(HBĐT) - Trải qua hơn 5 thập kỷ, từ một nước nghèo, Hàn Quốc vươn mình trở thành quốc gia kinh tế vượt trội của châu á, nằm trong nhóm cường quốc phát triển hàng đầu thế giới. Thành công đó có đóng góp không nhỏ của hạ tầng giao thông vốn được coi là động lực phát triển kinh tế của đất nước này. Trong chuyến thăm “xứ sở Kim Chi”, đoàn chúng tôi không khỏi thán phục trước những kỳ tích của nước bạn về phát triển hạ tầng giao thông, trong khi cũng với điều kiện tương tự như nước ta, địa hình của nước bạn chiếm tới 70% là đồi, núi.

 

Hình mẫu giao thông thông minh của thế giới

Từ sân bay Incheon, chúng tôi di chuyển vào thủ đô Seoul bằng xe buýt. Trên đại lộ đi qua sông Hàn, chúng tôi phóng tầm mắt chiêm ngưỡng hệ thống giao thông hiện đại và có không dưới 20 cây cầu lớn được bắc qua sông. Quan sát trên suốt hành trình tuyến cho thấy việc quy hoạch hạ tầng giao thông của nước bạn rất quy củ. Mặt đường chia hai chiều, mỗi chiều có nhiều làn xe chạy, cảm giác rất thông thoáng. Dọc những xa lộ do đặc điểm địa hình nên xe liên tục phải xuyên qua đường hầm. Chất lượng đường, cầu, hầm đường bộ ở đây không chê vào đâu được, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật một cách tốt nhất.   

  Một góc hạ tầng giao thông bắc qua sông Hàn tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Nhiều nước quan tâm, muốn học hỏi kinh nghiệm về việc xây dựng hạ tầng giao thông của Hàn Quốc. Trên thực tế, quá trình hiện đại hóa của đất nước này bắt đầu cách đây hơn 40 năm, khởi đầu từ đường cao tốc Seoul – Busan được coi là bước đi đúng đắn nhất, mở đầu cho những dự án kinh tế tập trung dọc theo hành lang Seoul – Busan, đưa Busan trở thành một cảng biển sầm uất, đồng thời phát triển Seoul trở thành trung tâm kinh tế của cả nước. Tiếp đó, giao thông tạo đột phá với đường sắt cao tốc Seoul – Busan và sân bay quốc tế Incheon… Giờ đây, hạ tầng giao thông ở “xứ sở Kim Chi” đã cải thiện rất nhiều và chất lượng cuộc sống của người dân cũng vậy. Giao thông đã vươn lên tầm cao mới với việc hình thành mạng lưới giao thông thông minh quốc gia (ITS) không những giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc, tăng tốc độ lưu thông mà còn giúp cắt giảm hàng tỷ USD/năm chi phí khắc phục tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường. Mạng lưới giao thông thông minh cũng được ứng dụng trong mọi loại hình giao thông, đặc biệt là sử dụng hệ thống camera và các cảm biến được lắp đặt trên mặt đường để thu thập thông tin về luồng giao thông, khí hậu, thời tiết… đưa về hệ thống máy tính phân tích, xử lý, sau đó cung cấp trở lại cho tài xế về tình hình giao thông trên đường như ùn tắc, tai nạn, thời tiết… giúp người lái chọn giải pháp tối ưu, đảm bảo thời gian đi lại ngắn nhất, an toàn nhất cho các phương tiện đang lưu thông trên đường.

…Và trật tự giao thông đáng kinh ngạc

Những ngày lưu lại ở thủ đô Seoul - Hàn Quốc, phương tiện giao thông chủ yếu mà chúng tôi thường thấy là xe buýt và tàu điện ngầm. Xe buýt có mặt phổ biến tại các tuyến phố chính của thành phố, di chuyển từ sân bay đến trung tâm thành phố và các vùng ngoại ô hoặc giữa các tỉnh, thành phố. Với sự phổ biến của 2 dịch vụ công cộng này đã giúp hệ thống giao thông đảm bảo tính trật tự cao. Tại đây, chúng tôi dễ dàng khám phá những đặc trưng của giao thông, trong đó, các tuyến dành riêng cho xe buýt giúp giảm tải lượng giao thông khổng lồ, đồng thời mang lại sự tiện ích, dịch vụ xuyên suốt cho người sử dụng bằng sự hiện đại, sạch sẽ và dịch vụ  chu đáo.  

Đáng ngạc nhiên là trên những tuyến giao thông ở thủ đô Seoul, tài xế rất ít khi nhấn còi xe trừ trường hợp bất khả kháng và cảnh báo cần thiết. Đèn xi nhan nháy sáng dùng làm tín hiệu mỗi khi rẽ, vượt, không có cảnh vượt đèn đỏ hay đi sai làn đường, lấn đường. Trên hành lang, vỉa hè tuyệt nhiên không có lấy một gánh hàng rong, trừ khu phố đi bộ. Bên cạnh các phương tiện giao thông công cộng, người dân Hàn Quốc di chuyển bằng xe ô tô cá nhân. Xe máy rất ít gặp và thường dùng để vận chuyển hàng trong các khu phố. Trên các tuyến đường, nút giao thông hầu như không thấy bóng dáng của lực lượng cảnh sát. Thắc mắc của chúng tôi, chị Thảo Uyên, hướng dẫn viên của đoàn giải đáp ngay: Với việc ứng dụng ITS, mọi hành vi vi phạm về trật tự giao thông đều không thể qua mặt. Do vậy, vai trò của lực lượng điều hành giao thông giảm, còn người dân có ý thức chấp hành luật giao thông rất tốt. Đối với các hành vi vi phạm như uống rượu, không thắt dây an toàn khi tham gia giao thông… bị xử phạt rất nặng, thậm chí là thu giấy phép lái xe và chấp hành hình phạt lao động công ích.

Hạ tầng quá tốt, trật tự an toàn giao thông tuyệt vời và còn rất nhiều câu chuyện về giao thông, nét văn hóa của người dân khi tham gia giao thông mà chúng tôi được “tai nghe, mắt thấy” trên hành trình khám phá đất nước Hàn Quốc. Chẳng hạn như khi xảy ra va quệt, họ ứng xử rất văn hóa, không có tình trạng cãi nhau, gây gổ trên đường mà việc trước tiên là gọi cho các hãng bảo hiểm. Bất cứ người đi đường nào khi gặp trường hợp tai nạn đều sẵn sàng giúp đỡ người bị nạn chứ không xúm vào nhìn ngó, bàn tán gây tắc đường. Các vỉa hè thông thoáng, sạch sẽ, không có tình trạng rác thải bừa bãi, xe cộ ngổn ngang, quán hàng rong hay biển hiệu lấn chiếm hành lang giao thông. Tại bất kỳ điểm vui chơi hay khu mua sắm, bến tàu điện, sân bay, người dân xếp hàng trật tự, không có cảnh chen lấn, xô đẩy. Tác phong đi nhẹ, nói khẽ, luôn dùng điện thoại ở chế độ rung và sử dụng tai nghe… cũng là thói quen ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông của người dân sở tại.                                                                             

                                                                              Bùi Minh

 

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục