, đó là một góc ban công của đảo ngợp sắc hoa và dáng hình chiến sĩ trẻ đang chăm chút, nâng niu những bông hoa rực rỡ. Phía sau dáng hình chiến sĩ là ánh biển lấp lánh dát vàng…

 

Khoảnh khắc bình yên của những người lính điểm đảo Đá Tây B.

 

Tiếp đó, chúng tôi lên điểm đảo Đá Tây C. Một ngày biển động dữ dội hơn cộng với quãng đường từ tàu 561 tới điểm đảo dài gấp 3 lần đến điểm đảo Đá Tây B nên cánh phóng viên có phần mệt và say sóng nhiều hơn. Vậy mà khi gặp chiến sĩ cùng những câu chuyện xúc động anh em chúng tôi lại chỉ muốn có được thời gian nhiều hơn để lắng nghe, chia sẻ và cảm phục, yêu thương những người lính đảo. Món quà tôi và nhiều đồng nghiệp trong đoàn nâng niu, trân trọng đó là xin chữ ký và đóng dấu của đảo lên lá cờ Tổ quốc chúng tôi đem theo. Đó là những dấu ấn được lưu lại không chỉ cho hải trình này mà là dấu ấn đặc biệt, khắc sâu trong cuộc đời!

 

Tạm biệt điểm đảo Đá Tây C về tàu 561, nhiều phóng viên đã say sóng và nằm bẹp. Vậy mà khi nghe thông báo của đoàn trưởng về hành trình ngày thứ 3 đến với cụm đảo Đá Tây, ở đây còn được ở lại đảo 1 đêm, các phóng viên lại hào hứng, sẵn sàng đến với thành phố của đảo chìm Đá Tây A.

 

Đá Tây A tựa như một con thuyền lớn vững chãi trên biển Đông. Trong tất cả các đảo chìm mà chúng tôi ghé thăm, Đá Tây A tạo ấn tượng mạnh khi phía trước đảo là một âu thuyền mênh mông, yên bình - nơi trú tránh bão, tiếp nhận lương thực, thực phẩm, nước ngọt của ngư dân suốt dọc vùng duyên hải từ Thanh Hóa đến tận cực nam Tổ quốc. Tại đảo, chúng tôi được Chỉ huy điểm đảo đưa đến thắp hương tại đền thờ Lý Thường Kiệt ngay phía trước âu thuyền.

 

Đại úy Lâm Thế Phong, Chỉ huy trưởng điểm đảo Đá Tây A cho biết: Người dân đi biển, giữa muôn trùng sóng nước nhiều hiểm nguy đã lấy đền thờ là chỗ dựa tinh thần vững chắc để như được tiếp thêm sức mạnh vững vàng ra khơi. Đặc biệt với những người lính và những cán bộ có dịp công tác ghé qua Đá Tây A đều thắp hương tại đền thờ Lý Thường Kiệt như một sự trân trọng và khẳng định chủ quyền biển đảo, vùng trời này là của Việt Nam. Sẽ không có một thế lực ngoại bang nào có thể xâm phạm được!

 

Quả đúng với danh hiệu “Thành phố đảo chìm”, ở Đá Tây A sôi động như một thành phố còn bởi ở đây có Trung tâm dịch vụ hậu cần (DVHC) đảo Đá Tây thuộc Công ty một thành viên (MTV) Dịch vụ khai thác biển Đông. Trung tâm chính thức hoạt động từ tháng 5/2005, được Bộ NN &PTNT giao nhiệm vụ cung ứng các dịch vụ cho tàu thuyền ngư dân Việt Nam. Trung tâm cung cấp lương thực, thực phẩm, nhiên liệu, nước ngọt miễn phí...; nhận sửa chữa tàu thuyền hư hỏng, cứu hộ, cứu nạn trên biển; kết hợp với bộ đội hải quân sắp xếp, bố trí tàu ngư dân vào âu thuyền Đá Tây trú, tránh bão an toàn; thực hiện công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản, môi trường sinh thái biển, góp phần xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng.

 

Đến đảo Đá Tây A, chúng tôi còn được thăm khu chăn nuôi tập trung trên đảo. Chúng tôi bất ngờ và khâm phục cán bộ, chiến sĩ trên đảo chìm, điều kiện sinh hoạt còn nhiều khó khăn, vậy mà khu chăn nuôi của đảo có đủ gà, vịt, lợn, chó; có vườn rau, ao cá. Chúng tôi cũng được biết công tác chăn nuôi, trồng trọt trên đảo đều có trong kế hoạch, nhiệm vụ hàng tháng, quý. Từng điểm, từng bộ phận được giao tăng gia bao nhiêu, chỉ tiêu thế nào và đưa vào quá trình đánh giá kết quả hoạt động chung. Ngoài trồng trọt, chăn nuôi, Đá Tây A còn có “hồ cá nhân tạo” cung cấp cá cho đảo cải thiện. Hồ cá này được cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Tây A quây lại, sau khi tăng gia, đánh bắt cá ở biển thì thả cá vào hồ để làm thức ăn dự trữ. Chúng tôi đã được tận mắt chứng kiến cảnh các chiến sĩ trên đảo xuống hồ giăng lưới “đuổi cá”…

 

Và chúng tôi sẽ nhớ mãi một đêm ở Đá tây A – một đêm không ở đâu trên đất liền có được. Một đêm được ngồi ở ngôi nhà khang trang, quà tặng nhân dân cả nước thông qua chương trình “Góp đá xây Trường Sa”. Ngôi nhà được bao quanh bởi sóng biển Đông và những vờ òa của  cảm xúc và tình đồng chí!

    

                                                                        Hồng Duyên

 

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục